สธ.ดูแลผู้สัมผัสสารเคมีรั่วจากร้านรับซื้อของเก่า 8 ราย

2020-09-28 22:00:16

สธ.ดูแลผู้สัมผัสสารเคมีรั่วจากร้านรับซื้อของเก่า 8 ราย

Advertisement

สธ.ดูแลผู้สัมผัสสารเคมีรั่วจากร้านรับซื้อของเก่า 8 ราย ที่ อ.บางพลี  จ.สมุทรปราการ ส่งต่อ ด.ช. 12 ปี รักษาที่สถาบันสุขภาพเด็กแห่งชาติมหาราชินี 

เมื่อวันที่ 28 ก.ย.สุเทพ เพชรมาก ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข เขตสุขภาพที่ 6 ให้สัมภาษณ์กรณีเหตุการณ์สารเคมีรั่วไหล จากร้านรับซื้อของเก่า ใน ต.บางพลีใหญ่ อ.บางพลี จ.สมุทรปราการ ว่า สาเหตุจากการใช้เครื่องมือเจาะถังเหล็ก มีสารเคมีรั่วไหล ทำให้ผู้สัมผัสมีอาการแสบจมูก แสบตา แสบคอ หายใจติดขัด สำลักควัน โดยเจ้าหน้าที่บรรเทาสาธารณภัย ได้ฉีดพ่นน้ำบริเวณที่เกิดเหตุและพื้นที่โดยรอบ พร้อมกั้นพื้นที่ และนำผู้สัมผัสสารเคมี ส่ง รพ.บางพลี จำนวน 8 ราย และเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลได้ค้นหาผู้สัมผัสสารเคมีเพิ่มและแจกหน้ากากอนามัยให้กับประชาชนในชุมชน

นพ.สุเทพ กล่าวว่า สำหรับผู้สัมผัสสารเคมี 8 ราย ประกอบด้วย รายแรกเป็นชายอายุ 46 ปี ผู้ตัดถังเหล็ก ส่งต่อ รพ.จุฬารัตน์ 9 ตามสิทธิ์ประกันสังคม อีก 7 ราย เป็นหญิง 3 ราย ชาย 2 ราย และเด็ก 2 ราย ซึ่งเป็นผู้ที่อาศัยอยู่บ้านติดกับร้านขายของเก่าที่เกิดเหตุ ทั้งหมดรู้สึกตัวดี มีอาการแสบจมูก แน่นหน้าอก หายใจไม่สะดวก แพทย์ให้ออกซิเจนและรับไว้สังเกตอาการใน รพ.บางพลี สำหรับเด็ก 2 ราย เป็น ด.ช.อายุ 12 ปี มีอาการหายใจเหนื่อย แน่นหน้าอก เจ็บคอ ไอ แรกรับผู้ป่วยรู้สึกตัวดี แพทย์ใส่ท่อหายใจ และส่งตัวไปรักษาที่สถาบันสุขภาพเด็กแห่งชาติมหาราชินี และ ด.ญ.เป็นเด็กเล็กอายุ 2 ปี แรกรับรู้ตัวดี แพทย์ให้ออกซิเจน ล้างตัวและรับตัวไว้สังเกตอาการ

นพ.สุเทพกล่าวต่อว่า จากการประเมินความเสี่ยงเบื้องต้น พบว่ามีความเสี่ยงระดับสูง เนื่องจากสารเคมีที่รั่วไหล มีการฟุ้งกระจายบริเวณกว้าง มีผลกระทบต่อระบบทางเดินหายใจ โดยได้ประสานงานกับศูนย์พิษวิทยารามาธิบดี ซึ่งได้ให้คำแนะนำแนวทางการดูแลรักษาผู้สัมผัสสารเคมี และให้สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสมุทรปราการ เก็บตัวอย่างสารพิษในสิ่งแวดล้อม พร้อมทั้งให้เจ้าหน้าที่และอสม. ลงพื้นที่แนะนำประชาชนรอบ ๆ พื้นที่เกิดเหตุ ให้สวมหน้ากากอนามัยและสังเกตอาการผิดทางระบบทางเดินหายใจ คาดว่าจะเป็นสารคลอรีน อย่างไรก็ตามจะได้ลงพื้นที่เฝ้าระวังประชาชนในพื้นที่อย่างต่อเนื่อง