จัดเวรเฝ้า “เทียนทะเลโบราณ” ไม้หายากต้นสุดท้าย

2020-09-22 15:30:07

จัดเวรเฝ้า “เทียนทะเลโบราณ”  ไม้หายากต้นสุดท้าย

Advertisement

ชาวจันทบุรีจัดเวรเฝ้า “เทียนทะเลโบราณ” ต้นสุดท้ายในลานหินโคร่ง อ่าวคุ้งวิมาน หลังไซเตส ประกาศห้ามล่า เนื่องจากเป็นไม้หายาก เสี่ยงต่อการสูญพันธุ์

วันที่ 22 ก.ย. ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปยัง ชายหาดคุ้งวิมาน ต.สนามไชย อ.นายายอาม จ.จันทบุรี เพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริง หลังมีกระแสลือว่าชาวบ้านในพื้นที่ ต้องคอยจัดเวรเฝ้าระวัง ต้นเทียนทะเล ต้นสุดท้ายอายุกว่า 50 ปี ที่งอกอยู่ในซอกหินติดชายหาด หลังไซเตส ประกาศห้ามล่า เนื่องจากเป็นไม้หายาก เสี่ยงต่อการสูญพันธุ์ โดยหลังเดินทางไปถึง  นายณรงค์เดช แพทย์ประทุม กำนันตำบลสนามไชยได้พาผู้สื่อข่าว ไปดูเทียนทะเลโบราณต้นสุดท้าย ที่ขึ้นอยู่ในลานหินโคร่ง อ่าวคุ้งวิมาน

จากการตรวจสอบ พบว่าต้นเทียนทะเลดังกล่าว มีลำต้นขึ้นอยู่ในซอกชะง่อนกองหิน ที่ยื่นออกไปในทะเล มีลำต้นอวบใหญ่สมบูรณ์ เลื้อยขึ้นสูงแตกกิ่งก้านสาขา แผ่ขยายออกไปเป็นวงกว้าง และกำลังผลิดอกสวยงาม แต่เสียดาย ที่พบว่า กิ่งของต้นเทียนทะเลหลายกิ่ง มีร่องรอยการถูกเลื่อยตัดขาดออกไป




สอบถาม นายณรงค์เดช แพทย์ประทุม กำนันตำบลสนามไชย บอกว่า ต้นเทียนทะเลต้นนี้ นอกจากพบเติบโตเองตามธรรมชาติ ในพื้นที่สาธารณะ ในลาน หินโคร่ง หินแดง เนินนางพญา บ้านหัวแหลม ซึ่งหลงเหลือเพียงต้นเดียวแล้ว ยังได้รับการยืนยันจากทางพื้นที่เขตห้ามล่าสัตว์ป่าอ่าวคุ้งกระเบน ว่ายังมีต้นเทียนทะเล หลงเหลืออยู่พอสมควร ในเขตห้ามล่าฯ ใกล้ลานหินสีชมพู

ทั้งนี้ต้นเทียนทะเลเพิ่งถูกเสนอชื่อให้อยู่ใน “ อนุสัญญาว่าด้วยการค้าระหว่างประเทศ ชนิดสัตว์ป่าและพืชป่าที่ใกล้สูญพันธุ์ (ไซเตส) ” เนื่องจากต้นเทียนทะเล เป็นไม้หายาก สวยงาม เติบโตช้า ทำให้เสี่ยงต่อการสูญพันธุ์ และยังเป็นที่ต้องการจากตลาดทั้งในและต่างประเทศ โดยเฉพาะจีน และญี่ปุ่น มีความต้องการ ทุกส่วนของลำต้น และบางส่วนสามารถ นำไปเพาะเลี้ยง ขยายพันธุ์ต่อเป็นต้นบอนไซ และเมื่อถูกย่อขนาด ให้กลายเป็นไม้ดัด ที่มีรูปทรงสวยงามแปลกตา เทียนทะเลยัง ผลิดอก และออกผล ให้เมล็ด ที่นำไปขยายพันธุ์ต่อได้อีก ด้วยมูลค่า สนนราคาหลักหมื่น ถึง หลักล้าน ภายในระยะเวลา 5 ปี หลังมานี้



ปัจจุบัน ต้นเทียนทะเล ไม้ชายหาด ที่มักขึ้นตามแนวโขดหิน ถูกลักลอบ ขุดไปขายอย่างต่อเนื่อง โดยก่อนหน้านี้ ต้นเทียนทะเล ไม่ได้ถูกจัดให้อยู่ในบัญชีรายชื่อไม้หวงห้าม จนเมื่อปัจจุบัน ศูนย์ปฏิบัติการพิทักษ์ป่า ได้เสนอไม้เทียนทะเล ให้ขึ้นทะเบียน เป็นไม้หวงห้าม และเสนอให้อยู่ใน “ อนุสัญญาว่าด้วยการค้าระหว่างประเทศฯ หรือไซเตส ” มีโทษสำหรับผู้ที่ลักลอบตัดไม้เทียนทะเล จะมีความผิดตามพระราชบัญญัติป่าไม้ พ.ศ. 2484 มาตรา 54 “ ฐาน บุกรุก แผ้วถาง หรือกระทำการใดๆ อันเป็นการทำลายป่า หรือ เข้ายึดถือครอบครองทำประโยชน์ เพื่อตนเองหรือผู้อื่น โดยไม่ได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่

นายณรงค์เดช แพทย์ประทุม กำนัน ต.สนามไชย บอกอีกว่า ปัจจุบันชาวบ้าน ในพื้นที่ ได้มีการตื่นตัว และร่วมกันอนุรักษ์ ต้นเทียนทะเล มาก่อนที่จะได้เสนอชื่อ เข้าไซเตส เพราะเห็นตรงกันว่า ต้นเทียนทะเล เป็นไม้โบราณอายุมากกว่า 50 ปี พบเห็นได้ทั่วไป ตามชายหาด สลับโขดหิน ทั้งสนามไชย ท่าใหม่ และแหลมสิงห์ แต่ในช่วง 2-3 ปีหลังมานี้ ลดจำนวนลงอย่างรวดเร็ว โดยจะสังเกตเห็นได้ว่า เริ่มมีบางกิ่งของต้นหายออกไปก่อน และค่อยๆทยอย หายออกไปทั้งหมด โดยการขุด หรือ ฟัน จนชิดตอ จำนวนจึงลดลงอย่างรวดเร็ว ปัจจุบันชาวบ้านในพื้นที่ อาศัยจัดเวร เฝ้าระวัง และมีการติดตั้งกล้องวงจรปิด คอยติดตามอยู่ในทุกหัวมุมถนน ที่มีต้นเทียนทะเล ขึ้นอยู่ในพื้นที่ แต่ถึงกระนั้น ก็ยังถูกคนมาลักตัดบางส่วนออกไปขาย อย่างต่อเนื่อง