ชื่นชม"หญิงไทย"อุทิศตัวสู้โควิด-ดับไฟป่าในสหรัฐฯ

2020-09-28 16:10:37

ชื่นชม"หญิงไทย"อุทิศตัวสู้โควิด-ดับไฟป่าในสหรัฐฯ

Advertisement

ชื่นชม "หญิงไทย" อุทิศตัวดูแลผู้ป่วยโควิด ก่อนอาสาเข้าดับไฟป่าครั้งเลวร้ายที่รัฐแคลิฟอร์เนีย

เมื่อวันที่ 28 ก.ย. จากกรณีเกิดไฟป่าครั้งร้ายแรงขึ้นในรัฐแคลิฟอร์เนีย ประเทศสหรัฐอเมริกา รัฐบาลสหรัฐฯ จึงระดมสรรพกำลังเข้าควบคุมไฟป่า พร้อมเร่งบรรเทาความเดือดร้อนให้พลเมืองของสหรัฐที่ได้รับผลกระทบโดยเร่งด่วน เพราะขณะนี้ไฟป่าทำลายพื้นที่ไปแล้วมากกว่า 3 ล้าน 6 แสนเอเคอร์ หรือกว่า 9 แสนไร่ ขณะที่บ้านเรืองและสิ่งปลูกสร้างต่างๆ ถูกทำลายไปมากกว่า 7 หลัง รวมทั้งมีผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์ดังกล่าวอย่างน้อย 26 คน ทางภาครัฐฯ จำเป็นต้องใช้เจ้าหน้าที่ดับเพลิงพร้อมทีมงานจำนวนมากเพื่อเข้าควบคุมสถานการณ์ คุณมนักษร เมฆฉาย หรือคุณจอย หญิงไทยอายุ 30 ปี หนึ่งในเจ้าหน้าที่กู้ชีพขั้นพื้นฐาน หรือที่หลายคนเรียกกันว่า EMT (Emergency Medical Technician) ซึ่งเป็นหนึ่งในนักดับเพลิง เล่าให้ฟังถึงความฉุกละหุกหลังถูกส่งตัวไปที่ป่าสงวนแห่งชาติ Sequoia เพื่อดับไฟป่ากำลังโหมไหม้ ว่า นี่คือเดือนที่ 7 ของการปฏิบัติหน้าที่ ก่อนหน้านี้เคยถูกส่งไปดูแลผู้ป่วยไวรัสโควิด-19 ที่ตอนเหนือของรัฐแคลิฟอร์เนีย ก่อนที่จะถูกเรียกตัวให้กลับมาช่วยดับไฟป่า เพราะอยู่ใกล้กับพื้นที่เกิดเหตุมากที่สุด และในครั้งนี้ถือเป็นการลงสนามเพื่อดับไฟป่าครั้งแรกในชีวิต






คุณมนักษร เล่าอีกว่า การดับไฟป่ามันไม่เหมือนในหนัง ที่พอคนวิ่งออกมาแล้วก็เข้าไปช่วยอพยพออกจากที่เกิดเหตุ แต่เราจะไปช่วยผู้ประสบภัยที่ครงจุดพักซึ่งคนอพยพส่วนใหญ่จะออกจากบ้านแล้วมารวมกัน โดยเราจะทำการปฐมพยาบาลเบื้องต้น พร้อมพูดคุยเพื่อกดูแลความรู้สึกของกับผู้ประสบเหตุ โดยมีอยู่เหตุการณ์หนึ่งพบผู้ป่วยบาดเจ็บรุนแรงจากเพลิงไหม้ แต่สิ่งที่สะเทือนใจไปกว่านั้น คือ ผู้เคราะห์ร้ายรายดังกล่าวต้องสูญเสียทรัพย์สินที่พวกเขาหามาตลอดชีวิต ตอนแรกการไปช่วยผู้ป่วยติดไวรัสโควิด-19 ก็ว่าแย่แล้ว เพราะเราเห็นคนเสียชีวิตต่อหน้าต่อตา แต่พอมาเห็นไฟป่ามันแย่กว่าการที่เราเห็นคนกำลังจะตายต่อหน้าต่อตา เพราะเราเห็นคนที่กำลังเสียใจที่สุดในชีวิต






คุณจอย บอกอีกว่า อยากให้ดูบทเรียนที่เกิดขึ้น เพราะเราอาจพบเจอสิ่งที่ไม่เคยคาดคิดได้ตลอดเวลา จึงอยากแนะนำให้ทุกคนลองทำกระเป๋าพร้อมอพยพ โดยในกระเป๋าอาจมีอาหารและน้ำที่สามารถดำรงชีพได้สัก 3-10 วัน รวมทั้งควรใส่เอกสารสำคัญ และเบอร์โทรศัพท์ซึ่งเป็นสิ่งที่จำเป็นมาก หลายครั้งที่เกิดภัยพิบัติจากธรรมชาติซึ่งอยู่เหนือความควบคุม การเตรียมความพร้อมเพื่อรับมือกับเหตุการณ์ฉุกเฉินจึงถือเป็นเรื่องที่มีความสำคัญเป็นอย่างยิ่ง เพราะเราไม่มีทางรู้เลยว่า ในวันพรุ่งนี้จะเกิดเหตุการณ์อะไรขึ้น

สำหรับ คุณจอย ในวัยเด็ก เธอ คือ นักกีฬาไอซ์สเก็ต ที่มีลีลาอ่อนช้อย พริ้วไหว ซึ่งสร้างความประทับใจมาแล้วในระดับประเทศ โดยคุณจอย เริ่มเล่นฮอกกี้สเก็ตก่อน พอเราเริ่มโตขึ้นมาจึงอยากไปลองสปีดสเก็ต ก่อนที่จะมาจริงจังกับฟิกเกอร์สเก็ต หรือสเก็ตลีลา เมื่อตอนอายุประมาณ 10 ขวบ ซึ่งมีโอกาสได้แข่งในนามทีมชาติไทยด้วย คุณจอย บอกอีกว่า การมีพื้นฐานนักกีฬา ช่วยได้อย่างมากในการปฏิบัติหน้าที่ ไม่ใช่เฉพาะเรื่องความพร้อมของร่างกาย แต่รวมถึงความรับผิดชอบ การมีวินัย และการเห็นคุณค่าของเวลา อนาคตอาจเบนเข็มไปศึกษาต่อเพื่อเป็นเจ้าหน้าที่กู้ชีพขั้นสูง หรือ Paramedic เพราะถือเป็นบทบาทที่สำคัญในการลงพื้นที่เพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยอย่างแท้จริง

ขอบคุณ ภาพจากเวบไซต์ https://www.voathai.com/