ปธ.สอบคดี"บอส"รอเอกสารฉบับจริงก่อนฟันผู้เกี่ยวข้อง

2020-09-22 03:35:42

ปธ.สอบคดี"บอส"รอเอกสารฉบับจริงก่อนฟันผู้เกี่ยวข้อง

Advertisement

ปธ.สอบคดี "บอส" ยันรอ "เอกสารฉบับจริง" พร้อมภาพและคลิปเสียง จาก ป.ป.ท. ก่อนฟัน "ผู้เกี่ยวข้อง"

เมื่อวันที่ 22 ก.ย. นายอรรถพล ใหญ่สว่าง ประธานคณะกรรมการอัยการ หรือ ก.อ. เปิดเผยถึงความคืบหน้าผลสอบสวนคดี นายวรยุทธ อยู่วิทยา หรือบอส ชุดอาจารย์วิชา มหาคุณ ที่มีการเสนอข้อเท็จจริงพาดพิงเกี่ยวกับอัยการ เนื่องจากในครั้งแรกมีการส่งรายงานผลการสอบของชุดอาจารย์วิชา ปรากฎว่าเลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ หรือ ปปท. นำเอกสารมาส่งมอบให้เป็นเรียบร้อยแล้วแต่เป็นฉบับย่อ สำนักงานอัยการจึงทำหนังสือไปยัง ป.ป.ท. ซึ่งการประชุมเมื่อช่วงเช้าได้แจ้งให้ที่ประชุมทราบว่า ป.ป.ท.ตอบกลับมาว่า ขณะนี้ได้รวบรวมเอกสารหลักฐานกว่า 6,000 หน้า พร้อมทั้งภาพและคลิปเสียงไว้หมดแล้ว โดยจะส่งเอกสารฉบับเต็มกลับมาให้ตนเองในฐานะ ประธาน ก.อ.โดยเร็วที่สุด ส่วนการจะตั้งกรรมการสอบสวนบุคคลใดที่เกี่ยวข้องก็ต้องได้รับเอกสารดังกล่าวก่อน

นายอรรถพล กล่าวอีกว่า เมื่อได้เอกสารฉบับเต็มแล้วจะต้องพิจารณาว่าเป็นอย่างไร เนื่องจาก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม กำชับว่าเอกสารดังกล่าวต้องส่งให้ประธาน กอ.เพียงคนเดียว ซึ่งการประชุมในคราวหน้าจะมีขึ้นในวันที่ 10 ต.ค.นี้ และจะพิจารณาว่าใครมีส่วนเกี่ยวข้องบ้าง เพื่อจะได้แจ้งเลขาธิการ ก.อ. รวมถึงจะพิจารณาแต่งตั้งคณะกรรมการตรวบสอบสวนข้อเท็จจริง ส่วนจะเสนอเข้าที่ประชุมทันในวันที่ 10 ต.ค.นี้หรือไม่ยังไม่สามารถระบุได้ เช่นเดียวกับคลิปเสียงก็ยังไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นของเสียงใคร เนื่องจากต้องรอเอกสารต้นฉบับก่อน




ส่วนกรณีการยื่นหนังสือลาออกของนายเนตร นาคสุข อดีตรองอัยการสูงสุด ที่สั่งไม่ฟ้องคดีบอส อยู่วิทยา นั้น นายอรรถพล กล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่มีผล และนายเนตร ยังคงปฎิบัติหน้าที่ตามปกติ ซึ่งตามกฎหมายสามารถยังยั้งการลาออกได้ภายใน 90 วัน และยังไม่มีการตั้งคณะกรรมการสอบสวนทางวินัย สำหรับกรอบระยะเวลาที่จะพิจารณาหากได้รับเอกสารฉบับเต็มมาแล้ว ไม่สามารถตอบได้ว่าจะเสร็จสิ้นเมื่อใด แต่จะพิจารณาโดยเร็วที่สุด และจะนำเสนอต่อที่ประชุม กอ.ทันที