เร่งระบายน้ำ! รับมือพายุลูกใหม่

2020-09-24 17:30:56

เร่งระบายน้ำ!  รับมือพายุลูกใหม่

Advertisement

เขื่อนโคราชเร่งระบายน้ำ เตรียมพร้อมรับมือพายุลูกใหม่

วันที่ 24 ก.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ผลพวงจากพายุโนอึลสัปดาห์ที่ผ่านมา ทำให้มีมวลน้ำจำนวนมากสะสมในลำตะคอง ลำน้ำขนาดใหญ่ช่วงไหลผ่านเขตตัวเมือง จ.นครราชสีมา บริเวณประตูระบายน้ำอ่างอัษฎางค์ เขตเศรษฐกิจใจกลางเมืองโคราช มีระดับน้ำล้นฝาย 50 เซนติเมตร มีมวลน้ำระบายลงสู่พื้นที่ด้านล่างอัตรา 16 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที และมีมวลน้ำจากท้ายเขื่อนลำตะคองเขต อ.สูงเนิน อ.ขามทะเลสอ ไหลสะสมเข้ามาในพื้นที่อย่างต่อเนื่อง จนระดับน้ำลำตะคองตลอดสายเพิ่มสูงขึ้นจนเต็มตลิ่ง

ขณะเดียวกัน ที่ อ.พิมาย จ.นครราชสีมา โครงการศูนย์ส่งน้ำและบำรุงรักษาทุ่งสัมฤทธิ์ เขื่อนพิมาย มีระดับน้ำเพิ่มสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว เนื่องจากเป็นพื้นที่รับน้ำจาดลำน้ำมูลและลำตะคอง ไหลมาสะสมในพื้นที่ จึงต้องเร่งระบายน้ำลงสู่พื้นที่ท้ายเขื่อน โดยเปิดประตูเขื่อนทั้ง 6 บาน มีปริมาณน้ำไหลผ่านวันละ 6 ล้าน 3 แสนลูกบาศก์เมตร




ล่าสุด ชลประทานจังหวัดนครราชสีมา ได้นำเครื่องผลักดันน้ำ 6เครื่อง มาติดตั้งไว้ที่ประตูระบายน้ำ เพื่อเร่งผลักดันมวลน้ำเหนือเขื่อนพิมาย ให้ไหลลงสู่ในพื้นที่ท้ายเขื่อน เพื่อป้องกันน้ำเอ่อล้นตลิ่งไหลเข้าท่วมพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติพิมาย ปราสาทหินพิมาย และพื้นที่เศรษฐกิจ รวมทั้งวางแผนเตรียมรับมือพายุลูกใหม่ ที่คาดว่าจะมีฝนตกหนักซ้ำอีก