ผวจ.กาญจนบุรีสั่งปิดชายแดนสังขละป้องกันโควิด-19

2020-09-22 22:10:46

ผวจ.กาญจนบุรีสั่งปิดชายแดนสังขละป้องกันโควิด-19

Advertisement

ผวจ.กาญจนบุรีสั่งปิดชายแดนสังขละ ตั้งแต่ 22 ก.ย.-5 ต.ค. 63 ป้องกันโควิด-19  ร้านค้าบ้านพระเจดีย์สามองค์ปิด 14 วัน ด้านศุลกากรแจ้งผู้ประกอบการนำเข้าส่งออก ยกเลิกใบขนสินค้า ให้หยุดกิจการก่อน ส่วนทางการพม่ากัก 62 คนตรวจโรค 

เมื่อวันที่ 22 ก.ย. พ.อ.สิทธิพร จุลปานะ ผบ.ฉก.ลาดหญ้า / ผบ.ร.19 กกล.สุรสีห์ พ.อ.อนิรุจน์ ดิษฐประชา รอง ผบ.ฉก. ลาดหญ้า ได้เดินทางไปยังจุดผ่อนปรน บ้านพระเจดีย์สามองค์ หมูj9 ต.หนองลู อ.สังขละบุรี จ.กาญจนบุรี ซึ่งมีเขตชายแดนติดต่อกับ อ.พญาตองซู ประเทศเมียนมา เนื่องจากได้รับรายงานว่า ทางการเมียนมา พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 หนึ่งราย ชื่อ นายโอ๊ก กะโทน อายุ 17 ปี


โดยเจ้าหน้าที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้ร่วมประชุมหารือวางแนวทางป้องกัน ประกอบด้วย พ.อ.สิทธิพร จุลปานะ ผบ.ฉก.ลาดหญ้า ผบ.ร.19 พ.อ.อนิรุจน์ ดิษฐประชา รอง ผบ.ฉก. ลาดหญ้า พ.ต.อ.สำราญ กลั่นมา ผกก.ตม.กาญจนบุรี นายสง่า จงเพิ่มดำรงชัย หัวหน้าฝ่ายสืบสวนปราบปราม ด่านศุลกากรสังขละบุรี นายสุธิวงศ์ เฆมฉาย ปลัดอาวุโส อ.สังขละบุรี นายสุธิวงศ์ เมฆฉาย ปลัดอาวุโส อ.สังขละบุรี ตชด.134 สาธารณสุข อ.สังขละบุรี ด่านควบคุมโรคระหว่างประเทศ โดยในการประชุม ได้ข้อสรุป วางมาตรการเพิ่มความปลอดภัย สกัดกั้นโควิด-19 ไม่ให้เข้ามาในประเทศ อีกทั้งการเฝ้าระวังที่ปฎิบัติอยู่แล้ว ก็ให้เข้มงวดอย่างละเอียดมากยิ่งขึ้น 


พ.อ.สิทธิพร จุลปานะ ผบ.ฉก.ลาดหญ้า ผบ.ร.19 เปิดเผยว่า ในที่ประชุมสรุป ให้วางมาตรการขอความร่วมมือพ่อค้าแม่ค้า ร้านขายของฝากของที่ระลึก ที่ตั้งร้านค้าอยู่บริเวณรอบๆด่านพระเจดีย์สามองค์ ให้ปิดกิจการในระยะเวลา 14 วันโดยห้ามนำสินค้าเข้าและออก ระหว่างประเทศ รวมทั้งบุคคลทุกคนห้ามเข้าออก โดยเสริมกำลังทหาร ตำรวจ ปกครอง ดำเนินการปิดช่องทางธรรมชาติในทุกจุด ผู้ใดฝ่าฝืน จะถูกดำเนินคดีตามกฎหมาย อย่างเข้มงวด เพื่อป้องกันสกัดโควิด-19 ที่อาจจะเข้ามาในประเทศ 


นายสง่า จงเพิ่มดำรงชัย หัวหน้าฝ่ายสืบสวนปราบปราม ด่านศุลกากรสังขละบุรี เปิดเผยว่า ในส่วนของสินค้าเข้าออก จากนี้ไม่สามารถ ดำเนินการนำเข้าส่งออกระหว่างประเทศได้ ส่วนผู้ประกอบการที่ออกใบขนสินค้าไปแล้ว ทางศุลกากรสังขละบุรี จะประชาสัมพันธ์ยกเลิกออกใบขนสินค้า ไม่รับเรื่องใบขนสินค้าตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป ด้วยเกรงว่าเชื้อโควิด-19 จะติดมาในสินค้า

ส่วนนายสุธิวงศ์ เฆมฉาย ปลัดอาวุโสอำเภอสังขละบุรี เปิดเผยว่า ได้รายงานให้ผู้บังคับบัญชาตามระดับชั้นทราบ และได้สั่งการมาเบื้องต้น ให้ตรวจสอบเรื่อง โควิด-19 เตรียมการป้องกันประชาสัมพันธ์ ชาวบ้านในพื้นที่ ที่ติดต่อกับประเทศเพื่อนบ้าน รวมถึงนักเรียนที่อยู่ในเขตเมืองพญาตองซู ที่ต้องเข้ามาเรียนในเขตไทย ห้ามเข้าออกโดยเด็ดขาด ทุกกรณี เบื้องต้นให้เฝ้าระวังอย่างเข้มงวด 14 วัน แล้วจะประชุมหารือกับหน่วยงานในพื้นที่อีกครั้ง


ด้านนายอุดม อินสุวรรณ ล่ามอาวุโสไทย-เมียนมา เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า จากเหตุการณ์ที่มีชาวเมียนมา ติดเชื้อโควิด-19 ในข้อเท็จจริง หนุ่มที่ติดเชื้อไม่ใช่คนในพื้นที่ฝั่ง อ.พญาตองซู แต่เดินทางมาจากเมืองมะละแหม่ง เพื่อมาเยี่ยมญาติที่เมืองพญาตองซู โดยไม่ทราบว่าติดโรคมาก่อน หลังทางการเมียนมาตรวจพบ ได้ส่งตัวเข้าไปรับการรักษา รวมทั้งตรวจสอบเฝ้าระวัง เจ้าหน้าที่พยาบาล 8 คน เจ้าหน้าที่มูลนิธิฯ 8คน ชาวบ้าน 16 คน ผู้เกี่ยวข้อง 30 คน รวม62คน อย่างเข้มงวด โดยทำการกักตัว ไว้ที่โรงเรียนมัธยมแห่งหนึ่ง ในอำเภอพยาตองซู ฝั่งเมียนมาร์ เป็นที่เรียบร้อยแล้ว

อย่างไรก็ตามในวันเดียวกันนี้ นายจีระเกียรติ ภูมิสวัสดิ์ ผวจ.กาญจนบุรี ได้ออกคำสั่งจังหวัดที่3719/2563 เรื่องระงับการใช้ช่องทางเข้ามาในราชอาณาจักร ของบุคคล ยานพาหนะ และสิ่งของ ณ จุดผ่อนปรนทางการค้า ด่านพระเจดีย์สามองค์ (จุดผ่านแดนชั่วคราวเพื่อการท่องเที่ยว) ต.หนองลู อ.สังขละบุรี จ.กาญจนบุรี ตั้งแต่วันที่22 ก.ย. 2563 ถึงวันที่ 5 ต.ค. 2563