"บิ๊กแดง"อำลาสื่อพ้อโดนด่าตั้งแต่เป็นผู้พันยัน ผบ.ทบ.

2020-09-21 16:25:55

"บิ๊กแดง"อำลาสื่อพ้อโดนด่าตั้งแต่เป็นผู้พันยัน ผบ.ทบ.

Advertisement

"บิ๊กแดง"อำลาสื่อเปิดใจทุก "วาทกรรม" คือเรื่องจริงในชาติบ้านเมือง พ้อโดนด่าตั้งแต่เป็นผู้พันยัน ผบ.ทบ.

เมื่อวันที่ 21 ก.ย. วาสนา นาน่วม ผ้สื่อข่าวสายทหารชื่อดัง โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว ว่า พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผบ.ทบ. เปิดใจกับนักข่าวสายทหาร ในโอกาสที่จะเกษียณอายุราชการ โดยยืนยันตั้งแต่เข้ามารับราชการทหารมา 34 ปี และเป็นผู้บัญชาการทหารบก 2 ปี ได้รู้จักกับสื่อมวลชนมาตั้งแต่สมัยคุณพ่อ ซึ่งก็คือ พล.อ.สุนทร คงสมพงษ์ อดีตผู้บัญชาการทหารสูงสุด โดยในห้วง 30 กว่าปีที่ผ่านมา ได้สัมผัสกับสื่อหลายคน ยังจำภาพความเปลี่ยนแปลงทั้งทางทหาร ความเปลี่ยนแปลงทางการเมือง และที่สำคัญการเปลี่ยนแปลงในการทำข่าว ทั้งนี้อยากให้สื่อมวลชนยึดความเป็นกลางในการนำเสนอข่าวที่เป็นสาระและอยู่บนพื้นฐานแห่งความจริง

ผบ.ทบ. กล่าวอีกว่า การพาดหัวข่าวทั้งหลายขึ้นอยู่กับเทคนิคของแต่ละคนที่จะดึงดูดให้เว็บไซต์ เพจ หนังสือพิมพ์ของตัวเองเพื่อเรียกคนดู เปรียบเหมือนการตลาดอย่างหนึ่งที่เป็นเทคนิค ดังนั้นการพาดหัวข่าวขึ้นมาแต่ข้างในเนื้อหาอาจไม่เกี่ยวข้อง มีคนถามว่าตนสนใจสื่อโซเชียลมีเดีย แต่ไม่เล่น Facebook หรือ Intagram อยากจะบอกว่าที่สนใจก็เพื่อจะดูถึงความเปลี่ยนแปลง ซึ่งตนพูดมาหลายครั้ง ไม่ว่าจะเป็นการให้สัมภาษณ์หรือพูดบนเวทีก็ตาม สิ่งสำคัญมากที่สุดสำหรับทหาร คือ ความสัมพันธ์ระหว่างผู้บังคับบัญชากับผู้ใต้บังคับบัญชา ที่ไม่สามารถจะถ่ายทอดความรู้สึกของเราในฐานะผู้บังคับบัญชาผ่านทางแอพพลิเคชั่นใดก็ตามในโลก ที่จะทำให้ลูกน้องรู้สึกว่าเราดูแลเอาใจใส่เขาได้เท่ากับที่เราลงไปทำจริงๆ




พล.อ.อภิรัชต์ กล่าวทิ้งท้ายว่า ที่ผ่านมาจะเห็นว่าการให้ข่าวของ ผบ.ทบ.แต่ละท่าน ต้องพิจารณาถึงความสอดคล้องกับสถานการณ์ แต่โดยส่วนตัวเมื่อให้ข่าวก็จะมีทั้งคนชมและคนด่าอยู่เสมอ แต่ก็ชินแล้ว เพราะโดนมาเยอะตั้งแต่เป็นผู้การ ผู้พัน โดนพาดหัวในสื่อหลายฉบับมาตลอด หลายอย่างที่พูดออกมาก็เป็นวาทกรรม แต่ทุกอย่างนั้นหากนำไปคิดนั่นก็คือเรื่องที่เกิดขึ้นจริงในชาติบ้านเมือง หลังจากเกษียณราชการไปตนคงไม่มีโอกาสมาให้ข่าวสื่อ แต่ขอให้สื่อรักษาจรรยาบรรณ และจริยธรรม เป็นสิ่งที่เรายังต้องดำรงอยู่ไว้ ไม่ว่าจะเป็นสื่อชนิดใดก็ตาม การรักใคร ชอบใคร ต้องคำนึงถึงมนุษยธรรม และสิ่งที่เกิดขึ้นจริงในประเทศชาติบ้านเมืองที่มีอัตลักษณ์ของประเทศชาติ ที่ทุกคนต้องทำหน้าที่ของตัวเองจะเชียร์หรือด่า ตนไม่เคยรู้สึกอะไร ไม่ได้โกรธ หรือน้อยใจ