“อาเบะ” ดอดเยือนศาลเจ้ายาสุคุนิ

2020-09-20 08:10:33

“อาเบะ” ดอดเยือนศาลเจ้ายาสุคุนิ

Advertisement

นายชินโซ อาเบะ ที่เพิ่งกลายเป็นอดีตนายกรัฐมนตรีของญี่ปุ่น ในสัปดาห์นี้ เดินทางไปสักการะดวงวิญญาณเพื่อนร่วมชาติ ที่เสียชีวิตในสงคราม ที่ศาลเจ้ายาสุคุนิ ในกรุงโตเกียว เมื่อวันเสาร์ โดยศาลเจ้าแห่งนี้บรรดาประเทศเพื่อนบ้านมองว่าเป็นสัญลักษณ์ของแสนยานุภาพทางทหาร ของญี่ปุ่นในอดีต

อาเบะเยือนศาลเจ้ายาสุคุนิครั้งสุดท้าย เมื่อเดือน ธ.ค. 2556 สร้างความโกรธเคืองแก่ 2 ปะเทศเพื่อนบ้าน อดีตศัตรูยุคสงครามคือจีนและเกาหลีใต้ และถูกตำหนิทางการทูต ซึ่งแทบไม่เคยปรากฏ จากสหรัฐ ประเทศพันธมิตรใกล้ชิด

อาเบะเปิดเผยการเยือนศาลเจ้าปมขัดแย้ง ทางทวิตเตอร์ โดยโพสต์ภาพถ่ายและข้อความว่า เขาเดินทางไปสักการะศาลเจ้ายาสุคุนิ และรายงานให้ดวงวิญญาณชาวญี่ปุ่น ที่เสียชีวิตในสงคราม ได้รับทราบว่าเขาได้ลาออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรีแล้ว




หลังการเยือนในปี 2556 อาเบะพยายามหลีกเลี่ยงการเดินทางไปศาลเจ้าแห่งนี้ด้วยตนเอง โดยส่งตัวแทนนำพวงมาลัยไปสักการะแทน แม้ว่านักการเมืองสายอนุรักษ์นิยมรายอื่นๆ จะเปิดเผยตัวไปศาล โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อวันที่ 15 ส.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นวันครบรอบญี่ปุ่นประกาศยอมแพ้สงครามโลกครั้งที่ 2 มีนักการเมืองชาตินิยม เดินทางไปศาลยาสุคุนิเป็นจำนวนมาก รวมถึงรัฐมนตรี 4 คนในรัฐบาลชุดของอาเบะ

ศาลเจ้ายาสุคุนิเป็นที่เก็บอัฐิและจารึกรายชื่อ ผู้เสียชีวิตในสงครามในอดีต ประมาณ 2.5 ล้านคน เกือบทั้งหมดเป็นชาวญี่ปุ่น รวมถึงอดีตนายทหารระดับสูง และนักการเมืองคนสำคัญ ที่ถูกศาลสหประชาชาติตัดสิน หลังสิ้นสุดสงครามโลกครั้งที่ 2 ว่ามีความผิดฐานเป็นอาชญากรสงคราม.