“จุรินทร์” ลุยตรวจสต๊อกกระตุ้นพ่อค้ารับซื้อยาง

2020-09-30 18:35:49

“จุรินทร์” ลุยตรวจสต๊อกกระตุ้นพ่อค้ารับซื้อยาง

Advertisement

“จุรินทร์” ลุยตรวจสต๊อกกระตุ้นพ่อค้ารับซื้อยางพารา เผยราคาทะลุ 60 บาทแล้ว


เมื่อวันที่ 30 ก.ย. นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์  (ปชป.) รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.พาณิชย์ ให้สัมภาษณ์ว่า ภายหลังการตรวจเยี่ยมโรงงานไทยฮั้ว สาขาบางกล่ำ อ.บางกล่ำ จ.สงขลา  พบปะเกษตรกรและผู้ประกอบการยางพารา ว่า วันนี้ราคายางดีขึ้นไปตามลำดับ สำหรับราคายางวันนี้ ราคายางแผ่นรมควัน และยางแผ่นดิบ แตะ 60 บาท บางช่วงราคาเลย 60 บาทไปแล้ว สำหรับราคาน้ำยางข้น 50 กว่าบาท ราคายางก้อนถ้วย 20-22 บาทโดยประมาณ ซึ่งถือว่าราคายางดีขึ้นเป็นลำดับ ด้วยเหตุผลประกอบด้วย  ประการที่ 1 เศรษฐกิจโลกเริ่มฟื้นตัว ความต้องการใช้รถยนต์มากขึ้น เพราะฉะนั้นความต้องการยางรถยนต์ก็มีความต้องการใช้เพิ่มขึ้นตามไปด้วย ทำให้ยางแผ่น และยางแท่งขายดีขึ้น ประการที่ 2 สถานการณ์โควิด ทำให้ความต้องการใช้ถุงมือยางเพิ่มมากขึ้นในโลก เพราะฉะนั้นจึงทำให้น้ำยางข้นเป็นที่ต้องการของตลาดโลก ทำให้ราคาน้ำยางข้นกระเตื้องขึ้น ประกอบกับมาตรการเชิงรุกของรัฐบาลที่ได้ดำเนินการมาแต่ต้น มาถึงวันนี้ก็เริ่มบรรลุผลให้เห็น นั่นก็คือความร่วมมือระหว่างกระทรวงเกษตรฯ และกระทรวงพาณิชย์ ในการเร่งเปิดตลาดยางในหลายประเทศ ขณะนี้สัญญาที่ได้เซ็นกันมาในช่วงปีที่แล้วก็ต้องมีการส่งมอบ ทำให้ต้องการยางจำนวนหนึ่งส่งมอบให้กับลูกค้าในต่างประเทศ ทั้งจีน ตุรกี และอีกหลายประเทศ


นายจุรินทร์ กล่าวต่อว่า ประการที่ 3 ในส่วนของมาตรการภาครัฐ ครม.ได้มีมติอนุมัติให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ร่วมกับกระทรวงคมนาคม นำยางไปทำเสาหลักกิโล ตอนนี้กำลังเริ่มต้น เพราะฉะนั้นก็มีการคาดหมายว่าความต้องการใช้ยางจะเพิ่มขึ้นไปอีก เพราะฉะนั้นก็มีส่วนช่วยให้ราคายางกระเตื้องขึ้น  ที่สำคัญก็คือมาตรการเพิ่มเติมของกระทรวงพาณิชย์ ที่กำหนดให้ยางเป็นสินค้าควบคุม ต้องรายงานสต็อค โดยเฉพาะผู้ที่ใช้สิทธิ์เงินกู้ดอกเบี้ยต่ำที่รัฐบาลช่วยร้อยละ 2 วันนี้กรมการค้าภายในก็เริ่มตระเวนตรวจสต็อก ซึ่งจะส่งผลให้พ่อค้าต้องเร่งซื้อยางเก็บ เพราะไม่เช่นนั้นเมื่อกรมการค้าภายในไปตรวจสต๊อกแล้ว พ่อค้าไม่มียางก็จะมีความผิด จึงมีส่วนช่วยกระตุ้นให้การรับซื้อยางเพิ่มขึ้น


นายจุรินทร์ กล่าวอีกว่า  มาตรการรวมทั้งหมดจึงมีส่วนสำคัญในการช่วยให้ราคายางดีขึ้น รวมทั้งมาตรการทางการตลาดที่กระทรวงพาณิชย์ดำเนินการมาอย่างต่อเนื่อง โดยในวันพรุ่งนี้จะมีการจัด Business Matching ระหว่างผู้นำเข้ายางหลายประเทศ กับผู้ส่งออกยางไทย ที่กระทรวงพาณิชย์ ผ่านระบบออนไลน์ คาดว่าจะทำให้ขายยางได้อีกหลายหมื่นตัน ซึ่งจะช่วยทำให้ราคายางในประเทศค่อยๆ กระเตื้องขึ้นไปได้อีก อย่างไรก็ตาม ถ้าเมื่อถึงจุดหนึ่งที่ราคายางตกลงมา รัฐบาลก็ยังมีนโยบายประกันรายได้ชาวสวนยาง หากยางแผ่นดิบราคาต่ำกว่า กก.ละ 60 ก็จะมีเงินชดเชยอีกก้อนหนึ่งให้กับชาวสวนยาง ซึ่งถือว่าเป็นตัวช่วยในยามที่ราคายางตกต่ำ มาตรการทั้งหมดนี้ช่วยให้ตอนนี้ชาวสวนยางยิ้มได้ และกระทรวงพาณิชย์ กระทรวงเกษตรฯ และรัฐบาล ก็ดีใจที่เห็นชาวสวนยางมีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น


ต่อข้อถามว่า ภาคอุตสาหกรรมยางประสบปัญหาแรงงานไม่นั้น นายจุรินทร์กล่าวว่า ก็ได้รับผลกระทบเพราะแรงงานเมียนมากรีดยางน้อยลง และบางช่วงหายไป เพราะฉะนั้นจึงเป็นที่มาที่บางครั้งชาวสวนรายย่อยก็ต้องกรีดยางเอง แต่เมื่อพ้นโควิดเชื่อว่าจะมีการผ่อนปรนให้แรงงานเมียนมาเข้าประเทศมาได้มากขึ้น ตอนนี้มาตรการที่ใช้อยู่คือ เป็นแรงงานต่างด้าวที่อยู่เดิมและกลับประเทศไม่ได้ แต่อย่างไรก็ตามรัฐบาลก็จะพยายามหาวิธีอื่นที่จะช่วยให้มีแรงงานเข้ามาเพิ่มเติมต่อไป