"กอล์ฟ พิชญะ" ลั่น "แม็กซ์เวลล์" ไม่พูดเอง "จิตแพทย์" ยัน เด็กปวดร้าวแต่ไม่แสดงออก ชี้ผลพวงร้ายแรงหลายประการ !!

2020-09-21 15:15:06

"กอล์ฟ พิชญะ" ลั่น "แม็กซ์เวลล์" ไม่พูดเอง "จิตแพทย์" ยัน เด็กปวดร้าวแต่ไม่แสดงออก ชี้ผลพวงร้ายแรงหลายประการ !!

Advertisement

โหนกระแส เชิญ "กอล์ฟ พิชญะ" พี่ชาย "ไมค์ พิรัชต์" ที่มีศักดิ์เป็นลุงของ "น้องแม็กซ์เวลล์" หลังเกิดกระแสลุงกอล์ฟเดือดสุดฟาดทวีตฝากถึงคุณแม่เลี้ยงเดี่ยว "เวลาเดินออกจากบ้านอายบ้างไหมในแต่ละวัน..." ด้านพิธีกร "หนุ่ม กรรชัย" ยิงคำถาม เด็ก 5 ขวบกว่า สามารถมีความคิดกลั่นกรองคำพูดออกมาว่า "เตะออกจากคอนโดฯ" เขาพูดแบบนี้เองได้ไหม ?







เมื่อ 21 ก.ย. 63 "กอล์ฟ พิชญะ" เดินทางมาถ่ายรายการสด "โหนกระแส" ลั่นกลางรายการ เชื่อหลานพูดถูกเตะจากคอนโดฯ เองไม่ได้ ขณะจิตแพทย์เด็ก ยัน ลักษณะดังกล่าวมักเกิดจากคนในครอบครัวที่ใกล้ชิดเสี้ยมมา 

จากกรณีของนักแสดงหนุ่มชื่อดัง "ไมค์ พิรัชต์" ที่ได้ยื่นคำร้องต่อศาลเยาวชนและครอบครัวกลาง เพื่อขออำนาจปกครองบุตร ร่วมกับอดีตภรรยา "ซาร่า คาซิงกินี"  เพราะไม่ได้เจอลูกมาตั้งแต่เดือน มี.ค. จึงร้องต่อศาลเรื่องสิทธิในการเจอและเลี้ยงดูบุตรร่วม ขณะที่ฝั่งของซาร่าได้ให้ทนายความมายื่นคัดค้าน กระทั่งมีการแชร์คลิปขณะที่ซาร่าไลฟ์สดอยู่กับลูกชายทาง IG แล้วอยู่ๆ น้องแมกซ์เวลล์ก็พูดขึ้นมา...  





"แม็กซ์เวลล์" กล่าวว่า “อ่านที่คนพิมพ์ให้ฟังหน่อย" ซึ่งซาค่าก็มาอ่านประโยคที่คนคอมเมนต์ว่า “Daddy รักแมกซ์เวลล์นะ” แล้วแม็กซ์เวลล์ก็ถามกลับว่า “จริงหรอ? โกหกรึป่าว? ทำไมเตะออกจากคอนโด ทำไมยึดหมดเลย?” จากนั้นก็มีเสียงซาร่าห้ามปรามลูกและบอกว่า “ไม่พูดแบบนี้”

ล่าสุดวันที่ 21 ก.ย. "กอล์ฟ พิชญะ" พี่ชายของไมค์ ยืนยันว่าตนมั่นใจว่าหลานไม่มีทางที่จะพูดว่าถูดเตะออกจากคอนโดฯ ได้เอง เป็นไปไม่ได้ ซึ่งตนไม่รู้ว่าตั้งใจหรือไม่ตั้งใจ แต่ต้องมีการปลูกฝังอะไรบางอย่างให้เด็ก





ทั้งนี้ จิตแพทย์เด็ก กล่าวถึงกรณีนี้ ว่า จากคำพูดที่เกิดขึ้นในลักษณะนี้ เชื่อว่าน่าจะเกิดขึ้นกับสภาวะแวดล้อม ซึ่งอาจจะได้ยินจากคนรอบข้างเป็นหลัก หรือจากทางอินเทอร์เน็ต อาจเป็นเพื่อนๆ แต่ส่วนใหญ่มักเกิดจากคนในครอบครัวที่ใกล้ชิดมากกว่า

โดยจิตแพทย์ กล่าวว่า "ส่วนใหญ่คำพูดแปลกๆ แบบนี้ เด็กๆ เขาต้องได้ยินมาจากคนรอบข้าง จากคนสนิท แต่ที่น่ากลัวกว่านั้นคือ การที่เด็ก รู้สึกว่าคนที่เรารักไล่เขาออกจากบ้าน มันปวดร้าวมากเลย แต่เด็กอาจจะไม่แสดงออก เพราะเด็กแสดงออกไม่เป็น เขาจะเก็บไว้ข้างใน เป็นการสร้างรอยด่างดำในหัวใจ รู้สึกว่าพ่อไม่ได้รักเขาและไล่เขาออกไป เขาจะรู้สึกอกหักเลย แต่เขาแสดงออกไม่เหมือนผู้ใหญ่ เขาก็จะเก็บ"





"หนุ่ม กรรชัย" ถามกว้างๆ ไม่ได้เจาะจงใคร ถ้าผู้ใหญ่ใส่เรื่องราวทีไม่ค่อยจะดีของใครก็ตามเช่น ป้าไม่ดี ลุงไม่น่ารัก พ่อไม่รัก แม่ไม่สนใจ เด็กคนนี้โตขึ้นไปจะเป็นอย่างไร ?

"จิตแพทย์" กล่าวตอบกลับไปว่า "การใส่ข้อมูลลบๆ ไปให้แก่เด็ก โตขึ้นไปก้จะเติบโตไปแบบลบๆ ถามว่าเป็นอะไรได้บ้าง ตอบเลยว่าเป็นได้หมด ทั้งซึมเศร้า ทั้งวิตกกังวล ก้าวร้าว หลายๆ อย่างปนกันได้หมด หรือว่าอีกกลุ่มหนึ่งคือบุคลิกภาพ ที่มีปัญหาในการปรับตัวเข้ากับสังคม คือเป็นความเสี่ยงหมดเลยในสมัยใหม่ เราจึงต้องเน้นการคิดบวก สื่อสารในด้านบวก ไม่เอา Headspeed อันโน่นไม่ดี อันดีไม่ดี ห้ามเสี้ยมเด็กครับ"