ยูเอ็นกังวล ความขัดแย้ง ‘อาร์เมเนีย’ กับ ‘อาเซอร์ไบจาน’ วอนเจรจาโดยเร็ว

2020-09-29 14:25:32

ยูเอ็นกังวล ความขัดแย้ง ‘อาร์เมเนีย’ กับ ‘อาเซอร์ไบจาน’ วอนเจรจาโดยเร็ว

Advertisement

สหประชาชาติ, 28 ก.ย. (ซินหัว) — เมื่อวันอาทิตย์ (27 ก.ย.) อันโตนิอู กูแตร์เรช เลขาธิการสหประชาชาติ แสดงความกังวลอย่างมาก ต่อประเด็นความขัดแย้งนากอร์โน-คาราบัคครั้งล่าสุดที่เกิดขึ้น โดยเรียกร้องให้ทั้งสองฝ่ายยุติการต่อสู้โดยทันที หลังเมื่อวันเสาร์ (26 ก.ย.) มีรายงานว่าอาร์เมเนียได้ประกาศกฎอัยการศึกและระดมพลเพื่อตอบโต้สถานการณ์ อันนำมาสู่การปะทะครั้งใหม่ในเช้าวันอาทิตย์ตามแนวพรมแดนดังกล่าว

สตีเฟน ดูจาร์ริก โฆษกของอันโตนิอู กูแตร์เรช แถลงว่า “เลขาธิการวิตกอย่างยิ่งต่อความขัดแย้งที่เพิ่งหวนกลับมาอีกครั้ง ในแนวพรมแดนของดินแดนพิพาทนากอร์โน-คาราบัค โดยเขาประณามการใช้กำลังและแสดงความเสียใจต่อการบาดเจ็บและเสียชีวิตของประชาชน”

“เลขาธิการเรียกร้องอย่างหนักแน่นให้ทั้งสองฝ่ายยุติการต่อสู้ ลดระดับความตึงเครียด และหันหน้ากลับสู่การเจรจาโดยทันที โดยเขาจะพูดคุยเรื่องนี้ทั้งกับประธานาธิบดีอาเซอร์ไบจานและนายกรัฐมนตรีอาร์เมเนีย” แถลงการณ์ระบุ




เลขาธิการย้ำถึงการสนับสนุนบทบาทอันสำคัญของผู้เป็นประธานร่วมใน ‘องค์กรเพื่อความมั่นคงและความร่วมมือในยุโรป กรุงมินสก์’ (OSCE Minsk Group) อย่างเต็มที่ ทั้งยังเรียกร้องให้ทั้งสองฝ่ายดำเนินงานกับองค์กรนี้อย่างใกล้ชิด เพื่อให้เกิดการเจรจาอีกครั้งโดยเร็วและปราศจากเงื่อนไขตั้งต้นใดๆ

อนึ่ง อาร์เมเนียและอาเซอร์ไบจานมีความขัดแย้งกันเรื่องดินแดนนากอร์โน-คาราบัคมาตั้งแต่ปี 1988 แม้จะมีการเจรจาสันติภาพจัดขึ้นหลายครั้งตั้งแต่ปี 1994 จนบรรลุข้อตกลงหยุดยิง ทว่ายังคงเกิดการปะทะกันเล็กน้อยตามแนวพรมแดนเป็นระยะๆ