“สมพงษ์” ลาออกจากตำแหน่งหัวหน้า พท.

2020-09-26 19:25:51

“สมพงษ์” ลาออกจากตำแหน่งหัวหน้า พท.

Advertisement

“สมพงษ์” ลาออกจากตำแหน่งหัวหน้า พท.  "ชูศักดิ์"เรียกประชุมรักษาการคณะกรรมการบริหารพรรค 28 ก.ย.เพื่อกำหนดวันประชุมใหญ่เลือกคณะกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่

เมื่อวันที่ 26 ก.ย. นายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ หัวหน้าพรรคเพื่อไทย (พท.) ได้ส่งหนังสือขอลาออกจากตำแหน่งหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ถึงคณะกรรมการรบริการพรรค ระบุว่า ตามที่ที่ประชุมใหญ่วิสามัญพรรคเพื่อไทยครั้งที่ 1/2562 ได้เลือกให้ผมดำรงตำแหน่งหัวหน้าพรรคเพื่อไทยตั้งแต่วันที่ 16 พ.ค.2562 เป็นต้นมา โดยมีคณะกรรมการบริหารพรรครวมทั้งสิ้น 29 คน ตามข้อบังคับพรรค ตาม พ.ร.ป. ว่าด้วยพรรคการเมืองและข้อบังคับพรรค คณะกรรมการบริหารพรรคเป็นองค์กรสูงสุดของพรรคมีอำนาจหน้าที่สำคัญในการดำเนินกิจการของพรรคให้เป็นไปตามรัฐธรรมนูญและกฎหมาย และข้อบังคับพรรค กำหนดนโยบายการบริหารและพัฒนาพรรค กำกับดูแลและตรวจสอบให้องค์กรของภาคส่วนต่างๆ ปฏิบัติหน้าที่ให้เป็นไปโดยมีประสิทธิภาพเป็นไปตามกฎหมาย และนโยบายของพรรค และมีอำนาจและหน้าที่อย่างอื่นๆ อีกหลายประการ ที่ผ่านมาผมเห็นว่าด้วยองค์ประกอบของคณะกรรมการบริหารพรรค และการกำหนดภารกิจในส่วนต่างๆ ของพรรค ทำให้คณะกรรมการบริหารพรรคยังไม่อาจปฏิบัติหน้าที่ให้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ และบรรลุตามนโยบายและข้อบังคับของพรรค จึงเห็นว่าสมควรที่จะปรับปรุงและเปลี่ยนแปลงคณะกรรมการบริหารเสียใหม่ เพื่อให้ก้าวทันต่อการเปลี่ยนแปลงของสังคมที่เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วในขณะนี้ และเพื่อให้การบริหารงานของพรรคเพื่อไทยเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพบรรลุตามนโยบายของพรรคที่ประกาศไว้ ด้วยเหตุนี้ปมจึงขอลาออกจากการเป็นหัวหน้าพรรคเพื่อไทยโดยให้มีผลตั้งแต่วันที่ 26 ก.ย. 2563 เวลา 16.00 น. เป็นต้นไปเพื่อจะได้มีการเรียกประชุมใหญ่วิสามัญและเลือกกรรมการบริหารชุดใหม่ต่อไป

ด้านนายชูศักดิ์ ศิรินิล รักษาการหัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า การที่นายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ ได้ลาออกจากตำแหน่งหัวหน้าพรรคเพื่อไทย เป็นเหตุให้คณะกรรมการบริหารพรรคทั้งคณะพ้นจากตำแหน่ง และจะต้องมีการเลือกตั้งคณะกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ ตนในฐานะผู้รักษาการหัวหน้าพรรค จึงขอเรียกประชุมรักษาการคณะกรรมการบริหารพรรค เพื่อกำหนดให้มีการเรียกประชุมใหญ่วิสามัญในการเลือกคณะกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ โดยจะมีการประชุมรักษาการคณะกรรมการบริหารพรรค ในวันจันทร์ที่ 28 ก.ย. 2563 เวลา 10.00 น. ณ ที่ทำการพรรคเพื่อไทย ถนนเพชรบุรีตัดใหม่