"วิระชัย"ฟ้องกราวรูด "8 กก.สอบ"ปมสนทนากับ"บิ๊กเเป๊ะ"

2020-09-21 16:55:11

"วิระชัย"ฟ้องกราวรูด "8 กก.สอบ"ปมสนทนากับ"บิ๊กเเป๊ะ"

Advertisement

"วิระชัย" ไล่ฟ้องกราวรูด "8 ตำรวจ" ชี้มูล "ผิดวินัยร้ายเเรง" ปมสอบคลิปเสียงสนทนากับ "บิ๊กเเป๊ะ"

เมื่อวันที่ 21 ก.ย. จากกรณี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี มีประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี ลงวันที่ 31 ก.ค.2563 เรื่อง ให้ข้าราชการตำรวจพ้นจากตำแหน่ง โดยสำนักงานตำรวจแห่งชาติ มีคำสั่งให้ พล.ต.อ.วิระชัย ทรงเมตตา ข้าราชการตำรวจ ตำแหน่งรองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ไปสำรองราชการสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ตั้งแต่ 9 ก.ค.2563 หลังถูกกล่าวหาว่ากระทำผิดวินัยร้ายแรงจนถูกตั้งกรรมการสอบสวน ล่าสุดมี่รายงานว่า พล.ต.อ.วิระชัย เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง พล.ต.อ.ชนสิษฎ์ วัฒนวรางกูร, พล.ต.ท.นิรันดร เหลื่อมศรี, พล.ต.ต.วีระวิทย์ วัจนะพุกกะ, พ.ต.อ.สมควร พึ่งทรัพย์, พ.ต.อ.อุกฤษฏ์ ศรีเสือขาม, พ.ต.อ.จิรพัฒน์ พรหมสิทธิการ, พ.ต.อ.สมเกียรติ ค้ำชู และ พ.ต.อ.นิภพล สุขนิยม ต่อศาลอาญาคดีทุจริตเเละประพฤติมิชอบกลาง ในคดีหมายเลขดำที่ อท.144/2563 ในความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 83,157 เมื่อวันที่ 18 ก.ย.ที่ผ่านมา

โจทก์บรรยายคำฟ้องว่า จำเลยทั้ง 8 เป็นเจ้าพนักงานและมีอำนาจหน้าที่ในการตรวจสอบข้อเท็จจริงจัดทำรายงานผลการตรวจสอบข้อเท็จจริง และรายงานผลการตรวจสอบข้อเท็จจริงต่อ พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร. ผู้ออกคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงตามคำสั่งสำนักงานตำรวจแห่งชาติที่ 24/2563 กรณีสื่อมวลชนนำเสนอข่าวเกี่ยวกับคลิปโทรศัพท์การสนทนา กรณีคนร้ายยิงรถยนต์ของ พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ระหว่าง พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา กับโจทก์ แต่จำเลยทั้ง 8 ในฐานะคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง ปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ โดยร่วมกันจัดทำรายงานพร้อมสรุปผลการตรวจสอบข้อเท็จจริงเกี่ยวกับการกระทำของโจทก์




โดยได้กล่าวหาว่าการกระทำของโจทก์มีมูลเพียงพอรับฟังได้ว่ากระทำผิดวินัยร้ายแรง เป็นการใช้ดุลพินิจโดยอำเภอใจ มิได้พิจารณาโดยใช้ดุลพินิจอย่างเที่ยงธรรม ถูกต้อง เหมาะสม การรายงานผลดังกล่าวเป็นเหตุให้โจทก์ถูกกล่าวหาทางคดีอาญา ถูกตั้งกรรมการสอบสวนทางวินัยอย่างร้ายแรง และถูกสำรองราชการให้พ้นจากตำแหน่งรองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ทำให้โจทก์ได้รับความเสียหาย ขาดคุณสมบัติในการได้รับการเสนอชื่อให้ดำรงตำแหน่ง ผบ.ตร. ไม่ได้รับเงินประจำตำแหน่ง และพ้นจากตำแหน่งกรรมการข้าราชการตำรวจ โดยศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง นัดฟังคำสั่งชั้นตรวจคำฟ้องในวันที่ 5 ต.ค.นี้ เวลา 09.30 น.