ศาลสั่งจำคุก"วัฒนา"ปมทุจริตบ้านเอื้ออาทร ⁣ 99 ปี

2020-09-24 15:15:38

ศาลสั่งจำคุก"วัฒนา"ปมทุจริตบ้านเอื้ออาทร ⁣ 99 ปี

Advertisement

ศาลพิพากษาคดีทุจริตบ้านเอื้ออาทร สั่งจำคุก "วัฒนา" ⁣ 99 ปี "เสี่ยเปี๋ยง" 66 ปี พ่วง "อริสมันต์" 4 ปี 

เมื่อวันที่ 24 ก.ย. จากกรณีศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง นัดอ่านคำพิพากษาคดีทุจริตโครงการบ้านเอื้ออาทรของการเคหะแห่งชาติ หมายเลขดำ อม.42/2561 ที่อัยการสูงสุด เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง นายวัฒนา เมืองสุข อดีต รมว.พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ สมัยรัฐบาลนายทักษิณ ชินวัตร, นายมานะ วงศ์พิวัฒน์ อดีตกรรมการการเคหะแห่งชาติ,นายพรพรหม วงศ์พิวัฒน์ อดีตผู้อำนวยการฝ่ายการเงิน บริษัท ปริญสิริ จำกัด (มหาชน) ประกอบธุรกิจก่อสร้างที่พักอาศัย, นายอภิชาติ จันทร์สกุลพร หรือเสี่ยเปี๋ยง นักธุรกิจค้าข้าวรายใหญ่, นายอริสมันต์ หรือกี้ร์ พงษ์เรืองรอง อดีต ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคไทยรักไทย และกลุ่มเอกชน รวม 14 ราย เป็นจำเลยในความผิดฐานเป็นเจ้าพนักงานใช้อำนาจในตำแหน่งโดยมิชอบหรือปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยทุจริต มาตรา 157, ฐานเป็นพนักงานเรียก รับ หรือยอมจะรับทรัพย์สินหรือประโยชน์อื่นใดสำหรับตนเองหรือผู้อื่นโดยมิชอบ


ล่าสุดมีรายงานว่า ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง พิพากษาคดีทุจริตบ้านเอื้ออาทร สั่งให้จำคุก นายวัฒนา จำเลยที่ 1 เป็นเวลา 99 ปี แต่ให้จำคุกจริง 50 ปีตามโทษสูงสุด พร้อมสั่งจำคุก เสี่ยเปี๋ยง จำเลยที่ 4 เป็นเวลา 66 ปี แต่จำคุกได้สูงสุด 50 ปี และสั่งจำคุก นายอริสมันต์ จำเลยที่ 10 เป็นเวลา 4 ปี ส่วนจำเลยที่ 5 ศาลสั่งจำคุก 20 ปี จำเลยที่ 6 ศาลสั่งจำคุก 44 ปี จำเลยที่ 7 ศาลสั่งจำคุกเป็นเวลา 32 ปี และให้ปรับจำเลยที่ 8 กว่า 2 แสนบาท ส่วนจำเลยที่ 2, 3, 9, 11, 12, 13 และจำเลยที่ 14 ศาลยกฟ้อง




สำหรับรายชื่อจำเลยทั้ง 14 ราย ประกอบด้วย

1.นายวัฒนา เมืองสุข

2.นายมานะ วงศ์พิวัฒน์

3.นายพรพรหม วงศ์พิวัฒน์ อดีต ผอ.ฝ่ายการเงิน บริษัท ปริญสิริ จำกัด (มหาชน)

4.นายอภิชาติ หรือเสี่ยเปี๋ยง

5.น.ส.รัตนา แซ่เฮ้ง ลูกน้องคนสนิทเสี่ยเปี๋ยง

6.น.ส.กรองทอง วงศ์แก้ว พนักงาน บจก.เพรซิเดนท์อะกริ เทรดดิ้ง จำกัด

7.น.ส.รุ่งเรือง ขุนปัญญา พนักงาน บจก.เพรซิเดนท์ฯ

8.บริษัท เพรซิเดนท์ อะกริ เทรดดิ้ง จำกัด โดยนายปกรณ์ อัศวีนารักษ์ กรรมการผู้มีอำนาจกระทำการแทน

9.บริษัท ซิลเวอร์ อินเตอร์ กรุ๊ป จำกัด (เดิมชื่อ บริษัท ไทย เฉน หยู อินเตอร์เนชั่นแนลคอนสตรัคชั่น ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด) โดยนางพิมพ์วรา รัชต์ธนโรจน์ กรรมการผู้มีอำนาจกระทำการแทน

10.นายอริสมันต์ พงษ์เรืองรอง

11.บริษัท พาสทิญ่าไทย จำกัด

12.บริษัท นามแฟทท์ คอนสตรัคชั่น (ประเทศไทย) จำกัด ประกอบกิจการก่อสร้างอาคารที่ไม่ใช่ที่พักอาศัย

13.บริษัท พรินซิพเทค ไทย จำกัด ประกอบกิจการรับเหมาก่อสร้าง 

14.น.ส.สุภาวิดา คงสุข กรรมการผู้มีอำนาจทำการแทน บริษัท ไทยเฉนหยูฯ


อย่างไรก็ตามมีรายงานว่า ล่าสุดศาลฎีกาฯ อนุญาตให้ นายวัฒนา ประกันตัวโดยใช้หลักทรัพย์ 10 ล้านบาท เป็นเงินในบัญชีธนาคารซึ่งเป็นหลักทรัพย์เดิม 5 ล้านบาท เเละเติมเงินสดเพิ่มอีก 5 ล้านบาท พร้อมมีเงื่อนไขห้ามออกนอกประเทศ ยกเว้นจะได้รับการอนุญาต