ทหารอัฟกันปะทะเดือดกลุ่มตาลีบัน

2020-09-18 09:05:16

ทหารอัฟกันปะทะเดือดกลุ่มตาลีบัน

Advertisement

เกิดการสู้รบยิงปะทะกันดุเดือด ระหว่างทหารกองทัพอัฟกานิสถาน กับนักรบกลุ่มตาลีบัน ในจังหวัดนานกาฮาร์ ทางภาคตะวันออก เมื่อวันพฤหัสบดี ทำให้มีผู้เสียชีวิตประมาณ 50ศพ เหตุเกิดขณะที่คณะผู้แทนของทั้ง 2 ฝ่าย กำลังพบปะเจรจาสันติภาพครั้งใหม่ ที่ประเทศกาตาร์

นายอาตาอุลเลาะห์ โคห์กยานี โฆษกผู้ว่าการจังหวัดนานกาฮาร์ เผยว่า การสู้รบเริ่มตั้งแต่กลางดึกคืนวันพุธ เมื่อนักรบตาลีบันบุกโจมตีฐานที่ตั้งของทหาร และอาสาสมัครทหารพราน ใน 3 อำเภอของจังหวัดนานกาฮาร์ จากรายงานที่ได้รับระบุว่า ทหารเสียชีวิตอย่างน้อย 11 คน ทหารพราน 8 คน ส่วนนักรบตาลีบันเสียชีวิตประมาณ 30 คน รวมถึงชาวต่างชาติหลายคน

ทางด้าน นายอาซาดุลเลาะห์ คาหลิด รักษาการรัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมอัฟกานิสถาน กล่าวในระหว่างพิธีรับมอบเครื่องบินรบรุ่น เอ-29 ซูเปอร์ ทูคาโน่ จำนวน 4 ลำ จากกองทัพสหรัฐ ว่า นักรบตาลีบันเป็นฝ่ายก่อเหตุ โดยตาลีบันยังคงเดินหน้าโจมตี เดินหน้าสังหารพลเรือนอัฟกัน แม้ว่าจะมีการเจรจา




การสู้รบล่าสุดเกิดขึ้น ขณะที่คณะผู้แทนของรัฐบาลอัฟกานิสถาน และกลุ่มตาลีบัน เปิดการเจรจาสันติภาพรอบใหม่ ตั้งแต่วันเสาร์ที่ 12 ก.ย. หลังจากล่าช้ามาหลายเดือน ที่กรุงโดฮา เมืองหลวงกาตาร์ เพื่อหาทางยุติความขัดแย้ง ที่มีมายาวนานเกือบ 20 ปี.