โครงการอาหารโลกร้อง ‘คนรวย’ ช่วยเหลือ ‘คนหิวโหย’ ทั่วโลก

2020-09-18 16:40:44

โครงการอาหารโลกร้อง ‘คนรวย’ ช่วยเหลือ ‘คนหิวโหย’ ทั่วโลก

Advertisement

สหประชาชาติ, 18 ก.ย. (ซินหัว) — เมื่อวันพฤหัสบดี (17 ก.ย.) เดวิด บีสลีย์ กรรมการบริหารประจำโครงการอาหารโลกแห่งสหประชาชาติ (WFP) กล่าวกระตุ้นคนร่ำรวยช่วยเหลือประชาชนผู้หิวโหยทั่วโลก

“เราไม่สามารถและต้องไม่ยอมแพ้ หรือบอกตัวเองว่าเราทำอะไรไม่ได้ เพราะมีประชาชนหลายล้านคนทั่วโลกต้องการความช่วยเหลือจากเราอย่างมาก” บีสลีย์กล่าวระหว่างการประชุมออนไลน์ของคณะมนตรีความมั่นคง ซึ่งหารือเกี่ยวกับการคุ้มครองพลเรือนในความขัดแย้งที่มีการใช้อาวุธ

บีสลีย์กล่าวว่าปัจจุบันมีประชาชน 17.1 ล้านคน ที่กำลังทุกข์ทรมานกับปัญหาความไม่มั่นคงทางอาหารระดับร้ายแรง ท่ามกลางความขัดแย้งที่มีการใช้อาวุธและการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ซึ่งเป็นตัวเลขที่เพิ่มขึ้นมากเมื่อเทียบกับจำนวน 4.5 ล้านคนของ 6-7 เดือนก่อน ขณะเดียวกันมีเศรษฐีกว่า 2,000 คนทั่วโลก ที่มีทรัพย์สินสุทธิ 8 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 249.28 ล้านล้านบาท)




“เราต้องการเงิน 4.9 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 1.52 แสนล้านบาท) ในหนึ่งปี เพื่อหล่อเลี้ยงชีพประชาชนที่หิวโหยทั้งหมด 30 ล้านคน ซึ่งพวกเขาจะอดตายหากไม่ได้รับความช่วยเหลือจากโครงการฯ” บีสลีย์กล่าว

“ถึงเวลาแล้วที่บรรดาผู้ร่ำรวยที่สุดจะก้าวออกมาช่วยเหลือผู้ขัดสนที่สุดในห้วงยามที่เกิดสภาวะผิดปกติครั้งประวัติศาสตร์ของโลก”



“การอดตายเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นจริง และสถานการณ์ที่น่ากลัวนี้อาจเกิดขึ้นใน 36 ประเทศ หากเราไม่ส่งความช่วยเหลือให้พวกเขาอย่างที่แล้วมา”