ออสซี่พบต้นไม้อันตรายมีพิษรุนแรง

2020-09-18 10:35:10

ออสซี่พบต้นไม้อันตรายมีพิษรุนแรง

Advertisement

ทีมนักวิจัยออสเตรเลียเผยการค้นพบ ต้นไม้อันตรายในป่ารัฐควีนส์แลนด์ ทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศ มีพิษรุนแรงเทียบเท่าพิษแมงป่อง หรือแมงมุมพิษ ทำให้ประชาชนที่สัมผัสแตะต้องมัน มีอาการเจ็บปวดระบมนานหลายวัน

รองศาสตราจารย์ อิรินา เวตเตอร์ หัวหน้าทีมนักวิทยาศาสตร์สถาบันชีววิทยาศาสตร์โมเลกุล มหาวิทยาลัยควีนส์แลนด์ เผยเมื่อวันพฤหัสบดี (17 ก.ย.) ว่า การสัมผัสแตะต้อง เพียงแค่เสี้ยววินาที กับต้นเดนดรอคไนด์ (dendrocnide) พืชตระกูลตำแยช้าง ซึ่งมีลักษณะใบมีขน ที่ชาวพื้นเมืองในออสเตรเลียเรียกชื่อมันว่า ต้นยิมปี-ยิมปี (gympie-gympie) จะทำให้เกิดอาการเจ็บปวด มากกว่าพืชสกุลเดียวกันที่พบในสหรัฐหรือยุโรป หลายเท่า

ต้นยิมปี-ยิมปี พบเห็นได้ในเขตป่าฝน ของรัฐควีนส์แลนด์ หนึ่งในแหล่งท่องเที่ยวยอดนิยมของนักเดินป่าท่องเที่ยวชมธรรมชาติ




รศ.เวตเตอร์ กล่าวว่า ยิมปี-ยิมปี เป็นหนึ่งในพืชที่มีพิษร้ายแรงที่สุดในโลก การสัมผัสกับมันตอนแรกจะรู้สึกเจ็บแปลบ เหมือนโดนไฟจี้ จากนั้นความเจ็บปวดรุนแรงจะลดลง กลายเป็นปวดระบม และจะปวดอยู่ในลักษณะนี้นานหลายวัน หรือหลายสัปดาห์ โดยความเจ็บปวดเกิดจากสารเคมีในต้นไม้ ส่งผลกระทบต่อระบบประสาทสัมผัสของผู้ที่แตะต้องมัน

ต้นยิมปี-ยิมปี ยังถูกเรียกขานจากชนพื้นเมืองว่า พืชฆ่าตัวตาย (Suicide Plant) จากเรื่องเล่าขานว่า ชายคนหนึ่งที่โดนพิษของมัน ต้องฆ่าตัวตาย เพื่อหนีความเจ็บปวดทรมาน ต้นไม้ชนิดนี้ยังสามารถพบเห็นได้ในหมู่เกาะโมลุกกะ หรือมาลูกู ทางภาคตะวันออกไกลของอินโดนีเซียด้วย.