ฝูงบินรบรัสเซียถล่มกบฏซีเรียหนักหน่วง

2020-09-21 07:40:14

ฝูงบินรบรัสเซียถล่มกบฏซีเรียหนักหน่วง

Advertisement

แหล่งข่าวฝ่ายค้านซีเรียเผย ฝูงเครื่องบินรบรัสเซีย โจมตีกบฏซีเรีย ในเมืองอิดลิบ เมืองเอกของจังหวัดชื่อเดียวกัน ทางภาคตะวันตกเฉียงเหนือ เมื่อวันอาทิตย์ หนักหน่วงรุนแรงสุด นับตั้งแต่มีข้อตกลงหยุดยิงในซีเรีย ระหว่างรัสเซียกับตุรกี เมื่อเกือบ 6 เดือนก่อน

แหล่งข่าวภาคสนามเผยว่า ฝูงเครื่องบินรบซูคอยของกองทัพรัสเซียโจมตีฐานที่มั่นกบฏซีเรีย แถบชานเมืองอิดลิบฝั่งตะวันตก ประมาณ 30 เที่ยว ประสานกับการโจมตีภาคพื้นดิน โดยทหารกองทัพรัฐบาลซีเรีย ซึ่งยิงกระสุนปืนใหญ่ โจมตีกบฏในเขตเทือกเขาจาบัล อัล-ซอว์ยา ชายเมืองอิดลิบฝั่งทางใต้

ในวันเดียวกัน มีรายงานโดรนติดอาวุธไม่ทราบสังกัด บินโจมตีเป้าหมายกบฏซีเรีย ใน 2 เมืองขนาดเล็ก ในเขตที่ราบซาฮีล อัล-กับห์ ทางตะวันตกของจังหวัดฮามา ด้วย




นับเป็นการโจมตีทางอากาศครั้งใหญ่ครั้งแรก ตั้งแต่ประธานาธิบดีเรเซป เทย์ยิป เออร์โดกัน ของตุรกี และประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ของรัสเซีย ตกลงหยุดยิงในซีเรีย เมื่อเดือน มี.ค. หลังจากกองทัพตุรกีส่งทหารหลายพันนาย ข้ามแดน เข้าสู่จังหวัดอิดลิบ เพื่อขัดขวางการรุกคืบของกองกำลังที่รัสเซียหนุนหลัง

กลุ่มนักการทูตชาติตะวันตก ที่ติดตามสถานการณ์ความมั่นคงในซีเรีย กล่าวว่า รัสเซียพยายามสร้างแรงกดดันต่อตุรกี ในการเจรจารอบล่าสุด เพื่อให้ฝ่ายหลังลดจำนวนทหารในจังหวัดอิดลิบลง จากปัจจุบันกว่า 10,000 นาย ที่ประจำการในฐานกว่าสิบแห่ง ทั่วจังหวัดอิดลิบ.