ระทึก! น้ำป่าพัดถล่ม “หมู่บ้านชีลองใต้” จ.ชัยภูมิ รอบที่ 2 ชาวบ้านอพยพโกลาหล

2020-09-23 17:55:32

ระทึก! น้ำป่าพัดถล่ม “หมู่บ้านชีลองใต้” จ.ชัยภูมิ รอบที่ 2 ชาวบ้านอพยพโกลาหล

Advertisement

เกิดเหตุระทึก น้ำป่าสีแดงขุ่นไหลทะลักจากเทือกเขาภูแลนคา พัดถล่ม “หมู่บ้านชีลองใต้” ซ้ำเป็นรอบที่ 2มวลน้ำป่าที่ไหลเชี่ยวแรงพัดผ่านร้านค้า ตลาดชุมชน ชาวบ้านต่างขนข้าวของขึ้นที่สูง ผู้ปกครองครูต้องอพยพนักเรียนหนีน้ำกลับบ้านโกลาหล

เมื่อเวลา 13.00น.วันที่ 23 ก.ย. เกิดพายุฝนตกหนักบนเทือกเขาภูแลนคา ทั้งวันทั้งคืน เกิดน้ำป่าสีแดงขุ่นไหลทะลักลงจากเทือกเขามาสมทบกับน้ำป่าที่ไหลมาจากน้ำตกผ่าเอียง แล้วทะลักลงลำห้วยชีลอง เอ่อล้นตลิ่งไหลทะลักเข้าท่วมพืชผลทางการเกษตร ศูนย์เด็กเล็กวัดวาอาราม ร้านค้า บ้านเรือนของราษฎรที่อยู่ตามพื้นที่ต่ำต่อเนื่อง หนักสุดที่บ้านชีลองใต้ หมู่ 6 ต.ห้วยตอน อ.เมือง จ.ชัยภูมิ ถูกน้ำท่วมสูงกว่า 1 เมตร จมบาดาลประชาชนต้องขนของหนีน้ำไปไว้ที่สูง ด้านพ่อแม่ผู้ปกครองต่างพากันมารับลูกหลานที่โรงเรียนชีลองใต้วิทยากลับบ้านกันโกลาหล พร้อมรับทราบคำสั่งปิดโรงเรียนไม่มีกำหนด

อย่างไรก็ตาม จากเหตุการณ์ดังกล่าวส่งผลให้ประชาชนกว่า 200 ครอบครัว ถูกน้ำไหลหลากท่วมขยายวงกว้างต่อเนื่องไม่หยุด น้ำที่ท่วมยังไม่มีทีท่าว่าจะลดลงง่ายๆ เพราะขณะนี้ฝนกำลังตกหนักทั้งในหมู่บ้านและบนเทือกเขาภูแลนคา ยังมีประมาณน้ำจำนวนมากยังไหลลงจากเขาอย่างต่อเนื่อง ขณะนี้ทางอำเภอต้องประกาศแจ้งเตือนราษฎร ให้รีบเก็บทรัพย์สินมีค่าขึ้นที่สูงไว้ก่อนในช่วงและจัดเจ้าหน้าที่ติดตามและเฝ้าระวังน้ำตลอด24 ชม. เป็นการด่วน




ด้านนายธนกิจ รักจันยา ผู้ใหญ่บ้านหมู่6 บ้านชีลองใต้ ต.ห้วยตอน อ.เมือง จ.ชัยภูมิ เล่าให้ผู้สื่อข่าวฟังว่าเมื่อคืนที่ผ่านมาได้เกิดฝนตกหนักบนเทือกเขาภูแลนคา ทำให้น้ำป่าสีแดงขุนจำนวยมากได้ไหลมาสมทบกันน้ำที่ไหลลงมาจากน้ำตกผาเอียน แล้วไหลลงลำห้วยชีลอง และไหลทะลักลงลำห้วยชีลองที่ไหลผ่านท้ายหมู่บ้านมวลน้ำจำนวนมากได้ไหลเออล้นเข้าท่วมตลาด ร้านค้า บ้านเรือนประชาชนที่ตั้งอยู่กลางชุมชนประชาชนต่างพากันขนข้าวของผู้ป่วยคนชราหนีน้ำขึ้นที่สูงกันอย่างโกลาหน ซึ่งขณะนี้ยังพบว่าประมาณน้ำจำนวนมากยังคงไหลลงจากเทือกเขาทะลักเข้าท่วมหมู่บ้านอย่างต่อเนื่อง