รบ.ใหม่ญี่ปุ่นเนื้อหอมคะแนนนิยมสูง

2020-09-18 09:40:06

รบ.ใหม่ญี่ปุ่นเนื้อหอมคะแนนนิยมสูง

Advertisement

รัฐบาลชุดใหม่ของญี่ปุ่น ภายใต้การนำของนายกรัฐมนตรีโยชิฮิเดะ ซูงะ ได้รับเสียงสนับสนุนจากประชาชน 66.4 % ในช่วง 2 วันแรกของบริหารปกครองประเทศ จากโพลสำรวจความคิดเห็นสาธารณะ โดยสำนักข่าวเกียวโด เผยแพร่เมื่อวันพฤหัสบดี (17 ก.ย.)

นายซูงะซึ่งกลายเป็นนายกรัฐมนตรีคนที่ 99 และคนแรกในรอบเกือบ 8 ปีของญี่ปุ่น เมื่อวันพุธ ประกาศนโยบายหลักเร่งด่วน ในการควบคุมการระบาดของไวรัสโควิด-19 และผลักดันการปฏิรูป

การสำรวจความคิดเห็นชาวญี่ปุ่นของสำนักข่าวเกียวโด โดยใช้วิธีสุ่มสอบถามทางโทรศัพท์ สำหรับคำถามสภาผู้แทนราษฎรควรถูกยุบ เพื่อจัดการเลือกตั้งใหม่เมื่อใด 55.1% ของประชาชนตอบว่า การเลือกตั้งทั่วไปครั้งใหม่ ควรมีขึ้นก่อน หรือเมื่อสิ้นสุดวาระของรัฐบาลชุดปัจจุบัน ในเดือน ต.ค. 2564




มีการคาดเดากันว่า ซูงะอาจฉวยโอกาสขณะที่เสียงสนับสนุนยังอยู่ในระดับสูง ซึ่งบ่งชี้โดยโพลสำรวจ ประกาศยุบสภาและจัดให้มีการเลือกตั้งใหม่ เพื่อเสริมความแข็งแกร่งแก่อำนาจ แต่ซูงะกล่าวเมื่อวันพุธ ว่า สิ่งที่ชาวญี่ปุ่นต้องการมากที่สุดในในขณะนี้คือ ควบคุมการระบาดของโควิด-19 และพลิกฟื้นเศรษฐกิจประเทศที่กำลังย่ำแย่ เรื่องการเลือกตั้งใหม่ก่อนกำหนดควรอยู่ลำดับหลัง.