จีนโชว์คลิปซ้อมถล่มฐานทัพสหรัฐ

2020-09-22 11:15:06

จีนโชว์คลิปซ้อมถล่มฐานทัพสหรัฐ

Advertisement

กองทัพอากาศจีนเผยแพร่คลิปวิดีโอโฆษณาชวนเชื่อ จำลองเหตุการณ์ฝูงเครื่องบินทิ้งระเบิด เอช-6 ที่สามารถบรรทุกนิวเคลียร์ได้ บินทิ้งระเบิดฐานทัพอากาศแอนเดอร์สันของสหรัฐ บนเกาะกวม กลางมหาสมุทรแปซิฟิก โดยใช้เพลงประกอบตื่นเต้นเร้าใจ จากภาพยนตร์แนวแอ็คชั่นหลายเรื่องของฮอลลีวูดสหรัฐ เช่น “ทรานส์ฟอร์เมอร์” และ “เดอะ ร็อค” สร้างความฮือฮา แก่ชาวจีนหลายล้านคน ที่ได้ชมทางเครือข่ายสังคม

คลิปวิดีโอขนาดความยาว 2 นาที 15 วินาที ในชื่อ เทพเจ้าแห่งสงคราม โจมตี! (God of War – Attack!) ผลิตโดยศูนย์โฆษณาชวนเชื่อและวัฒนธรรม ของกองทัพอากาศแห่งกองทัพปลดปล่อยประชาชนจีน หรือ พีแอลเอ ถูกนำออกเผยแพร่ทางเว็บไซต์ไมโครบล็อกยอดนิยมของจีน “เว่ยปั๋ว” เมื่อวันเสาร์ (19 ก.ย.) แสดงให้เห็นการโจมตีของฝูงเครื่องบินทิ้งระเบิดพิสัยกลางและไกล รุ่น เอช-6 ท่ามกลางเสียงเพลงประกอบตื่นเต้นเร้าใจ

การเผยแพร่คลิป ซึ่งมีผู้เข้าชมถึง 4.72 ล้านคน ในเวลาเพียงไม่นาน มีขึ้นขณะที่กองทัพอากาศจีน ทำการซ้อมรบเป็นวันที่ 2 ใกล้เขตแดนไต้หวัน ที่จีนอ้างอธิปไตยเหนือดินแดน เพื่อแสดงความโกรธเคือง ต่อการเดินทางเยือนเยือนไทเปอย่างเป็นทางการ ของปลัดกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ




ชาวจีนจำนวนมากที่ได้ชมคลิป ต่างตั้งข้อสงสัย เกี่ยวกับการนำเพลงประกอบจากภาพยนตร์ยอดฮิตหลายเรื่องของฮอลลีวู้ด ผู้ชมบางคนโพสต์ข้อความเชิงเสียดสีล้อเลียนว่า “โชคดีที่จีนไม่มีปัญหาเรื่องลิขสิทธิ์”

ทางด้าน นายคอลลิน โกห์ นักวิจัยสถาบันศึกษายุทธศาสตร์และกลาโหมในสิงคโปร์ กล่าวว่า จีนต้องการเผยแพร่คลิปวิดีโอชุดนี้ เพื่อเตือนอเมริกาว่า แม้แต่ฐานทัพขนาดใหญ่ที่สุด และคิดว่าปลอดภัยที่สุดแห่งหนึ่งของสหรัฐ อย่างเกาะกวม ก็อาจจะถูกจีนโจมตีได้อย่างง่ายดาย หากเกิดสงครามสู้รบขึ้นมา จากหลายกรณีพิพาทในภูมิภาค เช่นไต้หวัน หรือทะเลจีนใต้ เป็นต้น.