สัตว์ทรงเลี้ยงในพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช

2017-10-12 18:15:10

สัตว์ทรงเลี้ยงในพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช

Advertisement

สุนัขทรงเลี้ยง



คุณบ๊อบบี้
สุนัขตัวแรกที่ทรงเลี้ยงสมัยทรงพระเยาว์เป็นสุนัขไทย ทรงตั้งชื่อให้ว่า "บ๊อบบี้" พันธุ์แจ็ครัสเซลล์เทอร์เรีย


คุณโจโฉ



โจโฉ สุนัขแสนรู้ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ภาพฝีพระหัตถ์ ทรงถ่ายพระราชทาน"ศรีสัปดาห์"


คุณสุดหล่อ และ คุณหมามุ่ย
สุนัขพันธุ์ดัลเมเชี่ยน


คุณมะลิ



มะลิเป็นสุนัขข้างถนน ขนยาวสีขาว ที่หลุดเข้ามาผสมกับคุณสุดหล่อ และคุณหมามุ่ย จนตั้งท้อง และพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมีรับสั่งให้เจ้าหน้าที่รับมาเลี้ยงดู และรักษาขี้เรื้อน คุณมะลิมีลูกกับคุณสุดหล่อและคุณหมามุ่ยจำนวน ๙ สุนัข


คุณทองแดง
ทองแดงเป็นลูกของ "แดง" สุนัขจรจัดบริเวณซอยศูนย์แพทย์พัฒนา ถนนพระราม ๙ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชทรงนำมาเลี้ยงหลังจากเสด็จพระราชดำเนินไปเปิดศูนย์แพทย์พัฒนา และนายแพทย์คนหนึ่งนำทองแดงมาทูลเกล้าฯ ถวายให้ทอดพระเนตร ทองแดงได้เข้าเฝ้าฯ ถวายตัวเมื่อวันที่ ๑๓ ธันวาคม พ.ศ. ๒๕๔๑ ขณะมีอายุได้ ๕ สัปดาห์ ที่พระตำหนักจิตรลดารโหฐาน


คุณทองแท้
สุนัขเพศผู้ พันธุ์บาเซนจิ ที่มีผู้นำเข้ามาจากเยอรมนีมาถวาย มีลูกกับคุณทองแดงและคุณทองกวาว สุนัขจรจัดที่อยู่บริเวณร้านตัดผมแห่งหนึ่ง ในหลวง รัชกาลที่ ๙ ทรงนำมาเลี้ยง


หลวงแจ่ม
หลวงแจ่ม เป็นสุนัขเพศผู้พันธุ์เซนต์เบอร์นาร์ด ซึ่งมีรูปร่างใหญ่โต ขนยาว ถวายตัวเมื่อ พ.ศ. ๒๕๔๑

แมวทรงเลี้ยง

คุณติโต



แมวเพศผู้ พันธุ์วิเชียรมาศ ที่สมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนีทรงเลี้ยงคู่กับ ติต้า แมวเพศเมีย ในระหว่างที่ได้ประทับอยู่ ณ ตำหนักเมืองโลซาน ประเทศสวิสเซอร์แลนด์ เมื่อประมาณปี พ.ศ. ๒๔๘๗
 

ลิงทรงเลี้ยง


คุณกะลา, คุณสมศักดิ์ (ซ้าย) และ คุณสมศรี (ขวา)
กะลา เป็นลิงแสมมือพิการ เนื่องจากมือไปติดอยู่ในกะลาที่คนเจาะรูทิ้งไว้ เมื่อรักษาหาย แต่มือพิการ และ ก็ไม่สามารถกลับเข้าฝูงเดิมได้ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ทรงมีพระมหากรุณาธิคุณ รับกะลาไปเลี้ยงในพระราชวังดุสิต จึงจัดได้เป็น ลิงในวัง ต่อมาทรงมีกระแสพระราชดำรัส กับสัตวแพทย์ของ สวนสัตว์ดุสิต ให้นำลิงแสม จาก สวนสัตว์ดุสิต มาเป็นเพื่อน คุณกะลา โดยพระเจ้าอยู่หัวพระราชทานนาม ลิงแสมเพศผู้ว่า "สมศักดิ์" และ ลิงเพศเมียว่า "สมศรี"