อินเดียเปิดทัชมาฮาล รับนักท่องเที่ยวหลังปิดหนีโควิด

2020-09-21 15:25:39

อินเดียเปิดทัชมาฮาล รับนักท่องเที่ยวหลังปิดหนีโควิด

Advertisement


รัฐบาลอินเดีย เปิด “ทัชมาฮาล” อนุสรณ์สถานแห่งความรัก ในเมืองอัครา รัฐอุตตรประเทศ ต้อนรับนักท่องเที่ยวอีกครั้งหลังปิดไปนาน 6 เดือน ซึ่งนานที่สุดเท่าที่เคยมีมา โดยทัชมาฮาล ถูกปิดขณะที่อินเดียเข้าสู่มาตรการล็อคดาวน์ประเทศเข้มข้นในเดือนมีนาคมที่ผ่านมา เพื่อยุติการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ โควิด-19 ขณะนี้จะอนุญาตให้นักท่องเที่ยวเพียง 5,000 คนต่อวันเท่านั้น และยังคงบังคับใช้มาตรการป้องกันการระบาดของโควิดอย่างเข้มข้นเพื่อความปลอดภัย ขณะที่ตัวเลขผู้ติดเชื้อในอินเดียยังพุ่งสูงต่อเนื่อง

ทัชมาฮาล หนึ่งในเจ็ดสิ่งมหัศจรรย์ของโลกยุคใหม่ ถือเป็นสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญแห่งหนึ่งของโลกที่ดึงดูนักท่องเที่ยวจากทั่วทุกสารทิศให้มาเที่ยวชมความงาม และปกติจะมีนักท่องเที่ยวมากกว่า 70,000 คนเดินทางมาชมทัชมาฮาลทุกวัน ก่อนการระบาดของไวรัสมรณะ



อนุสรณ์สถานแห่งความรักหินอ่อน ในศตวรรษที่ 17 ถูกสร้างขึ้นโดยสมเด็จพระจักรพรรดิชาห์ ชะฮัน แห่งจักรวรรดิโมกุล เพื่อรำลึกถึงความรักมั่นของพระองค์ที่มีต่อพระมเหสีมุมตัซ มาฮาล ซึ่งมีความหมายว่า “อัญมณีแห่งราชวัง” ตามตำนานกล่าวว่า พระองค์ได้พบกับอรชุมันท์ พานุ เพคุม ธิดาของรัฐมนตรี เมื่อพระองค์มีพระชนมายุ 14 พรรษา พระองค์ทรงหลงใหลและหลงรักนาง จึงซื้อเพชรด้วยเงิน 10,000 รูปีและบอกแก่พระบิดาของพระองค์ว่าพระองค์มีความประสงค์ที่จะแต่งงานกับบุตรีของรัฐมนตรี พิธีเสกสมรสถูกจัดขึ้นหลังจากนั้น 5 ปี เมื่อพ.ศ. 2155 (ค.ศ. 1612) จากนั้นมาทั้งสองก็มิเคยอยู่ห่างกันอีกเลย

ทัชมาฮาล เคยปิดในช่วงสั้น ๆ ในปี พ.ศ.2521 เมื่อเมืองอัครา ถูกน้ำท่วมใหญ่ และก่อนหน้านั้น อนุสรณ์แห่งความรักแห่งนี้ เคยถูกปิดไม่กี่วันในปี พ.ศ.2514 ในช่วงเกิดสงครามระหว่างอินเดียและปากีสถาน



บริเวณพื้นที่โดยรอบทั้งหมดถูกฉีดพ้นยาฆ่าเชื้อทำความสะอาดเป็นอย่างดีก่อนที่ประตูจะเปิดต้อนรับนักท่องเที่ยวในเวลา 08.00 น. และเจ้าหน้าที่ทุกคนก็สวมหน้ากากอนามัยและเฟช ชิลด์

เจ้าหน้าที่กล่าวว่า จะมีการตรวจวัดอุณหภูมิเพื่อคัดกรองตั้งแต่บริเวณทางเข้า และนักท่องเที่ยวจะถูกร้องขอให้จ่ายค่าบัตรเข้าชมทางดิจิทัล เพื่อลดการสัมผัส นอกจากนี้ นักท่องเที่ยวยังต้องปฏิบัติตามมาตรการเว้นระยะห่างทางสังคม social distancing ในบริเวณทัชมาฮาลด้วย

ขณะเดียวกัน นักท่องเที่ยวสามารถถ่ายภาพเซลฟี หรือถ่ายภาพเดี่ยวได้เท่านั้น ไม่อนุญาตให้ถ่ายภาพหมู่ นายซิงห์ ซึ่งเป็นนักท่องเที่ยว กล่าวว่า ไม่ได้มีความเร่งรีบ แต่รู้สึกว่าไม่เหมือนมาเที่ยวทัชมาฮาล เขาคิดว่า นักท่องเที่ยวจำนวนมาก จะไม่เดินทางกลับมาอีกตราบใดที่ยังมีการระบาดรุนแรงของไวรัส

ทั้งนี้ อินเดีย รายงานว่า มีผู้ติดเชื้อโควิด-19 ทั่วประเทศแล้วมากกว่า 5 ล้านคนจนถึงขณะนี้ และรัฐอุตตรประเทศ ซึ่งเป็นที่ตั้งของทัชมาฮาล มีผู้ติดเชื้อสูงที่สุดเป็นอันดับ 5 ของประเทศ