รมช.ศธ. นัดถกผู้เกี่ยวข้องหาข้อยุติปมครูทำร้ายเด็ก

2020-09-28 08:40:16

รมช.ศธ.  นัดถกผู้เกี่ยวข้องหาข้อยุติปมครูทำร้ายเด็ก

Advertisement

รมช.ศธ.  นัดถกผู้เกี่ยวข้องวันนี้ หาข้อยุติปมครูทำร้ายเด็ก สร้างความสบายใจให้ผู้ปกครอง นักเรียน 

เมื่อวันอาทิตย์ที่ 27 ก.ย.ที่ผ่านมา ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  ดร.กนกวรรณ วิลาวัลย์ รมช.ศึกษาธิการ เดินทางไปพบปะเพื่อรับฟังปัญหาจากกลุ่มผู้ปกครองนักเรียน รร.สารสาสน์วิเทศราชพฤกษ์ เพื่อนำไปสู่กระบวนการแก้ไขอย่างมีมาตรฐาน และใช้กฎหมายอย่างเป็นธรรมด้วยความรวดเร็ว ที่จะเกิดความสบายใจแก่ผู้ปกครองทั่วทั้งประเทศ


รมช.ศึกษาธิการ กล่าวว่า  ในนามตัวแทนรัฐบาลและกระทรวงศึกษาธิการ ตลอดจนในฐานะที่กำกับดูแลสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชนโดยตรง ต้องการมาพบปะ รับฟังปัญหา และให้กำลังใจผู้ปกครองและนักเรียนทุกคน ทั้งในฐานะรัฐมนตรีและฐานะของคนเป็นแม่ ซึ่งขอยืนยันว่าจะยืนข้างความความถูกต้อง และต้องการให้กระบวนการตรวจสอบดำเนินการอย่างรวดเร็ว จึงได้นัดประชุมหารือร่วมกันระหว่างตัวแทนผู้ปกครอง ตัวแทนโรงเรียน และ สช. ในวันที่  28  ก.ย. ที่จะได้หาข้อยุติโดยเร็วที่สุด เพื่อสร้างความสบายใจทั้งผู้ปกครองของนักเรียนโรงเรียนนี้ และผู้ปกครองทั่วทั้งประเทศด้วย พร้อมทั้งได้เชิญนักจิตวิทยาจากกระทรวงสาธารณสุขเข้ามาช่วยเหลือเยียวยาจิตใจของเด็กและผู้ปกครอง


“วันนี้ต้องการมารับฟังปัญหา เพื่อนำไปสู่กระบวนการตรวจสอบ และหาแนวทางแก้ไขการจัดการศึกษาของโรงเรียนเอกชนในระบบอย่างมีมาตรฐาน ซึ่งจากการพบปะพูดคุย พบว่าปัญหามิได้มีเพียงมิติของการทำร้ายนักเรียนให้ได้รับบาดเจ็บเท่านั้น แต่ผู้ปกครองยังได้สะท้อนมิติอื่น ๆ อย่างหลากหลาย ทั้งด้านการจัดการเรียนการสอน จำนวนนักเรียนต่อห้องเรียน มาตรฐานการจัดการห้องเรียน ด้านคุณสมบัติของครูผู้สอน การเปลี่ยนครูประจำห้อง ตลอดจนพฤติกรรมของครูที่ไม่เป็นไปตามกฎระเบียบของโรงเรียน และอาหารกลางวันสำหรับนักเรียนไม่ถูกสุขลักษณะ ทั้งยังไม่มีการจัดประชุมผู้ปกครองก่อนเปิดภาคเรียน ทำให้ผู้ปกครองไม่รู้จักครูผู้สอนของบุตรหลานอีกด้วย  สิ่งต่าง ๆ เหล่านี้ จะต้องได้รับการแก้ไขให้เป็นไปอย่างถูกต้อง เพื่อสร้างมาตรฐานและใช้กฎหมายระเบียบข้อบังคับอย่างเป็นธรรม ตั้งแต่การตรวจสอบมาตรการในการรับครูผู้ช่วย หากเข้ามาอย่างไม่ถูกต้องและทำร้ายเด็กจริง ต้องเข้าสู่กระบวนการทางคดีอาญา แต่ในกรณีเป็นครู ก็อาจจะถูกเพิกถอนใบประกอบวิชาชีพและไม่มีสิทธิกลับมาเป็นครู รวมทั้งจะมีบทลงโทษสำหรับโรงเรียนหากไม่ให้ความร่วมมือด้วย ไม่ว่าจะเป็น ไม่ได้รับเงินอุดหนุน ไม่ให้รับนักเรียน สั่งให้หยุดดำเนินกิจการโรงเรียน