วาฬเกยตื้นชายหาดออสเตรเลีย ตายเพิ่มเป็น 90 ตัว

2020-09-22 12:30:52

วาฬเกยตื้นชายหาดออสเตรเลีย ตายเพิ่มเป็น 90 ตัว

Advertisement


วาฬนำร่องเกยตื้นตายหมู่ชายฝั่งเกาะทัสเมเนีย 90 ตัวแล้ว จากทั้งหมด 270 ตัว ที่เหลือเจ้าหน้าที่ก็พยายามเร่งหาทางช่วยเหลือชีวิต

เจ้าหน้าที่กู้ภัยออสเตรเลียกำลังใช้ความพยายามในการผลักดันวาฬหลายร้อยตัวที่เกยตื้นบนสันทรายนอกชายฝั่งด้านตะวันตกห่างไกลของเกาะทัสเมเนียของออสเตรเลียในวันอังคาร ด้วยความหวังว่าจะหยุดเหตุการณ์วาฬเกยตื้นครั้งเลวร้ายที่สุดของประเทศ นักวิทยาศาสตร์ของรัฐบาล ประเมินว่า มีวาฬนำร่องอย่างน้อย 1 ใน 3 หรือประมาณ 90 ตัว ของทั้งหมดราว 270 ตัว ตายหมู่อย่างน่าสลด และคาดว่าน่าจะมีตายเพิ่มอีกหลายตัว โดยเจ้าหน้าที่พบวาฬเหล่านี้เกยตื้นอยู่บริเวณชายฝั่งด้านตะวันตกของเกาะทัสเมเนียเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา



นักชีววิทยาทางทะเลกำลังพยายามอย่างหนักในการรักษาชีวิตวาฬที่ยังมีชีวิตอยู่ในปฏิบัติการกู้ชีพที่ยากลำบาก ซึ่งต้องใช้เวลานานหลายวัน

ภาพถ่ายจากผู้คนที่ผ่านไปมา แสดงให้เห็น เรือตำรวจจอดอยู่ใกล้กับฝูงวาฬที่เกยตื้นอยู่ใกล้ชายฝั่ง และเจ้าหน้าที่กู้ภัยก็ยืนอยู่ในน้ำลึกระดับเอว เพื่อช่วยเหลือสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมเหล่านี้ นักวิทยาศาสตร์ของรัฐบาลประมาณ 40 คน, เจ้าหน้าที่ตำรวจ 20 คน และชาวประมงท้องถิ่น พร้อมอาสาสมัคร ต่างช่วยกันเข้ามาให้ความช่วยเหลือฝูงวาฬ ซึ่งผุ้เชี่ยวชาญบอกว่า เป็นงานยากที่สุดที่พวกเขาเคยประสบพบเจอมา



จนถึงขณะนี้ ยังไม่มีความชัดเจนว่า วาฬนำร่องฝูงนี้เข้ามาเกยตื้นพร้อมกันได้อย่างไร แม้วาฬเกยตื้นจะเกิดขึ้นเป็นเรื่องปกติในออสเตรเลีย แต่จำนวนมากขนาดนี้ ไม่เคยเกิดขึ้นมานานกว่า 10 ปีแล้ว ก่อนหน้านี้ เกาะทัสเมเนียเคยเกิดเหตุการณ์มีวาฬเกยตื้นหมู่ในปี พ.ศ.2552 ประมาณ 200 ตัว

เจ้าหน้าที่กู้ภัยจากโครงการอนุรักษ์ทางทะเลของเกาะทัสเมเนีย เดินทางถึงพื้นที่เกิดเหตุในช่วงบ่ายวันจันทร์ และพบวาฬ 3 ฝูง ในระยะไม่ห่างกันมากนัก บนสันทรายใกล้ชายฝั่ง ของอ่าวแม็คไกวร์ พื้นที่ห่างไกลของเกาะที่เข้าถึงได้อย่างลำบาก

ทั้งนี้ วาฬนำร่องเป็นสายพันธุ์หนึ่งของโลมามหาสมุทร เมื่อเติบโตเต็มที่จะมีความยาวลำตัวประมาณ 7 เมตร น้ำหนักถึง 3 ตัน