แคลิฟอร์เนียอ่วม ไฟป่าไหม้ลามไร่ไวน์ อพยพหลายพัน

2020-09-29 06:55:40

แคลิฟอร์เนียอ่วม ไฟป่าไหม้ลามไร่ไวน์ อพยพหลายพัน

Advertisement


ยังมีไฟป่าจุดใหม่ ไหม้ลามหลายพื้นที่ในรัฐแคลิฟอร์เนีย ล่าสุดลามเข้าพื้นที่ปลูกไวน์ที่มีชื่อเสียงของรัฐ เจ้าหน้าที่ต้องสั่งประชาชนหลายพันคนอพยพออกนอกพื้นที่

ไฟป่า ที่ชื่อว่า “กลาส ไฟร์” (Glass Fire) ที่โหมหนักหน่วงมากขึ้นจากกระแสลมแรง ไหม้ลามเป็นวันที่ 2 ติดต่อกันในเมืองแนปา พื้นที่ปลูกไวน์ที่มีชื่อเสียงของโลก และเมืองโซโนมา ทางตอนเหนือของรัฐแคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกา ลุกลามอย่างรวดเร็วในช่วงคืนที่ผ่านมา เผาผลาญพื้นที่ทุ่งหญ้าเนินเขาและป่าโอ๊ค ประมาณ 11,000 เอเคอร์ หรือประมาณ 28,730 ไร่ บ้านเรือนประชาชนถูกไฟเผา ประชาชนหลายพันคนต้องอพยพออกนอกพื้นที่เมื่อวันจันทร์



ไฟป่า กลาสไฟร์ ปะทุขึ้นในช่วงเช้ามืดวันอาทิตย์ ใกล้เมืองแคลิสโตกา ใจกลางแนปาวัลเลย์ พื้นที่ปลูกไวน์ ห่างจากซานฟรานซิสโก ไปทางเหนือประมาณ 120 กิโลเมตร และลุกลามอย่างรวดเร็วในช่วงบ่าย กินพื้นที่ 2,000 เอเคอร์ หรือประมาณ 5,060 ไร่ จนถึงวันจันทร์ ไฟป่าก็ได้ไหม้ลามไปบรรจบกับไฟป่าอีก 2 จุดใหญ่กลายเป็นไฟป่าที่กินพื้นที่กว้างใหญ่ขึ้น ลุกลามเมืองแนปา และเมืองโซโนมา พื้นที่ใกล้เคียง

ประชาชนในเมืองโซโนมา ประมาณ 48,500 คน ซึ่งรวมทั้งในหลายพื้นที่ของเมืองซานตา โรซา ได้รับคำสั่ง หรือเรียกร้องให้อพยพ นอกจากนี้ ยังมีประชาชนประมาณ 5,000 คนในเมืองแนปา ได้รับคำสั่งอพยพหรือคำแนะนำให้อพยพเมื่อวันอาทิตย์ ซึ่งรวมทั้งพื้นที่เซนต์ เฮเลนา, เดียร์ พาร์คและแองวิน



ยังไม่มีรายงานผู้ได้รับบาดเจ็บจากไฟป่า กลาสไฟร์ ซึ่งสาเหตุการเกิดไฟป่าในจุดนี้อยู่ระหว่างการสอบสวน

บ้านเรือนหลายหลังถูกทำลายในเมืองซานตาโรซา จากไฟป่ากลาส ไฟร์ นับเป็นไฟป่าจุดล่าสุดในฤดูกาลไฟป่าทำลายล้างครั้งประวัติศาสตร์ทั่วพื้นที่ภาคตะวันตกของสหรัฐ เฉพาะในแคลิฟอร์เนีย จนถึงขณะนี้ ไฟป่าได้โหมลุกลามพื้นที่ไปแล้วมากกว่า 3.7 ล้านเอเคอร์ หรือมากกว่า 9 ล้านไร่ มากกว่าไฟป่าที่เกิดขึ้นทั้งปีในประวัติศาสตร์ของรัฐ

ตั้งแต่วันที่ 15 สิงหาคมที่ผ่านมา เกิดไฟป่ารุนแรงหลายจุดในรัฐแคลิฟอร์เนีย มีผู้เสียชีวิตไปแล้ว 26 ราย และทำลายอาคารบ้านเรือนแล้วมากกว่า 7,000 หลัง บรรดานักวิทยาศาสตร์ กล่าวว่า การเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ หรือภาวะโลกร้อน เป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้เกิดไฟป่ารุนแรงมากขึ้น

สำนักงานป้องกันป่าไม้และดับเพลิงของแคลิฟอร์เนีย (Cal Fire) ระบุว่า เจ้าหน้าที่ดับเพลิงมากกว่า 1,000 คน กำลังพยายามควบคุมไฟป่า “กลาส ไฟร์” ซึ่งไฟกำลังลุกลามไร่ไวน์ที่มีชื่อเสียงในภูมิภาคนี้ จนถึงเช้าวันจันทร์ เจ้าหน้าที่ยังไม่สามารถควบคุมไฟได้ และยังตรวจพบไฟป่ารุนแรงอีก 26 จุดในรัฐแคลิฟอร์เนีย



สำนักงานบริการอากาศแห่งชาติของสหรัฐ ประกาศคำเตือน “ธงแดง” จนถึงวันจันทร์ ซึ่งคาดการณ์ว่าจะเกิดความชื้นต่ำและกระแสลมกระโชกแรง 89 กิโลเมตรต่อชั่วโมง เคลื่อนตัวผ่านหุบเขาหลายแห่ง ไฟป่าครั้งนี้ ยังทำให้เจ้าหน้าที่อพยพผู้ป่วยออกจากโรงพยาบาลขนาด 151 เตียง “แอดเวนติสต์ เฮลธ์ เซนต์ เฮเลนา” ในวันอาทิตย์ เป็นครั้งที่ 2 ในช่วงไม่กี่สัปดาห์ หลังเกิดไฟป่าจากฟ้าผ่าทั่วพื้นที่ในเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา

ส่วนไฟป่านอร์ธ คอมเพล็กซ์ (North Complex Fire) ที่กำลังลุกไหม้ในเขตเทศมณฑลบัตต์และพลูมัส ทำให้มีผู้เสียชีวิต 15 ราย และสร้างความเสียหายให้กับอาคารที่อยู่อาศัยและอาคารพาณิชย์ 1,147 หลัง กลายเป็นไฟป่าที่มีขนาดใหญ่เป็นอันดับ 5 ในประวัติศาสตร์ของแคลิฟอร์เนียเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา โดยเผาไหม้พื้นที่ไปกว่า 773,660 ไร่ และสามารถควบคุมไฟได้แล้วประมาณร้อยละ 78 แล้วเมื่อช่วงเช้าวันอาทิตย์