“ติ๊กต๊อก-วีแชท" ลั่นสู้คำสั่งแบนของสหรัฐ

2020-09-19 09:35:34

“ติ๊กต๊อก-วีแชท" ลั่นสู้คำสั่งแบนของสหรัฐ

Advertisement

2 แอพพลิเคชันบริการเครือข่ายสังคมยักษ์ใหญ่ของจีน “ติ๊กต๊อกและวีแชท” ประกาศจะสู้เต็มที่ทุกช่องทางที่ถูกกฎหมาย หลังจากรัฐบาลสหรัฐเตรียมแบนแอปพลิเคชันของทั้งสองบริษัท ตั้งแต่วันอาทิตย์ที่ 20 ก.ย.

กระทรวงพาณิชย์สหรัฐ ประกาศเมื่อวันศุกร์ (18 ก.ย.) ว่า ผู้ใช้งานในสหรัฐ จะไม่สามารถดาวน์โหลด แอพพลิเคชันติ๊กต๊อกและวีแชทได้อีก ตั้งแต่วันที่ 20 ก.ย. เป็นต้นไป ไม่ว่าจะผ่านระบบปฏิบัติการใดก็ตาม และแม้ผู้ใช้งานที่ดาวน์โหลดไปแล้ว จะยังคงใช้งานระบบ ที่ติดตั้งภายในอุปกรณ์ของตนเองได้ต่อไป แต่จะไม่สามารถอัพเดทเวอร์ชันใหม่ได้

ประกาศดังกล่าวจะทำให้วีแชท ได้รับผลกระทบในทันที เนื่องจากบริการธุรกรรมออนไลน์ จะไม่สามารถใช้งานได้ ส่วนของติ๊กต๊อก จะยังคงสามารถใช้งานได้ จนถึงวันที่ 12 พ.ย.




ประกาศของกระทรวงพาณิชย์ ระบุอีกว่า การห้ามจะไม่เกิดขึ้น หากประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐ อนุมัติข้อตกลงได้ทันนาทีสุดท้าย ในการป้องกันพรรคคอมมิวนิสต์จีน ไม่ให้คุกคามความมั่นคง รวมทั้งนโยบายต่างประเทศ และเศรษฐกิจ ของสหรัฐ ผ่านแอพพลิเคชันทั้งสองของจีนได้อีก

บริษัทเทนเซ็นต์ เจ้าของวีแชท กล่าวในแถลงการณ์ ว่า ประกาศของกระทรวงพาณิชย์สหรัฐ "ไม่น่าจะเกิดขึ้น" บริษัทจะพยายามเจรจากับรัฐบาลสหรัฐ และบรรดาผู้ถือหุ้นในสหรัฐต่อไป เพื่อให้บรรลุแนวทางแก้ไขปัญหาในระยะยาว



ส่วนแถลงการณ์ของสำนักงานติ๊กต๊อกในสหรัฐ กล่าวว่า ไม่เห็นด้วยและผิดหวังอย่างมาก กับประกาศของกระทรวงพาณิชย์สหรัฐ พร้อมกับยืนยัน บริการของติ๊กต๊อกมีวัตถุประสงค์เพื่อความบันเทิงเท่านั้น อย่างร็ตาม บริษัทจะเดินหน้าหาทางออกตามกระบวนการทางกฎหมายต่อไป.