สหรัฐ ศาลคว่ำคำสั่งทรัมป์ห้าม WeChat

2020-09-21 13:50:14

สหรัฐ ศาลคว่ำคำสั่งทรัมป์ห้าม WeChat

Advertisement

ข่าวในวงการธุรกิจโซเชียลมีเดียที่มีมายาวนานระหว่างจีนกับสหรัฐ ไม่ว่าจะเป็นเรื่อง Tik Tok หรือ WeChat ซึ่งล่าสุดทั้ง 2 กรณีก็เริ่มมีทางออกแล้ว แต่บางเรื่องก็เป็นทางตันของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ อย่างเช่นเรื่อง WeChat เมื่อศาลคว่ำคำสั่งห้ามของทรัมป์


เมื่อวานนี้ศาลแคลิฟอร์เนียได้ออกคำสั่งความยาวถึง 22 หน้า โดยผู้พิพากษาตัดสินว่าคำสั่งทางบริหารของรัฐบาลประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ที่ห้ามใช้ WeChat นั้นเป็นการควบคุมและจำกัดเสรีภาพของผู้ใช้มากเกินกว่าเหตุ ศาลยังได้แสดงความเห็นใจชาวจีนที่อาศัยอยู่ในสหรัฐในเรื่องความต้องการในการสื่อสาร โดยระบุด้วยว่าไม่มีแพล็ตฟอร์มอื่นที่เอามาทดแทน WeChat ได้

ศาลแคลิฟอร์เนียยังยอมรับด้วยว่า WeChat เป็นบริการที่มีความจำเป็นสำหรับประชาคมชาวจีนในสหรัฐเพราะไม่ใช่การสื่อสารกับคนที่เรารักเท่านั้นแต่ยังรวมถึงเรื่องบริการด้านสุขภาพ การศึกษาและธุรกิจ คำสั่งห้ามใช้ WeChat ของรัฐบาลสหรัฐจึงไม่ใช่เพียงการละเมิดกฏหมายเท่านั้นแต่ยังเป็นการใช้อำนาจเกินขอบเขตของกระทรวงพาณิชย์สหรัฐที่ดูแลเรื่องนี้



WeChat เป็นบริการของบริษัท Tencent ของจีน ซึ่งปัจจุบันจากกานสำรวจเมื่อเดือนที่แล้วเฉพาะในสหรัฐมีผู้ใช้บริการประมาณ 19 ล้านคนต่อวัน

ส่วนความคืบหน้าในการเป็นหุ้นส่วนกันระหว่าง TIK TOK WALLMART และ ORACLE นั้นได้พูดเปิดทางหากทั้งสามฝ่ายสามารถตกลงกันได้แต่ก็ยังแสดงความเป็นห่วงเรื่องความปลอดภัย



ทรัมป์กล่าวว่าในเชิงแนวคิดแล้วที่เป็นข้อตกลงที่ดีมากสำหรับสหรัฐ เพราะการเป็นหุ้นส่วนกันจะช่วยสร้างงานอีกอย่างน้อย 25,000 คน จะเป็นบริษัทใหม่ที่ไม่ต้องพูดถึงบริษัทจากต่างประเทศ ไม่ต้องยุ่งกับจีนและจะปลอดภัย

ทรัมป์กล่าวแบบแบ่งรับแบ่งสู้ว่าเขาต้องการให้การรวมตัวกันเป็นผลสำเร็จ แต่ถ้าไม่สำเร็จก็ถือว่าโอเคเช่นกัน

เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมารัฐบาลสหรัฐได้สั่งห้ามดาวน์โหลดแอ็พฯวิดีโอยอดนิยมของจีนอย่าง Tik Tok ซึ่งถือเป็นการเพิ่มความขัดแย้งกับจีนด้านเทคโนโลยี โดยกำหนดระยะเวลาให้ Tik Tokคลี่คลายข้อกังวลด้านความมั่นคงจนถึงวันที่ 12 พฤศจิกายนนี้ หากทำได้ตามเงื่อนไขก็จะยกเลิกคำสั่งห้ามดังกล่าว

ทางด้านผู้บริหารของ Tik Tok ได้แสดงความไม่เห็นด้วยกับการตัดสินใจของกระทรวงพาณิชย์สหรัฐและรู้สึกผิดหวังที่กระทรวงฯจะบล็อคการดาวน์โหลดและอัพเดทแอ็พพลิเคชั่นตั้งแต่วันที่ 20 กันยายน โดยทาง TIK TOK มองว่าเป็นความพยายามในการกลั่นแกล้งหลังจากกดดันบริษัทครั้งแล้วครั้งเล่าโดยไม่มีหลักฐานรองรับ ทำให้ธุรกิจได้รับผลกระทบอย่างรุนแรง ทำลายความเชื่อมั่นของนักลงทุน



โดนัลด์ ทรัมป์ได้ออกคำสั่งเมื่อวันที่ 6 สิงหาคม กำหนดห้ามพลเมืองสหรัฐทำธุรกรรมใดๆร่วมกับบริษัทไบต์แดนซ์โดยมีผลในอีก 45 วันหลังจากออกคำสั่ง