ครบรอบ 75 ปีองค์การสหประชาชาติ

2020-09-21 07:30:59

ครบรอบ 75 ปีองค์การสหประชาชาติ

Advertisement

วันจันทร์ที่ 21 ก.ย. 2563 เป็นวันครบรอบ 75 ปี การก่อตั้งองค์การสหประชาชาติ หรือ ยูเอ็น ซึ่งปีนี้องค์กรหลักความร่วมมือระหว่างรัฐบาลทั่วโลก จะเฉลิมฉลอง ภายใต้คำขวัญ “ระบบพหุภาคีไม่ใช่ทางเลือก แต่เป็นความจำเป็น” ท่ามกลางการระบาดของไวรัสโควิด-19

การฉลองวันครบรอบ ตามปกติจะเริ่มด้วยการประชุมประจำปี สมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติ หรือ ยูเอ็นจีเอ (United Nations General Assembly) ที่สำนักงานใหญ่องค์กร ในนครนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา ซึ่งบรรดาผู้นำและผู้แทน จากเกือบ 200 ประเทศทั่วโลก จะไปร่วมชุมนุม และสลับสับเปลี่ยนกันขึ้นเวทีกล่าวสุนทรพจน์ เผยความสำเร็จในการบริหารปกครอง รวมทั้งปัญหาและวิธีแก้น่าพิศวงของแต่ละประเทศ

แต่เนื่องจากปีนี้เกิดการระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 หรือ โควิด-19 ทั่วโลก การประชุมใหญ่ยูเอ็นจีเอ ในปีนี้ จึงกำหนดให้ 193 ประเทศสมาชิกยูเอ็น ส่งตัวแทนเข้าร่วมการประชุมที่นิวยอร์กได้เพียงประเทศละ 1 คน โดยผู้นำของแต่ละประเทศจะประชุม และกล่าวสุนทรพจน์ทางไกล ผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอเรนซ์




เริ่มจากวันอังคาร จะเป็นการกล่าวสุทรพจน์ทางไกล ของผู้นำ 3 ประเทศมหาอำนาจโลกคือ ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ของรัสเซีย ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีน และประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ ถัดจากนั้นวันพุธจะถึงคิวของประธานาธิบดีนิโคลัส มาดูโร ผู้นำเวเนซุเอลา ประธานาธิบดีบาชาร์ อัล-อัสซาด ผู้นำซีเรีย และนายคิม จอง-อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ

ทางด้านนายอันโตนิโอ กูเตร์เรส เลขาธิการองค์การสหประชาชาติ กล่าวให้สัมภาษณ์ก่อนการประชุมตะเริ่มขึ้นว่า การทูตที่มีประสิทธิภาพ จำเป็นจะต้องมีการติดต่อกันเป็นส่วนตัว ดังนั้นจึงน่าเสียใจมาก ที่ปีนี้บรรดาผู้นำโลกจะไม่มีโอกาสได้พบปะกันสนทนากัน ในระหว่างการประชุมใหญ่ประจำปีของยูเอ็นจีเอ.