แพทย์เตือนอังกฤษโควิดรอบ 2 ทำเสียชีวิตเป็นทวีคูณ

2020-09-22 07:15:34

แพทย์เตือนอังกฤษโควิดรอบ 2 ทำเสียชีวิตเป็นทวีคูณ

Advertisement


ทีมแพทย์ที่ปรึกษาของรัฐบาลอังกฤษ แถลงเมื่อวันจันทร์ว่า อังกฤษจะเผชิญหน้ากับอัตราการเสียชีวิตจากไวรัสโควิด-19 แบบเพิ่มทวีคูณ ภายในไม่กี่สัปดาห์ที่จะถึงนี้ จนกว่า รัฐบาลของนายกรัฐมนตรีบอริส จอห์นสัน จะเคลื่อนไหวอย่างเร่งด่วนเพื่อยับยั้งการระบาดของไวรัสระลอก 2 หลังมีผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ทั้งนี้ สหราชอาณาจักร มีผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 อย่างเป็นทางการสูงที่สุดในยุโรป และสูงสุดเป็นอันดับ 5 ของโลก ขณะเดียวกัน อังกฤษก็เตรียมกู้เงินมากเป็นประวัติการณ์ในความพยายามที่จะอัดฉีดเงินฉุกเฉินพยุงเศรษฐกิจที่ได้รับความเสียหายอย่างหนักจากการระบาดของไวรัส

แต่ผู้ติดเชื้อไวรัสรายใหม่กำลังเพิ่มสูงขึ้นอย่างน้อย 6,000 รายต่อวันในอังกฤษ การนำผู้ป่วยโควิดเข้าไปรักษาตัวในโรงพยาบาลก็เพิ่มขึ้น 2 เท่าทุก 8 วัน และระบบการตรวจหาเชื้อก็กำลังประสบปัญหา



คริส วิตตี ประธานเจ้าหน้าที่แพทย์ของรัฐบาลอังกฤษ และแพททริก แวลแลนซ์ ที่ปรึกษาด้านวิทยาศาสตร์ของรัฐบาล ออกมาเตือนว่า หากปล่อยให้การระบาดของไวรัสเป็นอยู่แบบนี้ต่อไปโดยที่ไม่มีมาตรการควบคุม จะมีผู้ติดเชื้อรายใหม่ในสหราชอาณาจักร สูงถึงวันละ 50,000 รายภายในกลางเดือนตุลาคมนี้

วิตตี บอกว่า หากยังคงปล่อยไปตามแนวทางนี้ จำนวนผู้เสียชีวิตจากโควิดโดยตรง จะยังคงเพิ่มสูงขึ้นต่อเนื่อง ซึ่งอาจเพิ่มขึ้นเป็น 2 เท่า และเพิ่มขึ้นเป็นทวีคูณ อย่างไรก็ตาม วิตตี ก็เตือนด้วยว่า มาตรการที่จะนำมาใช้เพื่อควบคุมการระบาดของไวรัสนั้นต้องคำนึงถึงผลกระทบต่อเศรษฐกิจและต่อสุขภาพจิตของประชาชนด้วย ขณะที่ แวลเลนซ์ กล่าวระหว่างแถลงข่าวสั้น ๆ ว่ามีความเป็นไปได้ว่า สหราชอาณาจักรจะมีวัคซีนใช้ในช่วงครึ่งแรกของปี พ.ศ.2564



นอกจากนี้ ทีมแพทย์ชั้นนำของสหราชอาณาจักร ยังระบุด้วยว่า สหราชอาณาจักรเตรียมเพิ่มระดับคำเตือนการระบาดของไวรัสโควิด-19 จากระดับ 3 เป็น 4 ซึ่งหมายความว่า การแพร่เชื้อมีแนวโน้ม “สูงขึ้น หรือเพิ่มขึ้นเป็นทวีคูณ” หลังจากที่ก่อนหน้านี้ ที่ปรึกษาด้านวิทยาศาสตร์ของรัฐบาล ออกมาเตือนว่า อาจมีผู้ติดเชื้อไวรัสโควิดรายใหม่พุ่งสูงถึง 50,000 รายต่อวันภายในกลางเดือนตุลาคมนี้ หากไม่มีการใช้มาตรการอะไรเพิ่มเติม

ไวรัสโควิดกำลังระบาดทั่วทุกพื้นที่ในประเทศ และไม่ถึง 8 เปอร์เซ็นต์ของประชากรที่มีแอนติบอดี้ ต่อไวรัส แม้ว่าในกรุงลอนดอน จะมีประมาณ 17 เปอร์เซ็นต์ของประชากรที่อาจมีแอนติบอดี้

ทั้งแวลแลนซ์ และวิตตี ต่างกล่าวว่า รัฐบาลจำเป็นต้องรีบใช้มาตรการเร่งด่วนเพื่อควบคุมการระบาดของไวรัส ฤดูหนาวกำลังจะมาถึง ซึ่งยิ่งจะทำให้ไวรัสโควิดอยู่ในอังกฤษอีกอย่างน้อย 6 เดือน ด้านนายกรัฐมนตรีบอริส จอห์นสัน ผู้นำสหราชอาณาจักร จะแถลงต่อสภาสามัญชนในวันอังคารนี้ตามเวลาท้องถิ่น

ในแถลงการณ์ฉบับหนึ่ง ซึ่งยืนยันข้อเสนอแนะของเจ้าหน้าที่ทางการแพทย์ในอังกฤษ, สกอตแลนด์, เวลส์ และไอร์แลนด์เหนือ ระบุว่า ขณะนี้ ตัวเลขผู้ติดเชื่อเพิ่มสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว และบางทีอาจเพิ่มขึ้นเป็นทวีคูณในหลายพื้นที่ของทั้ง 4 แห่งนี้ เจ้าหน้าที่แพทย์เรียกร้องให้ประชาชนปฏิบัติตามคำแนะนำของรัฐบาล เพื่อหลีกเลี่ยงการเสียชีวิตที่มากเกินไปและความกดดันพิเศษในสำนักงานสาธารณสุขแห่งชาติ หรือเอ็นเอชเอส (NHS) ในช่วงฤดูใบไม้ร่วงและฤดูหนาวนี้



จนถึงขณะนี้ สหราชอาณาจักรมีผู้ติดเชื้อสะสมอยู่ที่ 401,122 ราย และเสียชีวิต 41,877 ราย