"รมช.ศธ."บีบ "ผู้บริหาร" รร.ครูโหด จริงใจแก้ปัญหา

2020-09-29 14:50:56

"รมช.ศธ."บีบ "ผู้บริหาร" รร.ครูโหด จริงใจแก้ปัญหา

Advertisement

"รมช.ศธ." สั่งตั้งกรรมสอบ "ครูพี่เลี้ยง" ทำร้ายเด็ก เตือน "ผู้บริหาร รร." ควรจริงแก้ปัญหาให้ผู้ปกครอง

เมื่อวันที่ 29 ก.ย. ที่โรงเรียนสารสาสน์วิเทศราชพฤกษ์ ดร.กนกวรรณ วิลาวัลย์ รมช.ศึกษาธิการ ร่วมกับ ดร.อรรถพล ตรึกตรอง เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมศึกษาเอกชน และอาจารย์วารุณี เผือกเทศ รักษาการโรงเรียนสารสาสน์วิเทศราชพฤกษ์ พร้อมตัวแทนกรรมการผู้บริหารโรงเรียนสารสาสน์วิเทศราชพฤกษ์ และเครือโรงเรียนสารสาสน์ ร่วมแถลงข่าวกรณีครูทำร้ายร่างกายเด็กชั้นอนุบาล โดย ดร.กนกวรรณ กล่าวว่า ได้มีการตั้งคณะกรรมการเพื่อตรวจสอบกรณีดังกล่าวแล้ว โดยมีนายกมล รอดคล้าย ที่ปรึกษา รมช.ศึกษาธิการ เป็นประธาน ซึ่งจะมีการตรวจสอบโรงเรียนในเครือสารสาสน์ทั้งหมด รวมถึงตรวจสอบใบประกอบวิชาชีพ หากพบว่าทางโรงเรียนนำผู้ที่ไม่มีใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครูมาสอน ก็ถือว่ามีความผิดตามกฎหมาย พร้อมแนะนำให้ผู้บริหารโรงเรียนแก้ปัญหาให้ตรงจุด ไม่ควรแก้ตัวไปวันๆ ควรดำเนินการขั้นเด็ดขาดกับผู้กระทำผิดเพื่อแสดงความจริงใจกับกลุ่มผู้ปกครองที่ตกเป็นเหยื่อของครู

ขณะที่ทีมผู้บริหารโรงเรียนสารสาสน์วิเทศ ราชพฤษก์ กล่าวว่า ขณะนี้คณะกรรมการส่วนกลางของเครือโรงเรียนสารสาสน์ ได้เข้ามาบริหาร ดูแลปัญหาที่เกิดขึ้น ซึ่งทางโรงเรียนยืนยันว่าจะรับผิดชอบ และปรับแก้กฎเกณฑ์เรื่องที่ไม่ถูกต้องทั้งหมด เช่น วุฒิครู และห้องที่มีปัญหา ซึ่งทางโรงเรียนจะดำเนินการอย่างเปิดเผย ขณะเดียวกันได้เปลี่ยนทีมผู้บริหารใหม่ทั้งหมด รวมถึงบุคคลกรที่สอนเด็ก โดยหากพบว่าถ้าไม่มีวุฒิภาวะระงับอารมณ์ ก็จะไม่ให้มาสอนอย่างแน่นอน




อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้าการแถลงข่าว ทีมผู้บริหารโรงเรียนได้โต้แย้งกับกลุ่มผู้ปกครองที่เดินทางมาตามนัด แต่ผู้บริหารกลับปิดห้องประชุมโดยไม่ให้ผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องเข้าไป ผู้ปกครองกลุ่มดังกล่าวจึงไม่พอใจ จึงขอดูใบประกอบวิชาชีพของครูทั้ง 4 คนที่สอนเด็กชั้นอนุบาล พร้อมยืนยันว่า ผู้ปกครองต้องสามารถดูกล้องวงจรปิดภายในโรงเรียนได้ ทั้งนี้กลุ่มผู้ปกครองไม่ต้องการเงินคืน แต่ต้องการคุณภาพของระบบการศึกษาภายในโรงเรียน และขอให้กระทรวงศึกษาธิการ ตั้งหน่วยงานที่ผู้ปกครองสามารถร้องเรียนได้หากเกิดเหตุการณ์ซ้ำรอยขึ้นอีก รวมถึงการเยียวยานักเรียนที่ลาออก พร้อมเรียกร้องให้โรงเรียนรับผิดชอบต่อนักเรียนที่ไม่ต้องการศึกษาต่อ

ด้าน พ.ต.อ.สถิตพร บุณยรัตพันธุ์ ผกก.สภ.ชัยพฤกษ์ ระบุว่า เมื่อช่วงเช้า ครูพี่เลี้ยงจุ๋ม เดินทางเข้าพบกับเจ้าหน้าที่ตำรวจตามหมายเรียก พนักงานสอบสวนจึงแจ้ง 2 ข้อกล่าวหา คือ ทำร้ายร่างกาย และข้อหาทารุณกรรมเด็ก ส่วนครูคนอื่นๆ เช่น ครูนิ และครูเปิ้ล ที่ผู้ปกครองได้เข้าไปแจ้งความดำเนินคดีในลักษณะคล้ายกับครูพี่เลี้ยงจุ๋ม จะเข้าพบพนักงานสอบสวนในวันพรุ่งนี้ ขณะที่นายมาวิน ครูชาวฟิลิปปินส์ ที่พบว่าไม่มีใบอนุญาตทำงาน และถือครองวีซ่านักท่องเที่ยว พนักงานสอบสวนได้ส่งฟ้องศาลในคดีชาวต่างชาติ ไม่มีใบอนุญาตในการทำงาน