"ไอลอว์"บุกสภาฯยื่นแสนรายชื่อแก้ รธน. 5 ประเด็น

2020-09-22 17:10:11

"ไอลอว์"บุกสภาฯยื่นแสนรายชื่อแก้ รธน. 5 ประเด็น

Advertisement

"ไอลอว์"บุกสภาฯยื่นกว่า 1แสนรายชื่อ "ชวน" เสนอร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับประชาชน 5 ประเด็น

เมืื่อเวลา 15.20 น. วันที่ 22 ก.ย. ที่บริเวณด้านหน้าอาคารรัฐสภา นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร มอบหมายให้นายสมบูรณ์ อุทัยเวียนกุล เลขานุการประธานสภาผู้แทนราษฎร นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ยื่นร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ จากนายจอน อึ๊งภากรณ์  ผอ.โครงการอินเทอร์เน็ตเพื่อกฎหมายประชาชน (iLaw) และคณะ เพื่อขอเสนอร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับประชาชน พร้อมแนบรายชื่อผู้สนับสนุนจำนวนทั้งหมด 100,732 รายชื่อ ซึ่งเป็นรายชื่อเพิ่มเติมจากที่ได้เสนอต่อสภาผู้แทนราษฎร ไปแล้วเมื่อวันที่ 16  ก.ย. 2563   ที่ผ่านมา ทั้งนี้ทางกลุ่มขอให้สภาผู้แทนราษฎรเร่งดำเนินการตรวจสอบรายชื่อผู้เสนอกฎหมายโดยเร็ว และสามารถบรรจุร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญฉบับประชาชน ในระเบียบวาระการประชุมได้ทันเวลา และนำไปพิจารณาร่วมกับร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับอื่น ๆ ที่ได้บรรจุในระเบียบวาระแล้ว เพื่อให้การแก้ไขรัฐธรรมนูญเป็นไปตามความต้องการของภาคประชาชนอย่างแท้จริง และเกิดการแก้ไขรัฐธรรมนูญขึ้นโดยเร็ว


ด้านนายสมบูรณ์  กล่าวว่า หลังจากรับร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับประชาชน ขั้นตอนต่อไปจะเป็นการตรวจสอบรายชื่อตามขั้นตอนว่ามีความถูกต้องครบถ้วนหรือไม่

นายสุทิน  กล่าวว่า เจตนารมณ์การแก้ไขรัฐธรรมนูญของฝ่ายค้านที่ได้เสนอไปแล้วกับของภาคประชาชนมีความคล้ายคลึงกัน ทั้งนี้ขอให้ภาคประชาชนมั่นใจได้ว่าจะเปิดโอกาสให้ประชาชนได้มีที่นั่งในชั้นคณะกรรมาธิการฯ เพื่อจะได้มีโอกาสพิจารณาเนื้อหาร่วมกัน ขอให้ทุกคนสบายใจว่าร่างที่เสนอมานั้นจะไม่สูญเปล่า และสามารถนำมาบูรณาการร่วมกับร่างที่ฝ่ายค้านได้เสนอไปแล้ว

ขณะที่ นายพิธ กล่าวว่า ขอเป็นกำลังใจให้ภาคประชาชนทุกคน และพรรคก้าวไกลพร้อมเคียงข้างประชาชน โดยจะร่วมผลักดันให้มีสภาร่างรัฐธรรมนูญที่มาจากประชาชน เพื่อเข้ามามีส่วนร่วมในการแก้ไขรัฐธรรมนูญอย่างแท้จริง

ทั้งนี้ไอลอว์ต้องการให้มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญดังนี้ 1.ที่มาของนายกรัฐมนตรี ต้องเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) เท่านั้น 2.ที่มาของสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) ต้องมาจากการเลือกตั้งโดยประชาชน 3.เปลี่ยนแปลงองค์กรอิสระเพื่อให้มีการสรรหาใหม่ 4.เปลี่ยนวิธีการแก้ไขรัฐธรรมนูญให้ง่ายขึ้น โดยใช้เสียงเกินกึ่งหนึ่งของทั้งสองสภาให้ความเห็นชอบในการแก้ไขรัฐธรรมนูญ และ 5.ในส่วนของการจัดทำรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ เสนอให้มี สมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ (ส.ส.ร.) 200 คน ที่มาจากการเลือกตั้งแบบสัดส่วน โดยใช้ประเทศเป็นเขตเลือกตั้ง ผู้สมัครรับเลือกตั้งจะสมัครแบบคนเดียวหรือแบบกลุ่มก็ได้ แต่ให้ผู้มีสิทธิเลือกตั้งลงคะแนนเลือกได้เพียงกลุ่มเดียวเบอร์เดียว จากนั้นเอาคะแนนมาคำนวณที่นั่ง ส.ส.ร.คล้ายกับการเลือกตั้งแบบระบบบัญชีรายชื่อ เพื่อให้ประชาชนมีส่วนร่วมในการแก้ไขรัฐธรรมนูญอย่างแท้จริง