ออสเตรเลียติดเชื้อไวรัสต่ำสุดรอบ 3 เดือน

2020-09-21 05:50:46

ออสเตรเลียติดเชื้อไวรัสต่ำสุดรอบ 3 เดือน

Advertisement


ออสเตรเลียทำสถิติผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 รายวันเพิ่มขึ้นต่ำที่สุดในรอบ 3 เดือน โดยมีผู้ติดเชื้อรายใหม่เพียง 18 รายเท่านั้น รัฐวิกตอเรีย ศูนย์กลางการระบาดของไวรัส มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ 14 คนจนถึงช่วงเช้าวันอาทิตย์ ลดลงจาก 21 รายเมื่อวันก่อน ขณะที่ รัฐนิวเซาท์เวลส์ และควีนสแลนด์ รายงานพบผู้ติดเชื้อรายใหม่รัฐละ 2 ราย ส่วนรัฐอื่น ๆ ไม่มีรายงานพบผู้ติดเชื้อ ซึ่งถือว่าเป็นสถิติต่ำสุดตั้งแต่วันที่ 23 มิถุนายนที่ผ่านมา

แดเนียล แอนดรูว์ส นายกรัฐมนตรีรัฐวิกตอเรีย กล่าวว่า จำนวนผู้ติดเชื้อดังกล่าว “เป็นสาเหตุให้มองโลกในแง่ดีอย่างมาก” รัฐของเขา ซึ่งมีผู้ติดเชื้อสูงสุด 75 เปอร์เซ็นต์ จากผู้ติดเชื้อทั่วประเทศ 26,900 ราย และผู้เสียชีวิตสูงสุด 90 เปอร์เซ็นต์ของผู้เสียชีวิตทั่วประเทศ 849 ราย อยู่ภายใต้มาตรการล็อคดาวน์ ตั้งแต่ต้นเดือนกรกฎาคม



เมลเบิร์น เมืองหลวงของประเทศ อยู่ภายใต้มาตรการล็อคดาวน์เข้มข้นมากกว่าพื้นที่อื่น ๆ ซึ่งรวมทั้งการประกาศใช้เคอร์ฟิว และคำสั่งพักอยู่ที่บ้าน หรือ stay-at-home ส่งผลให้มีการประท้วงต่อต้านมาตรการล็อคดาวน์เกิดขึ้นบ่อยครั้งในเมลเบิร์น เช่นในวันอาทิตย์ กลุ่มผู้ประท้วงรวมตัวกันในย่านธุรกิจใจกลางเมือง ส่วนการประท้วงในวันเสาร์ รวมตัวกันในสวนสาธารณะ ผู้ประท้วงบางกลุ่มก็ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจบนหลังใช้กำลังสลาย

อย่างไรก็ตาม นายแอนดรูว์ส ปกป้องมาตรการล็อคดาวน์ที่เข้มข้นของรัฐ โดยยกตัวอย่างให้เห็นสถานการณ์ในยุโรป ที่ผู้ติดเชื้อเพิ่มสูงขึ้นอีกรอบ



ส่วนในเมลเบิร์น เริ่มผ่อนคลายมาตรการคุมเข้มต่าง ๆ โดยระบุว่า จะยกเลิกเคอร์ฟิว และข้อจำกัดอื่น ๆ ในวันที่ 26 ตุลาคมนี้ หากมีผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มขึ้นไม่ถึง 5 รายต่อวัน