“เอสเอเอ” หยุดบินกะทันหัน

2020-09-30 10:50:32

“เอสเอเอ” หยุดบินกะทันหัน

Advertisement

ปฏิบัติการบินโดยสารของ เซาท์แอฟริกันแอร์เวย์ หรือ เอสเอเอ (South African Airways : SAA) สายการบินขนาดใหญ่สุด และสายการบินแห่งชาติแอฟริกาใต้ ที่มีจุดหมายปลายทาง เชื่อมต่อเมืองสำคัญทั่วโลก ต้องยุติลงอย่างกะทันหัน เมื่อวันอังคาร (29 ก.ย.)

รายงานในเว็บไซต์ข่าว หนังสือพิมพ์บิสเนส เดย์ ระบุว่า เอสเอเอระงับการบิน ตามตารางบินที่กำหนดไว้ทั้งหมด ขณะที่สำนักงานพิทักษ์ทรัพย์แอฟริกาใต้ กล่าวว่า ได้นำเอสเอเอที่ประสบปัญหาทางการเงิน เข้าไปอยู่ในความดูแล และบำรุงรักษาแล้ว จนกว่าจะพบเงินทุนสนับสนุนแผนปรับโครงสร้างองค์กร

เอสเอเอเข้าสู่กระบวนการคุ้มครองล้มละลาย ในเดือน ธ.ค.ปีที่แล้ว หลังประสบภาวะขาดทุนอย่างหนัก ในระยะหลายปีล่าสุด และสถานการณ์ย่ำแย่หนักขึ้นอีก จากการระบาดของไวรัสโควิด-19 ทั่วโลก ซึ่งในเดือน มี.ค.ต้นปีนี้ รัฐบาลแอฟริกาใต้ประกาศมาตรการ จำกัดการเดินทางระหว่างประเทศ




และล่าสุดรัฐบาลแอฟริกาใต้ไม่ตกลง ให้เงินช่วยเหลือจำนวนกว่า 10,500 ล้านแรนด์ หรือประมาณ 19,640 ล้านบาท ตามแผนปรับโครงสร้างองค์กร

การระงับการบินทั้งหมดของเอสเอเอ มีขึ้นขณะที่แอฟริกาใต้เตรียมยกเลิก มาตรการจำกัดการเดินทางเข้าออกประเทศ ในวันที่ 1 ต.ค.ที่จะถึงนี้.