ชาวบ้านบึงนครร้องไม่มีไฟฟ้าใช้ 30 ปี

2020-09-27 15:55:42

ชาวบ้านบึงนครร้องไม่มีไฟฟ้าใช้ 30 ปี

Advertisement

ชาวบ้านบึงนคร อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ ร้องไม่มีไฟฟ้าใช้นาน 30 ปี


เมื่อวันที่ 27 ก.ย. นายสมเกียรติ ก่อไพศาล เลขานึการส่วนตัวนายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รมว.เกษตรและสหกรณ์พร้อมด้วยคณะนักศึกษาสถาบันพระปกเกล้าได้เดินทางไปพบปะชาวบ้าน ต.บึงนคร อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ เพื่อรับฟังปัญหาความเดือดร้อนในวิถีชีวิตประจำวันโดยมี นายศึกฤทธิ์ เต็มฟอม นายก อบต.บึงนคร ผู้ใหญ่บ้าน และชาวบ้านให้การต้อนรับและกล่าวนำเสนอปัญหาต่างๆของหมู่บ้าน 


นายศึกฤทธิ์ กล่าวว่า ต.บึงนครมี 12 หมู่บ้าน มีบ้านเรือน 2,307 ครอบครัว ประชากรรวม 5,007 คน แต่ปัจจุบันไม่มีไฟฟ้าใช้เป็นแสงสว่างทุกหมู่บ้าน ที่ผ่านมาตนเองได้ยื่นขอให้ทางการไฟฟ้าฯเข้ามาขยายเขตในงบประมาณที่การไฟฟ้ามีอยู่ 40 ล้านบาท แต่ทางศูนย์การทหารค่ายธนะรัชต์ อ.ปราณบุรีไม่อนุญาติ โดยอ้างว่าพื้นที่ดังกล่าวเป็นพื้นที่ความปลอดภัยทางทหารที่มีเอาไว้ใช้ฝึกและความมั่นคง ในเรื่องนี้มีการนำเข้าร้องเรียนในที่ประชุมกับทางทหารฝ่ายปกครอง และร้องเรียนถึงถวายฎีกา และแม้แต่ทางองคมนตรีก็เคยลงมาตรวจความเดือดร้อนของชาวบ้าน จนขณะนี้ 30 ปีแล้ว อบต.บึงนครก็ยังไม่มีไฟฟ้าเข้ามายังหมู่บ้านในตำบล ซึ่งในแต่ละหมู่บ้านนั้นก็มีโรงเรียน วัด อนามัย แต่เมื่อไม่มีกระแสไฟฟ้าใช้ในชีวิตประจำวัน มันก็ส่งผลกระทบต่อวิถีชีวิตความเป็นอยู่ โดยเฉพาะด้านการเรียนการสอนของครูนักเรียนที่ต้องใช้คอมพิวเตอร์สอนตามที่กระทรวงกำหนดก็ใช้งานไม่สะดวก รวมแม้กระทั่ง อบต.เอง อีกทั้งการเก็บข้อมูลยารักษาโรคของผู้ป่วยที่มาใช้บริการอนามัยด้วย


“มีหน่วยงานราชการนำเอาพลังงานแสงอาทิตย์มาให้ใช้แต่คุณภาพมันต่ำ เกิดความเสียหายเก็บพลังไฟฟ้าไม่ได้จึงทำให้แต่ละหมู่บ้าน แต่ละครัวเรือนก็ต้องจัดหาพลังงานไฟฟ้าใช้กันเอง รวมทั้งตะเกียงด้วยใครจะเชื่อว่าอำเภอหัวหินเป็นแหล่งท่องเที่ยวติดอันดับต้นๆของโลก แต่ไม่มีไฟฟ้าใช้ นอกจากปัญหากระแสไฟฟ้าแล้วก็ยังมี ระบบน้ำประปา เนื่องจากทุกๆบ้านทำการเกษตร แต่ระบบน้ำยังไม่มี ส่งผลกระทบกับผู้คนเป็นอย่างยิ่ง จึงขอให้ทางคณะนักศึกษาได้รับปัญหานี้ส่งให้ทางฝ่ายภาครัฐดำเนินการช่วยเหลือให้ด้วยเพราะมัน 30 กว่าปีแล้วที่เดือดร้อนกันมา” นายศึกฤทธิ์ กล่าว


ด้าน นายสมเกียรติกล่าวว่า จะรวบรวมปัญหาเรื่องที่ชาวบึงนครได้รับผลกระทบประสานไปยังฝ่ายทหาร และส่วนราชการว่าปัญหาที่เกิดขึ้นมานี้จะแก้ไขร่วมกันอย่างไรเพื่อให้ทุกอย่างลงตัวเพื่อให้ชาวบ้านไม่เดือดร้อนและเรื่องนี้ทางกระทรวงมหาดไทยก็จะต้องเข้ามาร่วมด้วยช่วยกันเพราะพื้นที่นี้จากหมู่บ้าน ตำบล และเป็น อบต. แล้ว