ทรัมป์เสนอ เอมี โคนี แบร์เรตต์ นั่งตำแหน่งผู้พิพากษาศาลสูง

2020-09-27 10:50:31

ทรัมป์เสนอ เอมี โคนี แบร์เรตต์ นั่งตำแหน่งผู้พิพากษาศาลสูง

Advertisement


เมื่อวันเสาร์ ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐ เสนอชื่อ “เอมี โคนี แบร์เรตต์” ผู้พิพากษาศาลอุทธรณ์ ให้รับตำแหน่งผู้พิพากษาศาลสูง แทน รูธ เบเดอร์ กินส์เบิร์ก ที่เสียชีวิตลงด้วยโรคมะเร็ง ในวัย 87 ปี เมื่อวันที่ 18 กันยายนที่ผ่านมา ซึ่งการประกาศแต่งตั้งครั้งนี้ มีขึ้นก่อนการเลือกตั้งประธานาธิบดีในวันที่ 3 พฤศจิกายน 5 สัปดาห์ครึ่ง โดยวุฒิสภาจะทำหน้าที่พิจารณากลั่นกรองและลงมติว่าจะรับรองการแต่งตั้งนี้หรือไม่ แต่ฝ่ายรีพับลิกันที่คุมเสียงข้างมากในวุฒิสภาระบุว่าพร้อมลงมติ ขณะที่ฝ่ายเดโมเเครตโจมตีการเร่งดำเนินการแต่งตั้งผู้พิพากษาศาลสูง โดยไม่รอให้มีการเลือกตั้งประธานาธิบดีเสร็จก่อน

เอมี แบร์เร็ต วัย 48 ปี ที่มีแนวคิดอนุรักษ์นิยม ปรากฏตัวในพิธีที่สวนกุหลาบทำเนียบขาวพร้อมกับประธานาธิบดีทรัมป์ด้วย ขณะที่ทรัมป์ประกาศชื่อของเธอ ซึ่งทรัมป์ยกย่องเธอว่า เป็นผู้หญิงที่ประสบความสำเร็จหาตัวจับยาก เธอเป็นนักวิชาการและผู้พิพากษาที่โดดเด่น จงรักภักดีต่อรัฐธรรมนูญอย่างเด็ดเดี่ยว แบร์เรตต์ ได้รับการแต่งตั้งจากทรัมป์ ให้รับตำแหน่งผู้พิพากษาศาลอุทธรณ์ในปี 2560



หากเธอได้รับการลงมติรับรองรับตำแหน่งแทน รูธ เบเดอร์ กินสเบิร์ก, แบร์เรตต์จะเป็นผู้หญิงคนที่ 5 ที่รับตำแหน่งระดับสูงสุดในหน่วยงานตุลาการของสหรัฐ และจะเพิ่มเสียงข้างมากของตุลาการแนวคิดอนุรักษ์นิยมมากกว่าแนวคิดเสรีนิยมในศาลสูง เป็น 6-3 โดยพรรครีพับลิกันครองเสียงข้างมากในวุฒิสภา 53-47 วุฒิสมาชิกพรรครีพับลิกันเพียง 2 คนเท่านั้น ที่คัดค้านกระบวนการแต่งตั้งผู้พิพากษาศาลสูง

เอมี แบร์เร็ต ซึ่งเคยสอนวิชากฎหมายที่มหาวิทยาลัย “นอเตอร์เดม” (Notre Dame) สถาบันการศึกษาเอกชนโรมันคาทอทิกที่มีชื่อเสียงที่สุดแห่งหนึ่ง ของสหรัฐ ตั้งอยู่ที่เมืองนอเตอร์เดม ในรัฐอินดีแอนา จะเข้ามารับตำแหน่งแทน รูธ เบเดอร์ กินส์เบิร์ก ที่มีแนวคิดเสรีนิยมในศาลสูง ซึ่งเสียชีวิตจากโรคมะเร็งในวัย 87 ปี เมื่อวันที่ 18 กันยายนที่ผ่านมา



การเสียชีวิตของผู้พิพากษากินส์เบิร์ก ทำให้กลุ่มตุลาการแนวคิดเสรีนิยมในศาลสูง ขาดผู้นำคนสำคัญไปหนึ่งเสียง เหลือเพียง 3 เสียง ขณะที่ตุลาการแนวคิดอนุรักษ์นิยมมีอยู่ 5 เสียง

หากได้รับการรับรองจากวุฒิสภา ผู้พิพากษาแบร์เรตต์ จะสามารถดำรงตำแหน่งผู้พิพากษาศาลสูงจนสิ้นอายุขัย และการวินิจฉัยกฎหมายของเธอจะส่งผลต่อดุลยภาพระหว่างแนวคิดอนุรักษ์นิยมและเสรีนิยมในการตีความรัฐธรรมนูญ ยาวนานอีกหลายสิบปี งานที่รออยู่ตรงหน้าของตุลาการศาลสูง คือการพิจารณาข้อกฎหมายในหลายประเด็นที่มีผลต่อชาวอเมริกัน ตั้งเรื่อง ประกันสุขภาพ คนต่างด้าว และเสรีภาพทางศาสนา เป็นต้น

ล่าสุดประธานาธิบดีทรัมป์ แถลงว่า วุฒิสภาจะเปิดการพิจารณาเพื่อลงมติรับรองแบร์เรตต์ ในวันที่ 12 ตุลาคมนี้ และค่าว่าจะวุฒิสภาเต็มคณะ จะลงมติก่อนการเลือกตั้งประธานาธิบดี