ไฟป่ายังคุกคามรัฐแคลิฟอร์เนีย

2020-09-23 07:40:00

ไฟป่ายังคุกคามรัฐแคลิฟอร์เนีย

Advertisement

ไฟป่ารุนแรงในรัฐแคลิฟอร์เนีย ริมฝั่งมหาสมุทรแปซิฟิก ทางตะวันตกเฉียงใต้ของสหรัฐอเมริกา กำลังไหม้ลามจากภูเขา ลงมายังพื้นที่ทะเลทราย ทางตะวันออกเฉียงเหนือของเมืองลอสแอนเจลีส เมื่อวันอังคาร เป็นภัยคุกคามต่อบ้านเรือนประชาชนกว่า 1,000 หลัง ขณะที่หน่วยดับเพลิงของหลายรัฐ ทั่วภาคตะวันตก เข้าต่อสู้กับไฟป่ารุนแรงอีกหลายสิบจุด

ไฟป่า บ๊อบแคท (Bobcat Fire) ทางตอนใต้ของรัฐแคลิฟอร์เนีย ไหม้ลามรุกคืบด้วยระยะทางประมาณ 1ถึง 2 ไมล์ต่อชั่วโมง และเป็นภัยคุกคามต่อประชาชนในเมืองเพิร์ลบลอสซั่ม ในเขตทะเลทรายโมฮาวี หลังจากไหม้ลามเข้าสู่หุบเขาแอนทีโลป คนละฟากเทือกเขาซานเกเบรียลกับเมืองลอสแอนเจลีส

ไฟป่าซึ่งเริ่มลุกไหม้เมื่อวันที่ 6 ก.ย. ทำลายหรือสร้างความเสียหาย แก่อาคารบ้านเรือนไปแล้ว อย่างน้อย 29 หลัง และคาดว่าจำนวนอย่างเป็นทางการจะเพิ่มขึ้นเป็น 85 หลัง เมื่อการตรวจนับของเจ้าหน้าที่ฝ่ายประเมินความเสียหาย เสร็จสิ้นในสัปดาห์นี้




ทางด้านนายเกวิน นิวซอม ผู้ว่าการรัฐแคลิฟอร์เนีย เผยว่า ถึงวันอังคาร ไฟป่าเผาผลาญพื้นที่ป่าจนวอด กว่า 14,500 ตารางกิโลเมตร ประชาชนอย่างน้อย 23,000 คน ที่ถูกอพยพออกจากบ้านเรือนในพื้นที่เสี่ยงไฟป่า ยังคงพักอาศัยอยู่ตามศูนย์พักพิงของทางการทั่วเขตรัฐ ล่าสุดเจ้าหน้าที่สามารถควบคุมเพลิงได้เพียง 17 % ของทั้งหมด .