ฤทธิ์ “โนอึล” เวียดนาม ดับ 1 ราย เข้าลาวต่อ

2020-09-19 11:10:34

ฤทธิ์ “โนอึล” เวียดนาม ดับ 1 ราย เข้าลาวต่อ

Advertisement

โซนร้อน “โนอึล” ถล่มเวียดนาม มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 1 ราย และบาดเจ็บ 30 ราย ทำให้เกิดฝนตกหนักและน้ำท่วมในหลายพื้นที่ ก่อนก่อนกำลัง และเคลื่อนตัวเข้าสู่ลาวเที่ยงวานนี้

สำนักงานพยากรณ์อากาศของเวียดนาม แถลงเมื่อวันศุกร์ว่า โซนร้อน “โนอึล” อ่อนกำลังลงเมื่อเคลื่อนตัวเข้าใกล้แผ่นดินใหญ่ แม้ว่าเจ้าหน้าที่เตือนว่าจะยังคงมีฝนตกหนัก ทำให้เกิดน้ำท่วมและดินถล่มในหลายพื้นที่ภาคกลางของประเทศ รัฐบาลเวียดนามแถลงเมื่อวันพุธที่ผ่านมาว่า เตรียมแผนอพยพประชาชนกว่า 5 แสนจากพื้นที่ชายฝั่งทะเลภาคกลางของประเทศ ขณะที่คาดว่าพายุจะพัดขึ้นฝั่งด้วยความเร็วลม 135 กิโลเมตรต่อชั่วโมง และในวันศุกร์ สำนักงานพยากรณ์อากาศเวียดนาม แถลงว่า พายุพัดขึ้นฝั่งด้วยความเร็วลม 90 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ก่อนอ่อนกำลังลงในอีกไม่กี่ชั่วโมง

พายุโซนร้อน “โนอึล” พัดขึ้นฝั่งระหว่างจังหวัดกว๋างบิ่ญ และเถื่อเทียน-เว้ เมื่อวานนี้ (ศุกร์) ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 1 ราย บาดเจ็บ 30 ราย และฝนตกหนักในหลายพื้นที่ภาคกลางของประเทศ แม้ว่า ในเวลาต่อมาเจ้าหน้าที่จะปรับลดระดับความแรงของพายุลูกนี้แล้วก็ตาม โดยโนอึล กระหน่ำจังหวัดดานัง เมืองท่องเที่ยวสำคัญของประเทศ และพัดขึ้นเหนือสู่จังหวัดเถื่อเทียน-เว้ ก่อนเข้าสปป.ลาวในช่วงเที่ยงวันศุกร์




วีทีวี ของเวียดนาม ถ่ายภาพให้เห็นต้นไม้หักโค่นและหลังคาบ้านได้รับความเสียหาย ขณะกระแสลมแรงและฝนตกหนักต่อเนื่อง ในพื้นที่ชายฝั่งระหว่างจังหวัดกว๋างบิ่ญและเถื่อ เทียน-เว้ สื่อเวียดนามรายงานว่า ชายที่เสียชีวิตมีสาเหตุมาจากถูกต้นไม้โค่นใส่และภาพข่าวทางสถานีโทรทัศน์ แสดงให้เห็นถนนหลายสายในหลายพื้นที่ถูกน้ำท่วมสูง

วีทีวี รายงานด้วยว่า ฝนตกหนักวัดปริมาณน้ำฝนได้ 100 มิลลิเมตรในพื้นที่ราบภาคกลาง ซึ่งเป็นพื้นที่ปลูกกาแฟใหญ่ที่สุดของประเทศ แต่บรรดาพ่อค้า กล่าวว่า ไม่ได้สร้างความเสียหายต่อพื้นที่ปลูกกาแฟโดยตรง ซึ่งจะเริ่มต้นฤดูการเก็บเกี่ยวในเดือนหน้านี้



ก่อนหน้านี้ รัฐบาลวางแผนอพยพประชาชนครึ่งล้านเมื่อคาดว่าพายุลูกนี้จะเคลื่อนตัวด้วยความเร็วลม 135 กิโลเมตรต่อชั่วโมง อย่างไรก็ตาม สำนักงานพยากรณ์อากาศของเวียดนาม ได้ประกาศปรับลดระดับความแรงของโนอึลเป็นเพียงความกดอากาศต่ำแล้วเมื่อวันศุกร์ แต่ก็ยังเตือนว่า มันยังจะทำให้เกิดฝนตกหนักวัดปริมาณน้ำฝนได้ 250 มิลลิเมตรในหลายพื้นที่ภาคกลางของประเทศ ซึ่งอาจก่อให้เกิดน้ำท่วมและดินถล่ม

เวียดนามเป็นอีกหนึ่งประเทศที่มักเผชิญหน้ากับพายุที่มีความรุนแรงทำลายล้างสูง และน้ำท่วม เนื่องจากมีชายฝั่งที่ทอดยาว มักเกิดภัยพิบัติทางธรรมชาติหลายครั้ง ส่วนใหญ่เป็นน้ำท่วมและดินถล่ม ซึ่งเกิดจากพายุหลายลูก โดยเมื่อปีที่แล้ว ก็มีผู้เสียชีวิต 132 ราย และบาดเจ็บอีก 207 ราย