“แอมเนสตี้” ปิดสำนักงานในอินเดีย

2020-09-30 13:50:00

“แอมเนสตี้” ปิดสำนักงานในอินเดีย

Advertisement

แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล หรือ องค์การนิรโทษกรรมสากล กลุ่มเอ็นจีโอด้านสิทธิมนุษยชนและความยุติธรรมชื่อดัง ประกาศยุติภารกิจในประเทศอินเดีย เมื่อวันอังคาร โดยระบุสาเหตุ ถูกรัฐบาลของนายกรัฐมนตรีนเรนทรา โมดี คุกคาม

แถลงการณ์ของ แอมเนสตี้ เมื่อวันอังคาร กล่าวว่า แอมเนสตี้ยุติภารกิจและปลดพนักงานทั้งหมด ในอินเดีย หลังถูกกวาดล้างโดยรัฐบาลของนายกรัฐมนตรีนเรนทรา โมดี ตามข้อกล่าวหารับเงินทุนสนับสนุนจากต่างชาติโดยผิดกฎหมาย ซึ่งเป็นข้อกล่าวหาที่ไม่มีมูลความจริง รัฐบาลอินเดียมีพฤติกรรม "ล่าแม่มด" คุกคามการทำงานของหน่วยงานด้านสิทธิมนุษยชน อย่างไม่หยุดหย่อน

แถลงการณ์ฯ กล่าวอีกว่า บัญชีธนาคารของแอมเนสตี้ในอินเดีย "ถูกระงับ" ทั้งหมด ตั้งแต่วันที่ 10 ก.ย. ที่ผ่านมา ทำให้ต้องทยอยระงับสัญญาจ้างพนักงาน และลดระดับภารกิจ จนถึงยุติอย่างเป็นทางการในที่สุด




ในระยะหลายเดือนที่ผ่านมา แอมเนสตี้อินเดีย เน้นความสนใจไปที่การละเมิดสิทธิมนุษยชน ในแคว้นชัมมูและแคชเมียร์ ทางภาคเหนือ ที่อินเดียเกิดกรณีพิพาทยืดเยื้อกับปากีสถาน รวมทั้งประเด็นการขาดความรับผิดชอบของสำนักงานตำรวจอินเดีย ต่อเหตุการณ์จลาจลในกรุงนิวเดลี ในเดือน ก.พ.ต้นปีนี้

ทางด้านรัฐบาลอินเดียยังไม่ให้ความเห็นใดๆ ต่อความเคลื่อนไหวของแอมเนสตี้ ทั้งนี้ นับตั้งแต่พรรคภาราติยะ ชนตะ หรือ บีเจพี ของโมดี ชนะเลือกตั้งเป็นรัฐบาลเมื่อปี 2557 ได้สั่งถอนใบอนุญาตเอ็นจีโอในประเทศไปแล้วมากกว่า 15,000 กลุ่ม หลังตรวจสอบพบว่า มีการรับเงินดำเนินการจากต่างชาติ.