ชวนเที่ยวเชื่อมโยง "ราชบุรี-เพชรบุรี-ประจวบคีรีขันธ์"

2020-09-27 21:05:43

ชวนเที่ยวเชื่อมโยง "ราชบุรี-เพชรบุรี-ประจวบคีรีขันธ์"

Advertisement

ททท.ราชบุรี ชวนท่องเที่ยวเชื่อมโยง "ราชบุรี-เพชรบุรี-ประจวบคีรีขันธ์" ยุค New Normal

เมื่อวันที่ 27 ก.ย. น.ส.สรียา บุญมาก ผอ.การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานราชบุรีพร้อมเจ้าหน้าที่ ททท.ราชบุรี ให้การต้อนรับคณะสื่อมวลชน ผู้ประกอบการบริษัทนำเที่ยวและมัคคุเทศก์ จาก จ.เพชรบุรีและประจวบคีรีขันธ์ จำนวน 40 คน เดินทางเยี่ยมชมสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญใน จ.ราชบุรี เพื่อประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวเชื่อมโยง ราชบุรี - เพชรบุรี - ประจวบคีรีขันธ์ เนื่องจาก จ.ราชบุรีมีสถานที่ท่องเที่ยวในลักษณะของตลาดชุมชนที่มีเอกลักษณ์ รวมถึงวิถีชุมชนลุ่มน้ำ และวัฒนธรรมของกลุ่มชาติพันธุ์ที่โดดเด่น โดยในวันนี้ได้พาคณะเยี่ยมชมงานศิลปะเชิงสร้างสรรค์และนิทรรศการศิลปะหมุนเวียน Fukushi the winter และ when Chavilit comes to Jartown ระบายสีโอ่งน้อยเป็นของที่ระลึกหนึ่งเดียวในโลก ณ โรงงานเซรามิกเถ้าฮงไถ่ อ.เมืองราชบุรี โดยนายวศินบุรี สุพานิชวรภาชน์ ศิลปินราชบุรีให้การต้อนรับ 


จากนั้นเดินทางถึงตลาดโอ๊ะป่อย อ.สวนผึ้ง ตลาดตั้งอยู่บริเวณตรงข้ามวัดท่ามะขาม ริมน้ำแม่น้ำภาชี คำว่า “โอ๊ะป่อย” เป็นภาษากะเหรี่ยง แปลว่า “พักผ่อน” สัมผัสวิถีชีวิตและกลิ่นอายของชุมชนชาวกะเหรี่ยง เดินเลือกซื้ออาหารท้องถิ่นและสินค้าแฮนด์เมด โดยร้านค้าและชุมชนร่วมกันใช้ภาชนะใส่อาหารจากวัสดุธรรมชาติแทนพลาสติก เพื่อร่วมกันอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม โดยนายปิรันธ์ ชิณโชติ นายกสมาคมธุรกิจท่องเที่ยวสวนผึ้งให้การต้อนรับ จากนั้นในช่วงบ่ายเข้าเยี่ยมชม Pasutara Farm& Village อ.สวนผึ้ง คำว่า “พสุธารา” มาจาก พสุธา (ดิน) และ ธารา (น้ำ) ซึ่งเป็นส่วนผสมที่ลงตัว ที่นี่ถูกสร้างขึ้นด้วยความรักและใส่ใจเพื่อให้เป็นสถานที่สำหรับผู้รักธรรมชาติและต้องการพักผ่อนในสถานที่บริสุทธิ์อย่างแท้จริง ชมสวนเลมอน เก็บผัดสด ปั่นจักรยาน ดูเป็ดริมธารเดินเล่นริมธาร เล่นน้ำ ล่องแก่ง พายเรือ และกิจกรรมกลางแจ้งอื่นๆ โดยเฉพาะการเก็บผักสด ใน Natural Farm ที่มีทั้งพริกหวาน กะหล่ำม่วง กรีนโอ๊ค เรดโอ๊ค มะเขือ มะเขือเทศ บวบ ฟัก ที่ผู้บริโภคสามารถมั่นใจได้ในความสดอร่อยและปลอดภัย เพราะปลูกแบบธรรมชาติ ไร้สารเคมี ใส่ใจในสุขภาพของทุกคนอย่างแท้จริง นอกจากนี้ พสุธารา ยังมีผลิตภัณฑ์แปรรูปมากมาย หมุนเวียนผลัดเปลี่ยนไปตามฤดูกาลเพาะปลูก ตัวอย่างผลิตภัณฑ์ ทั้งน้ำผึ้งบ่มเลมอนธรรมชาติ เลมอนพริกเกลือ ผักเคลผง ขนมปังจากผักเคลผง แยมและน้ำผลไม้หลากหลายชนิด 


สุดท้าย กาดวิถีชุมชนคูบัว ตั้งอยู่ภายในวัดโขลงสุวรรณคีรี อำเภอเมืองราชบุรี เป็นการบูรณาการร่วมกันระหว่างเครือข่ายการท่องเที่ยว ทั้งชุมชน วัด องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และส่วนราชการในพื้นที่ เพื่อเปิดเป็นแหล่งท่องเที่ยวทางวัฒนธรรมของจังหวัดราชบุรี และเป็นทางเลือกให้นักท่องเที่ยวได้เดินทางมาเที่ยวชม สัมผัสกับวัฒนธรรมชาวไท-ยวน เดินดินกินขันโตก และเลือกซื้อผลิตภัณฑ์ของชุมชนในบรรยากาศแบบวัฒนธรรมชาวไท-ยวน ที่มีพ่อค้าแม่ค้าแต่งกายด้วยผ้าพื้นเมืองภายในกาดมีสินค้าท้องถิ่น สินค้าของฝากมากมายโดยชาวบ้านของชุมชนคูบัวเอง ทั้งอาหารพื้นถิ่น ขนมหวานพื้นถิ่น เครื่องดื่มผลไม้ ร้านกาแฟสด ผ้าซิ่น ผ้าจกคูบัวของขึ้นชื่อของตำบลคูบัว รวมไปถึงสินค้า OTOP จังหวัดราชบุรี อีกทั้งยังมีการแสดงทางวัฒนธรรมของชาวไท-ยวน และดนตรีขับกล่อมเสริมสร้างบรรยากาศ ให้ได้ รับชม รับฟัง ควบคู่กับการรับประทานอาหารแบบขันโตก ที่ได้จัดเตรียมพื้นที่ไว้ให้นักท่องเที่ยว นอกจากนี้ ยังมีศูนย์การเรียนรู้ประวัติศาสตร์เมืองโบราณบ้านคูบัว ณ “จิปาถะภัณฑ์สถานบ้านคูบัว” เพื่อให้นักท่องเที่ยวได้สัมผัสวิถีชีวิตพอเพียงของคนไทยเชื้อสายไท-ยวน ที่น้อมนำเศรษฐกิจพอเพียง จนประสบผลสำเร็จและเป็นชุมชนตัวอย่าง รวมถึงการได้ศึกษาประวัติศาสตร์ของเมืองโบราณบ้านคูบัว ก่อนยุคสมัยสู่ความรุ่งเรืองในสมัยทวารวดีของเมืองราชบุรี 


น.ส.สรียา กล่าวว่า ภายหลังสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19)  คลี่คลายและทุกคนก็คุ้นเคยกับการเดินทางท่องเที่ยวแบบวิถีใหม่ (New normal) ซึ่งราชบุรีเป็นหนึ่งในเมืองรองที่ต้องห้ามพลาดสำหรับนักเดินทาง มีแหล่งท่องเที่ยวเล็กๆ แต่มีความน่าสนใจและมีเสน่ห์ทั้งด้านประวัติศาสตร์สมัยทวารวดี ธรรมชาติขุนเขา ทะเลหมอก วัดวาอาราม งานศิลปะเชิงสร้างสรรค์ที่มีพื้นฐานจากโอ่งมังกร รวมถึงชุมชนท่องเที่ยว อยู่มากมาย อีกทั้งราชบุรีอยู่บนเส้นทางท่องเที่ยวสู่กาญจนบุรี นครปฐม สมุทรสงคราม สมุทรสาคร เพชรบุรี จึงสามารถเชื่อมโยงเส้นทางท่องเที่ยวกับเพชรบุรีและประจวบคีรีขันธ์ ซึ่งเป็นเมืองท่องเที่ยวหลักที่มีชื่อเสียงด้านความสวยงามของหาดทราย ชายทะเล ในโอกาสที่ ททท.สำนักงานราชบุรี จัดนำคณะสื่อมวลชน ผู้ประกอบการบริษัทนำเที่ยวและมัคคุเทศก์ เดินทางเยี่ยมชมสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญใน จ.ราชบุรี เป็นการ ประชาสัมพันธ์ด้านการท่องเที่ยว ให้นักท่องเที่ยวใน จ.เพชรบุรีและประจวบคีรีขันธ์รับทราบข้อมูล เพิ่มมากขึ้น และใช้เป็นข้อมูลสำหรับบริษัทนำเที่ยวจัดทำเส้นทางท่องเที่ยวเชื่อมโยงระหว่างจังหวัด เพื่อเสนอขายให้กับนักท่องเที่ยวที่สนใจเดินทางท่องเที่ยวในพื้นที่ จ.ราชบุรี