มอบตัวแล้ว! หนุ่มปล่อยลิง ทิ้งเกลื่อนเมืองสุพรรณ

2020-09-30 16:10:06

มอบตัวแล้ว! หนุ่มปล่อยลิง ทิ้งเกลื่อนเมืองสุพรรณ

Advertisement

หนุ่มสุพรรณฯ เข้ามอบตัว หลังจับลิงเตรียมส่งชาวเขมร แต่ไม่ได้ขนาด ปล่อยทิ้งสร้างความเดือดร้อนชาวบ้านในพื้นที่ 5 อำเภอ

จากกรณี มีการโพสต์ในโลกโซเซียลของเพจเล่าเรื่องเมืองสุพรรณว่า ตามล่า "ไอ้โรคจิต" จับลิงมาปล่อยสุพรรณนับร้อยตัว กระจายไปแล้ว 5 อำเภอ คือ อ.ด่านช้าง อ.ศรีประจันต์ อ.เดิมบาง อ.สามชุก และ อ.เมืองสุพรรณ และมีการแชร์กันเป็นจำนวนมาก ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่ตรวจสอบทราบว่า มีลิงจำนวนมากได้ถูกคนแอบไปจับมาและนำมาปล่อยไว้ในเขตอำเภอดังกล่าวจริง จนสร้างความเดือดร้อนให้กับชาวบ้านที่อยู่ในพื้นที่ มานานกว่า 1 เดือนแล้ว

ล่าสุดเมื่อวันที่ 30 ก.ย. ที่ สภ.เดิมบางนางบวช นายประสิทธิ์ อายุ 24 ปี บ้านอยู่ ต.วังลึก อ.สามชุก หนุ่มที่นำลิงมาปล่อย เดินทางเข้าพบ พ.ต.อ.สมบัติ อ่อนสมบูรณ์ ผกก.สภ.เดิมบางนางบวช โดยการประสานของนายธีร์ สัจจะวงษ์รัตน์ ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ 10 ต.เขาพระ ซึ่งเป็นผู้ที่พบเห็นในวันที่นายประสิทธิ์ นำลิงมาปล่อยและได้ถ่ายรูปไว้ จากนั้นได้ติดตามตัวและประสานเข้าไปนำตัวมาพบตำรวจ โดยมีนายวัฒนา ยั่งยืน ปลัดจังหวัดสุพรรณบุรี เข้าร่วมสอบสวน พร้อมด้วยนายสุธีร์ ลอยมา หน.เขตห้ามล่าสัตว์ป่า บึงฉวาก เข้าแจ้งความร้องทุกข์กล่าวโทษเพื่อดำเนินคดีกับนายประสิทธิ์ เนื่องจากลิงแสม เป็นสัตว์ป่าคุ้มครอง ตาม พรบ.2562 โดยในเบื้องต้น ได้แจ้งข้อหา ล่า ครอบครอง และปล่อยสัตว์ป่าคุ้มครอง โดยไม่ได้รับอนุญาต




โดยนายประสิทธิ์ ให้การรับสารภาพว่า ได้รับการว่าจ้างจากชายชาวเขมร ซึ่งไม่ทราบชื่อ อายุประมาณ 60 ปี ให้หาลิงมาส่ง โดยจะให้ราคาตัวละ 300-600 บาท (แล้วแต่น้ำหนักตัว) ให้นำไปส่งที่ จ.นครนายก จากนั้นจึงได้เดินทางไปที่วัดถ้ำน้ำ จ.ราชบุรี โดยใช้รถกระบะ ยี่ห้อมิตซูบิชิ ไททั่น สีเทาดำ ทะเบียน ผก.5681 สุพรรณบุรี ติดหลังคาแครี่บอย โดยเดินทางไปคนเดียว และนำอาหารสุนัขใส่ไว้ เมื่อลิงที่อยู่ใกล้เข้าไปกิน ประมาณ 20 ตัว ก็ได้รีบปิดท้ายรถ และเดินทางกลับบ้าน แต่เมื่อส่องเข้าไปดูพบว่าลิงที่จับมาไม่ได้ขนาดตามที่ลูกค้าต้องการ จึงได้นำลิงไปปล่อยไว้ที่เขาชะโอย หมู่ที่ 10 ต.เขาพระ อ.เดิมบางนางบวช

สำหรับชาวเขมรคนดังกล่าวเคยรู้จักกันมาเมื่อประมาณ 3 ปีก่อน เพราะตนได้ไปทำงานรับจ้างทั่วไปที่ จ.พิจิตร และไปเจอกัน จึงได้แลกเบอร์โทรกันไว้ จนเมื่อวันที่ 14 ก.ย.ที่ผ่านมาชายชาวเขมร ก็ได้โทรมาให้ตนหาลิงให้ พอจับมาได้ก็ถ่ายรูปส่งให้ดูแล้วเขาบอกไม่ได้ขนาดจึงไม่รับซื้ิอ จึงนำไปปล่อยไว้ที่ดังกล่าว โดยครั้งนี้เป็นครั้งแรกที่ทำ สำหรับลิงที่จับมาถ้าได้ขนาดจะนำไปส่งขายที่ประเทศจีน



ด้านนายวัฒนา ยั่งยืน ปลัดจังหวัดสุพรรณบุรี กล่าวว่า ต้องเร่งหาวิธีป้องกันลิงที่เหลือไม่ให้เข้ามาสร้างความเดือดร้อนให้ชาวบ้านเพิ่มเติมอีก โดยในส่วนคดีมีการแจ้งข้อหาหลายข้อหา โดยเฉพาะเรื่องของการครอบครองสัตว์สงวน มีโทษสูงถึงจำคุก แต่ตอนนี้กำลังดูว่ามีข้อหาอะไรที่เข้าข่ายความผิดเพิ่มเติมอีกหรือไม่ แต่คงไม่ต่ำกว่า 2-3 ข้อหา และตามที่ผู้ต้องหาบอกว่าปล่อยไป 20 ตัว นั้น ก็ยังปักใจเชื่อไม่ได้ ต้องรอดูของจริงว่าจับได้ทั้งหมดกี่ตัว โดยลิงที่จับมาได้ตอนนี้ยังถือว่าเป็นของกลางอยู่ยังไม่สามารถนำกลับไปคืนให้กับธรรมชาติที่เขาเคยอยู่ได้ แต่ในสุพรรณบุรี มีสวนสัตว์อยู่แล้ว และมีผู้ชำนาญการในด้านนี้ก็จะส่งลิงไปดูและรักษาไว้ก่อนเมื่อเสร็จสิ้นคดีความก็จะนำกลับไปส่งคืนที่เดิมที่เขาเคยอยู่