พบรอยเท้า 120,000 ปีที่ซาอุดีอาระเบีย

2020-09-19 13:05:47

พบรอยเท้า 120,000 ปีที่ซาอุดีอาระเบีย

Advertisement

คณะนักโบราณคดีนานาชาติเผยการค้นพบ รอยเท้ามนุษย์และสัตว์ และหลักฐานบ่งชี้สภาพแวดล้อมเขียวขจี เมื่อประมาณ 120,000 ปีก่อน ในเขตทะเลทรายของประเทศซาอุดีอาระเบีย ในภูมิภาคตะวันออกกลาง ถือเป็นการค้นพบที่จะพลิกกลับทฤษฎีของบรรดานักวิทยาศาสตร์ ซึ่งก่อนหน้านี้เชื่อว่ามนุษย์ยุคเริ่มแรก อพยพออกจากทวีปแอฟริกา ข้ามมหาสมุทร เข้าสู่ยุโรปและเอเชีย

การค้นพบของนักโบราณคดีจากซาอุดีอาระเบีย เยอรมนี ออสเตรเลีย และสหราชอาณาจักร ถูกตีพิมพ์เผยแพร่ ลงในหนังสือพิมพ์รายวัน ซาอุดี แกเซตต์ (Saudi Gazette ) นอกจากรอยเท้ามนุษย์แล้ว ยังมีรอยเท้าช้าง อูฐ ฮิปโปโปเตมัส และวัว รวมทั้งหลักฐานบ่งชี้ความเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ของสภาพแวดล้อม จากความแห้งแล้งเป็นเปียกชื้น ในชั้นดิน 7 ชั้นของแหล่งขุดค้นทางโบราณคดี ในเขตทะเลทรายเนฟุด (Nefud Desert) ทางภาคเหนือ-กลาง ของซาอุดีอาระเบีย

นักวิจัยเชื่อว่า ช่วงเวลาที่มนุษย์ที่ฝากรอยเท้าไว้ ยังมีชีวิตอยู่บนโลก พื้นที่ทะเลทรายเนฟุดในปัจจุบัน เคยมีทะเลสาบ แหล่งน้ำค้ำจุนชีวิต และร่องรอยของสัตว์ขนาดใหญ่เช่น ช้าง และฮิปโปโปเตมัส แสดงว่ามีทุ่งหญ้ากว้างใหญ่ ดึงดูดมนุษย์ที่เคลื่อนย้ายระหว่างแอฟริกากับยูเรเชีย ให้ปักหลักตั้งรกรากอยู่อาศัย




คณะนักโบราณคดีค้นพบ รอยเท้ามนุษย์และสัตว์เหล่านี้ เมื่อปี พ.ศ. 2560 เมื่อดินตะกอนที่ทับถมรอยเท้า สึกกร่อนกระจายออก

จากการตรวจสอบความสูง การก้าวเดิน และมวลร่างกาย เจ้าของรอยเท้าที่พบ นักวิทยาศาสตร์เชื่อว่า เป็นมนุษย์สายพันธุ์โฮโมเซเปียนส์ มากกว่าสายพันธุ์อื่นๆ เช่น นีอันเดอร์ธาลส์ และยังได้ข้อสรุปว่า รอยเท้าที่พบ 4 รอย เป็นของมนุษย์ยุคเริ่มแรก 2 – 3 คน ที่กำลังเดินทางด้วยกัน



เนื่องจากไม่พบเครื่องมือหรืออุปกรณ์ใดๆ บริเวณใกล้จุดที่เคยเป็นทะเลสาบ บ่งชี้ว่ามนุษย์ยุคนั้นไม่ได้อาศัยอยู่ใกล้ทะเลสาบ แต่ใช้เป็นแหล่งตักน้ำ สำหรับดื่มและใช้สอย

ก่อนหน้านี้นักวิทยาศาสตร์เชื่อว่า มนุษย์ยุคดึกดำบรรพ์อพยพออกจากทวีปแอฟริกา เข้าสู่เลอแวนต์ (Levant) หรือดินแดนฝั่งตะวันออกของทะเลเมดิเตอร์เรเนียน และคาบสมุทรอาหรับตอนบน บนเส้นทางตามแนวชายฝั่งทะเล แต่หลักฐานจากการค้นพบใหม่ แสดงให้เห็นว่า การอพยพใช้เส้นทางบก ผ่านทะเลสาบและแม่น้ำด้วย ในยุคน้ำแข็งสุดท้าย (last interglacial) หลังเกิดการเปลี่ยนทางด้านสภาพแวดล้อมครั้งใหญ่.