พบอีก 200 ตัว วาฬเกยตื้นในออสเตรเลีย รวมเกือบ 500 ตัว

2020-09-23 11:20:26

พบอีก 200 ตัว วาฬเกยตื้นในออสเตรเลีย รวมเกือบ 500 ตัว

Advertisement

พบวาฬนำร่องอีกประมาณ 200 ตัว เกยตื้นบนเนินทรายนอกชายฝั่งด้านตะวันตกของเกาะทัสเมเนีย ประเทศออสเตรเลีย เพิ่มอีก ทำให้รวมวาฬที่เข้ามาเกยตื้นทั้งสิ้นเป็นมากกว่า 470 ตัวแล้ว ซึ่งถือว่ามากที่สุดเท่าที่เคยเกิดขึ้น

เจ้าหน้าที่กู้ภัย ซึ่งพยายามที่จะช่วยเหลือผลักดันฝูงวาฬนำร่องที่เกยตื้นนอกชายฝั่งด้านตะวันตกของเกาะทัสเมเนีย ประเทศออสเตรเลีย แถลงในวันนี้ว่า พวกเขาได้พบวาฬนำร่องอีก 200 ตัวเข้ามาเกยตื้นชายหาด รวมเป็นทั้งสิ้น 470 ตัวตั้งแต่วันจันทร์ ทำสถิติเป็นฝูงวาฬจำนวนมากที่สุดที่เข้ามาเกยตื้นชายฝั่งออสเตรเลีย

ขณะที่ ความพยายามในการช่วยเหลือวาฬ เริ่มต้นขึ้นเป็นวันที่ 3 นอกชายฝั่งด้านตะวันตกของเกาะทัสเมเนีย เจ้าหน้าที่กู้ภัย กล่าวว่า พวกเขาได้พบวาฬนำร่องฝูงใหญ่อีกฝูงหนึ่งระหว่างขึ้นบินสำรวจทางอากาศที่อ่าวแม็คไกวร์ และเชื่อว่า วาฬที่พบฝูงใหม่ตายแล้ว เจ้าหน้าที่ต่างเร่งให้ความช่วยเหลือวาฬที่ยังมีชีวิตอยู่ โดยขณะนี้ มีเพียงวาฬ 25 ตัวเท่านั้นของฝูงแรกที่ได้รับความช่วยเหลือสำเร็จ แต่บางตัวก็กลับมาเกยตื้นอีก หลังถูกกระแสคลื่นพัดเข้าฝั่งอีกรอบ




นิค เดกา จากสำนักงานอุตสาหกรรมพื้นฐานของทัสเมเนีย กล่าวว่า เจ้าหน้าที่ต่างรู้สึกผิดหวังอย่างมากที่จำนวนวาฬเกยตื้นเพิ่มมากขึ้น และมีวาฬตายเพิ่มขึ้น วาฬบางตัวก็ไม่ได้อยู่ในสภาพที่จะช่วยเหลือได้ด้วย อย่างไรก็ตาม เขาก็บอกว่า เจ้าหน้าที่กู้ภัยประมาณ 65 คน ซึ่งประกอบด้วย เจ้าหน้าที่อุทยาน, ชาวประมงและอาสาสมัคร ต่างหวังว่าจะช่วยเหลือวาฬที่เหลือกลับออกสู่ทะเลได้ในวันพุธนี้

ทีมเฮลิคอปเตอร์ พบวาฬนำร่องฝูงที่ 2 เมื่อวันอังคาร ห่างจากจุดที่พบวาฬเกยตื้นฝูงแรกไปทางใต้ประมาณ 10 กิโลเมตร ที่อ่าวแม็คไกวร์ ซึ่งเจ้าหน้าที่สงสัยว่า ทั้ง 2 ฝูงที่พบนี้น่าจะเป็นวาฬกลุ่มเดียวกัน



ก่อนหน้านี้ มีวาฬเกยตื้นฝูงแรกที่พบ 270 ตัว ตายแล้วอย่างน้อย 90 ตัว ยังไม่มีความชัดเจนว่า อะไรเป็นสาเหตุให้วาฬฝูงนี้พลัดหลงเข้ามาเกยตื้นที่ชายฝั่ง แต่นักวิทยาศาสตร์ กล่าวว่า วาฬนำร่องมีความเกี่ยวพันกันทางสังคมที่แข็งแกร่งมาก