ชาวโรฮีนจาทั่วโลกส่งแรงใจถึงรัฐยะไข่

2020-09-18 12:50:50

ชาวโรฮีนจาทั่วโลกส่งแรงใจถึงรัฐยะไข่

Advertisement

กลุ่มคนเชื้อสายโรฮีนจา ที่อาศัยอยู่ในประเทศต่างๆ ทั่วโลก นัดรวมตัวแสดงพลังและส่งกำลังใจ ไปยังพี่น้องร่วมสายเลือด ในรัฐยะไข่ ทางภาคตะวันตกของเมียนมา เมื่อวันพฤหัสบดี ที่ระบุว่ากำลังทุกข์ทรมาน จากการก่ออาชญากรรมสงคราม และฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ ของทหารกองทัพรัฐบาลเมียนมา

นับเป็นการแสดงตัวด้วยจุดหมายทางการเมือง ที่แทบไม่เคยปรากฏมาก่อน ของชาวโรฮีนจาทั่วโลก

ปัจจุบันกองทัพเมียนมา กำลังต่อสู้ติดพันในรัฐยะไข่ กับกลุ่มติดอาวุธในนาม กองทัพอาระกัน หรือ เอเอ (Arakan Army) ซึ่งเป็นกลุ่มชาวพุทธที่ต้องการอำนาจปกครองตนเองมากขึ้น ในพื้นที่ทางภาคตะวันตกเฉียงเหนือ




ปฏิบัติการกวาดล้างทางทหารของกองทัพเมียนมา ต่อกลุ่มติดอาวุธชาวมุสลิมโรฮีนจาในรัฐยะไข่ เมื่อปี พ.ศ. 2560 ทำให้ชาวโรฮีนจาราว 720,000 คน หลบหนีความรุนแรงข้ามแดนเข้าสู่บังกลาเทศ ซึ่งเป็นความรุนแรงที่รัฐบาลและกองทัพเมียนมา ถูกฟ้องดำนินคดีฐานฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ ที่ศาลโลกในกรุงเฮก เนเธอร์แลนด์

แถลงการณ์ร่วมของ 29 กลุ่มชาวโรฮีนจาทั่วโลก เมื่อวันพฤหัสบดี กล่าวหากองทัพเมียนมา ก่ออาชญากรรมสงคราม และสังหารหมู่ พลเรือนโรฮีนจาในรัฐยะไข่ ชาวโรฮีนจาในต่างแดน จะเดินหน้าต่อสู้ เพื่อเรียกร้องความยุติธรรมให้กับพี่น้องชาวโรฮีนจาในยะไข่ ที่ถูกฆ่าหรือได้รับบาดเจ็บ



เมื่อวันจันทร์ (14 ก.ย.) นางมิแชล บาเชเล็ต ข้าหลวงใหญ่สิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ ออกแถลงการณ์โจมตีกองทัพเมียนมา โดยระบุว่า โจมตีพลเรือนในรัฐยะไข่ ซึ่งเป็นหลักฐานเพิ่มเติม ที่แสดงให้เห็นถึงการกระทำที่เข้าขายอาชญากรรมสงคราม หรืออาจถึงขั้นอาชญากรรมต่อมนุษยชาติ.