สกัดจับ! แก๊งขนกัญชา ยึดของกลาง 450 กก.

2020-09-23 16:10:07

สกัดจับ! แก๊งขนกัญชา ยึดของกลาง 450 กก.

Advertisement

ตชด.ปฏิบัติการสกัดจับอีกแก๊งขนกัญชาข้ามชาติ ยึดของกลาง 450 กก. เกรดเอ มูลค่ากว่า 8 ล้าน เข้มชายแดนทะลักรายวัน เดือนเดียวยึดมาแล้วเกือบ 2 ตัน

เมื่อวันที่ 23 ก.ย. ที่กองร้อยตำรวจตระเวนชายแดน ที่ 235 อ.ธาตุพนม จ.นครพนม พ.ต.อ.สิปปนันท์  สรณ์คุณแก้ว  ผกก.ตชด.23 มอบหมายให้ พ.ต.ท.ธนพล ท้าวหนู รอง ผกก.ตชด.23 พร้อมด้วย พ.ต.ท.ภัคพล คุ้มวงศ์ ผบ.ร้อย ตชด.235 ร่วมกับ เจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการข่าว ปราบปรามยาเสพติด ตชด.235 และเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้อง แถลงการณ์ตรวจยึดจับกุมแก๊งค้ากัญชาข้ามชาติ รวม 4 คน ได้แก่ 1.นายวิสุทธิ์ อายุ 36 ปี คนขับรถกระบะ 2. นายธีระพัทธ์ อายุ 18 ปี ชาว อ.พระทองคำ จ.นครราชสีมา ตรวจยึดของกลางรถยนต์ กระบะ เซฟโรเลตแค็ป สีน้ำเงิน ทะเบียน ยก 4306 ชลบุรี บรรทุกกัญชาอัดแท่ง จำนวน 11 กระสอบ ตรวจนับได้ จำนวน 450 แท่ง น้ำหนักรวมแท่งละประมาณ 1 กก. รวมน้ำหนัก 450 กก. ห่อด้วยกระดาษฟอยล์สีทอง คาดว่าเป็นกัญชาเกรดเอ คุณภาพสูง สภาพสดใหม่พึ่งเก็บเกี่ยว มีราคาสูงประมาณกิโลกรัมละไม่ต่ำกว่า 20,000 บาท โดยสกัดจับกุมได้ บริเวณถนนในเขตเทศบาลตำบลธาตุพนม อ.ธาตุพนม จ.นครพนม เยื้องห้างโลตัส ฝั่งมุ่งหน้าเข้าตัวเมืองนครพนม ขณะขบวนการค้ากัญชาข้ามชาติ ลักลอบขนกัญชาที่นำเข้ามาจากประเทศเพื่อนบ้าน ก่อนนำส่งต่อไปขาย พื้นที่ตอนในของประเทศไทย แต่เจ้าหน้าที่สามารถสกัดจับกุมไว้ได้ ควบคุมตัวไปสอบสวนขยายผล

นอกจากนี้ ยังสามารถจับเพื่อนร่วมแก๊งได้อีก 2 ราย คือ นายณัฐดนัย อายุ 21 ปี เป็นคนขับรถยนต์เก๋ง โตโยต้า วีออส สีดำ 1 ขข 1741 กทม. ซึ่งทำหน้าที่เคลียร์เส้นทาง โดยมี นายสาโรจน์ อายุ 23 ปี ชาว จ.นครราชสีมา นั่งมาด้วย แต่เจ้าหน้าที่ได้ ขยายผลติดตามจับกุม ได้ ขณะพยายามขับรถหลบหนี หลังกระบะที่บรรทุกกัญชาถูกจับกุมได้ ควบคุมตัวทั้งหมดมาสอบสวนขยายผล ตรวจสอบหลักฐาน พบโทรศัพท์มือถือ ผู้ต้องหาทั้ง 4 คน มีการติดต่อประสานงานทางเฟซบุ๊ก เพื่อเคลียร์เส้นทางกันตลอดในการลักลอบขนกัญชา




เบื้องต้นจากการสอบสวนของเจ้าหน้าที่ นายวิสุทธิ์ อายุ 36 ปี คนขับรถกระบะ ให้การรับสารภาพว่า ได้รับการว่าจ้าง จากนายทุน ที่รู้จักกันที่ กทม. ว่าจ้างให้ขับรถมารับกัญชาในพื้นที่ อ.ธาตุพนม จ.นครพนม เพื่อลำเลียงขนส่งต่อไปขายให้กับเครือข่ายตามนัดหมาย ปลายทาง พื้นที่ จ.นครราชสีมา และ กทม. ซึ่งได้รับค้าจ้าง คันละประมาณ 30,000 บาท ทำมาแล้ว 1 ครั้ง รอดการจับกุม แต่ครั้งนี้หนีไม่รอด ซึ่งทางเจ้าหน้าที่จะได้เร่งสอบสวนขยายผล ติดตามผู้ร่วมขบวนการมาดำเนินคดีตามกฎหมาย พร้อมเพิ่มมาตรการเข้มในการสกัดกั้นปราบปรามจับกุมตามพื้นที่แนวชายแดน เนื่องจากช่วงนี้มีการลักลอบนำเข้าบ่อยครั้ง ซึ่งในช่วงเดือนที่ผ่านมา พื้นที่ จ.นครพนม มีการตรวจยึดกัญชาได้เกือบ 2 ตัน ส่วนราคาซื้อขายตามแนวชายแดน จะมีราคาซื้อขายสูงกิโลกรัมละประมาณ 10,000 บาท เมื่อส่งต่อไปขายพื้นที่ตอนใน จะมีราคาสูงไม่ต่ำกว่ากิโลกรัมละประมาณ 20,000 บาท ยิ่งเป็นกัญชาเกรดเอ ห่อด้วยฟอยล์สีทอง จะมีราคาสูง คาดว่าจะส่งขายถึงต่างประเทศ และจะเป็นกัญชาที่มีความสดใหม่