“จุรินทร์ “ เผยเตรียมทำเอ็มโอยูการค้ามณฑลไหหลำ

2020-09-20 10:26:08

“จุรินทร์ “ เผยเตรียมทำเอ็มโอยูการค้ามณฑลไหหลำ

Advertisement

“จุรินทร์ “ เผยพาณิชย์จับมือกับสมาคมใหหนำแห่งประเทศไทย เตรียมทำเอ็มโอยูด้านการค้า กับ มณฑลไหหลำครั้งแรกในประวัติศาสตร์

เมื่อเวลา 19.00 น.  วันที่ 19 ก.ย. ที่ผ่านมา นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์  รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.พาณิชย์ ร่วมเป็นสักขีพยาน และแสดงความยินดีในพิธีมอบสาส์นตราตั้งและสถาปนาคณะกรรมการสมาคมการค้าไทยไหหลำสมัยที่ 16 พร้อมทั้งแสดงความยินดีกับ นายวรพจน์ เพียรอภิธรรม ที่เข้าดำรงตำแหน่งนายกสมาคมการค้าไทยไทยไหหลำสมัยที่ 16 ที่ สโมสรสมาคมใหหนำแห่งประเทศไทย ถนนสุรวงศ์ เขตบางรัก กทม.


 นายจุรินทร์ กล่าวกับผู้ร่วมมางาน ช่วงหนึ่ง ว่า ถ้ากระทรวงพาณิชย์สามารถทำข้อตกลงพิเศษทางการค้ากับมณฑลใดมณฑลหนึ่งของจีน ซึ่งใหญ่เท่า ๆ กับประเทศไทยทั้งประเทศ ก็จะเป็นประโยชน์อย่างยิ่งกับการค้าของนักธุรกิจไทย ด้วยเหตุนี้ทำให้การประชุมระหว่างกระทรวงพาณิชย์กับสมาคมใหหนำ เมื่อวันที่ 5 มิ.ย.63 ที่ผ่านมา มีข้อตกลงว่า ภายใต้ความร่วมมือระหว่างกระทรวงพาณิชย์กับสมาคมใหหนำแห่งประเทศไทย จะนับหนึ่งในการเจรจากับมณฑลไหหลำเพื่อทำข้อตกลงการค้าเป็นการเฉพาะระหว่างกัน และตนได้มอบหมายให้กระทรวงพาณิชย์ได้จับมือกับสมาคมใหหนำแห่งประเทศไทยเจรจากับมณฑลไห่หนาน มาถึงวันนี้มีความก้าวหน้าแล้ว โดยได้จัดทำต้นร่างข้อตกลงเสร็จสิ้นเรียบร้อยแล้ว เพื่อรองรับอนาคตมณฑล Free Port ของจีน ซึ่งประเทศไทยอาจจะได้เป็นประเทศแรก ที่จะมีข้อตกลงทางการค้ากับมณฑลไห่หนานเป็นการเฉพาะในรูปแบบที่เป็นกรณีพิเศษ ทั้งนี้เนื้อหาในข้อตกลงดังกล่าว ประกอบด้วย 4 เรื่องสำคัญที่จะเป็นประโยชน์กับการค้าระหว่างไทย กับมณฑลไห่หนาน 1. ร่วมมือกับมณฑลไห่หนาน ในการผลักดันมูลค่าการค้าในระดับ SME ซึ่งประเทศไทยส่วนใหญ่ 93% เป็น SME ให้สามารถเพิ่มมูลค่าการค้า SME ไทยกับ มูลค่าการค้า SME ของมณฑลไห่หนาน 2. มณฑลไห่หนาน กระทรวงพาณิชย์ และสมาคมใหหนําแห่งประเทศไทยจะร่วมมือกันส่งเสริมสินค้านวัตกรรมและบริการสร้างสรรค์ระหว่างกันเพื่อเพิ่มมูลค่าการค้า เช่นอาหารที่สามารถแปรรูปโดยใช้นวัตกรรมจนโด่งดังไปทั่วโลก หากสามารถตกลงกับมณฑลไห่หนานได้ ก็จะสามารถส่งสินค้าอาหารนวัตกรรมในรูปแบบต่างๆไปขายมณฑลไห่หนานได้มากขึ้น คล่องตัวขึ้นและสะดวกขึ้น รวมทั้งบริการสร้างสรรค์ต่างๆ ที่เป็นที่นิยมของตลาดจีน รวมทั้งตลาดไหหลำปัจจุบันที่เป็นธุรกิจบริการ เช่น ภาพยนตร์ไทย รวมทั้งแอนนิเมชั่นต่างๆ ซึ่งขณะนี้ได้รับความนิยมในจีนมาก


3. จะมีการอำนวยความสะดวกในการจัดกิจกรรมทางการค้าระหว่างประเทศไทย กระทรวงพาณิชย์ และสมาคมใหหนำของไทย กับมณฑลไห่หนานของจีน เพราะตอนนี้ที่มณฑลไห่หนานมีท่าเรือใหญ่มาก และกำลังส่งเสริมให้มีการจัดกิจกรรมทางการค้าเช่นงานแสดงสินค้าที่บริเวณท่าเรือ รวมทั้งศูนย์กระจายสินค้าที่มณฑลไห่หนาน เพราะฉะนั้นสินค้าจากประเทศไทยก็สามารถนำไปแสดงเพื่อขายให้กับชาวไหหลำในมณฑลไห่หนานประเทศจีนได้สะดวกขึ้น ดังนั้นการค้าของสมาคมใหหลำในประเทศไทยก็จะได้รับประโยชน์มากขึ้นรวมทั้งนักธุรกิจชาวไทย ซึ่งหากทางไหหลำต้องการมาแสดงสินค้าในประเทศไทยเราก็จะอำนวยความสะดวกแลกเปลี่ยนให้กับเขา ซึ่งจะเป็นการเพิ่มมูลค่าการค้าระหว่างไทยกับไหหลำให้เพิ่มเติมยิ่งขึ้น นอกจากนี้ก็จะใช้ประโยชน์ในการที่เป็นเมือง Free Port ให้ได้ประโยชน์ที่ใช้ในการส่งสินค้าไปขายต่อไปในอนาคต 4. จะส่งเสริมการค้าในรูปแบบ E-commerce และในรูปแบบการค้าออนไลน์ระหว่างมณฑลไห่หนานกับประเทศไทยให้มากขึ้น เพราะปัจจุบันนี้เมื่อเจอกับสถานการณ์ covid การค้าในระบบออนไลน์มีความสำคัญ เพราะการจะเดินทางไปไหหลำทำไม่ได้ถ้าวิกฤติโควิดยังไม่หมดไป การค้าออนไลน์โดยใช้ อีคอมเมิร์ซ จึงมีความสำคัญ


“ทั้งหมดนี้กระทรวงพาณิชย์ รัฐบาลไทยจะเข้า เข้าไปมีบทบาทโดยเฉพาะอย่างสมาคมใหหนําแห่งประเทศไทยจะเข้าไปมีบทบาทสำคัญในการเพิ่มมูลค่าการค้า รวมทั้งสมาคมการค้าไทยไหหลำ การลงนามเอ็มโออยู่ที่ว่านี้จะเกิดขึ้นแน่นอน เพราะกระทรวงพาณิชย์เห็นชอบแล้ว ถ้าจากนี้กระทรวงต่างประเทศเห็นชอบ ซึ่งเชื่อว่าเห็นชอบแน่นอน และรอการตรวจถ้อยคำจากมณฑลไหหลำเมื่อตรวจเสร็จแล้วพ้นวิกฤตโควิดกระทรวงพาณิชย์จะเป็นผู้ลงนามร่วมกับหน่วยงานการค้าของมณฑลไหหลำโดยมี รองนายกรัฐมนตรีและ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์เป็นสักขีพยาน และมีสมาคมใหหนําแห่งประเทศไทย และสมาคมการค้าไทยไหหลำร่วมเป็นสักขีพยานด้วย ถือเป็นความก้าวหน้าระหว่างการค้าไทยไหหลำ ภายใต้บทบาทสมาคมใหหนําแห่งประเทศไทยและสมาคมการค้าไทยไหหลำที่จะขึ้นในอนาคต” นายจุรินทร์ กล่าว