รมว.แรงงานปลื้มคนแห่ร่วมงาน ‬“จ๊อบ เอกซ์โป” 3 วัน

2020-09-29 08:20:46

รมว.แรงงานปลื้มคนแห่ร่วมงาน  ‬“จ๊อบ เอกซ์โป” 3 วัน

Advertisement

รมว.แรงงานปลื้มคนแห่ร่วมงาน  ‬“จ๊อบ เอกซ์โป ไทยแลนด์ 2020 ”  3 วัน มั่นใจเกิดการจ้างงาน ปลุก ศก.นำชาติสู่สภาวะปกติ เผยนิสิต นศ.ฝากขอบคุณนายกฯช่วยเด็กจบใหม่พร้อมขอให้อยู่ช่วยแก้ปัญหาชาติไปนานๆ

 เมื่อวันที่ ‪29‬  ‪ก.ย.  นายสุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงาน กล่าวถึงการสรุปภาพรวมของการจัดงาน ‬“งานจ๊อบ เอกซ์โป ไทยแลนด์ 2020 ”ระหว่างวันที่ 26-28 ก.ย. ที่ผ่านมา บริเวณศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค บางนา กรุงเทพมหานคร ว่า  งานดังกล่าวจัดขึ้นเป็นครั้งแรก มีหน่วยงานภาครัฐ รัฐวิสาหกิจ และเอกชนมาเปิดรับสมัครงานเป็นจำนวนมากถึง 570 หน่วยงาน มีตำแหน่งงานว่าง 1,355,187 อัตรา มีผู้เข้าร่วมงานจำนวน 125,383 คน และถือว่าบรรลุวัตถุประสงค์ เป็นการช่วยกระตุ้นให้เกิดการจ้างงานในภาพรวม โดยเฉพาะช่วยเหลือนักศึกษาจบใหม่ให้มีงานทำ   และยังยกระดับการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศให้กลับมาฟื้นตัวอีกครั้ง หลังเกิดวิกฤติโควิด - 19  เป็นไปตามนโยบาย รวมใจสร้างชาติ ของรัฐบาล ภายใต้การนำของ ท่าน พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม  ทั้งนี้ ตลอด 3 วันที่ผ่านมา มีการสมัครงานและรอบรรจุงานจำนวน 243,566 คน สำหรับโครงการส่งเสริมการจ้างงานนักศึกษาจบใหม่ (Co-payment) มีนายจ้างเข้าร่วมโครงการจำนวน 1,048 ราย แจ้งความประสงค์รับสมัครงาน จำนวน 78,855 อัตรา และ มีนักศึกษาจบใหม่ มาสมัครงาน จำนวน 15,737 คน    ซึ่งการดำเนินการต่อจากนี้ภายหลังเสร็จสิ้นงานดังกล่าวแล้ว  นายจ้างจะทยอยนัดสัมภาษณ์และตามด้วยการบรรจุงาน โดยใช้ฐานข้อมูลการสมัครงานจากเว็บไซต์  “ไทยมีงานทํา.com “ที่ผู้สมัครได้กรอกข้อมูลไว้ และรวมถึงใบสมัครงานที่ได้รับในงาน และ แต่ละองค์กรจะมีขั้นตอนในการคัดเลือกพนักงานให้เหมาะสมตามตำแหน่งที่ต้องการ  เพื่อขับเคลื่อนธุรกิจของแต่ละราย


นายสุชาติ  กล่าวต่อว่า นอกจากนี้ ระหว่างการจัดงานนั้น  ตนได้พูดคุยกับพ่อแม่ผู้ปกครองที่พาลูกหลานมาในงาน รวมทั้งนักศึกษาที่จบใหม่จากมหาวิทยาลัยต่างๆ  ที่มาสมัครงานที่นี่ด้วยตัวเอง พบว่าแต่ละคน แต่ละครอบครัว มีความสุขที่ได้มาในงานนี้ เนื่องจากมีผู้ประกอบการมากมายสามารถเลือกสมัครงานในตำแหน่งที่ชอบ  มีสิทธิ์เลือกและยื่นสมัครได้หลายสถานประกอบการในคราวเดียวได้โดยตรง    ซึ่งจากการสอบถามพูดคุยกัน น้องๆ นักศึกษา เล่าให้ฟังว่า ก่อนหน้านี้สมัครงานยากมาก เพราะผู้ประกอบการต่างๆ ก็เจอผลประทบจากวิกฤติโควิด ทำให้ทุกคนเกิด ความวิตกกังวล เกิดความเครียด เพราะปัญหาปากท้องถือเป็นเรื่องหลักสุดในเวลานี้   

“น้องๆนิสิต นักศึกษา และคนรุ่นใหม่ ได้ฝากขอบคุณรัฐบาล โดยเฉพาะ  พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ กำกับกระทรวงแรงงาน   ที่พยายามช่วยเหลือให้นักศึกษา คนรุ่นใหม่ และคนไทย  มีงานทำ  และเชื่อว่าอีกไม่นานจะสามารถฟื้นตัวเพื่อนำพาประเทศไทยให้กลับเข้าสู่ภาวะปกติโดยเร็ว  พร้อมทั้งขอให้กำลังใจ นายกฯอดทนต่อสถานการณ์บ้านเมืองในเวลานี้ และอยู่แก้ปัญหาให้ประเทศชาติไป นานๆ” รมว.แรงงาน กล่าว