อุตุฯ ย้ำอีกครั้งระวัง"พายุโนอึล"ถล่ม 44 จังหวัดวันพรุ่งนี้

2020-09-17 18:15:39

อุตุฯ ย้ำอีกครั้งระวัง"พายุโนอึล"ถล่ม 44 จังหวัดวันพรุ่งนี้

Advertisement

กรมอุตุฯ ย้ำเตือน ปชช.ในพื้นที่เสี่ยงภัยใน 44 จังหวัด ให้ระวังอันตรายจาก "พายุโนอึล" จ่อถล่มไทยพรุ่งนี้







เมื่อวันที่ 17 ก.ย. กรมอุตุนิยมวิทยา ออกประกาศแจ้งเตือนฉบับที่ 8 เรื่อง พายุระดับ 3 (โซนร้อน) "โนอึล" มีผลกระทบตั้งแต่วันพรุ่งนี้ไปจนถึงวันที่ 20 ก.ย. โดยระบุข้อความว่า พายุระดับ 3 (โซนร้อน) "โนอึล" บริเวณทะเลจีนใต้ตอนกลาง มีศูนย์กลางอยู่ห่างประมาณ 460 กิโลเมตร ทางด้านตะวันออกของเมืองดานัง ประเทศเวียดนาม มีความเร็วลมสูงสุดใกล้ศูนย์กลางประมาณ 80 กิโลเมตรต่อชั่วโมง โดยพายุกำลังเคลื่อนตัวทางทิศตะวันตกค่อนทางเหนือ ด้วยความเร็ว 25 กิโลเมตรต่อชั่วโมง คาดว่าจะเคลื่อนขึ้นฝั่งประเทศเวียดนามตอนกลาง ระหว่างเมืองเว้และเมืองดานัง และเคลื่อนเข้าสู่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคเหนือ ในวันพรุ่งนี้-20 ก.ย.2563

ประกอบกับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ประเทศไทย และอ่าวไทย จะมีกำลังแรงขึ้น ทำให้ประเทศไทยมีฝนตกหนักถึงหนักมากและมีลมแรงบริเวณภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง ภาคตะวันออก และภาคใต้ ละจะเริ่มมีส่งลกระทบในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ก่อน จากนั้นภาคเหนือ และภาคอื่นๆ จะได้รับผลกระทบในระยะต่อไป จึงขอให้ประชาชนที่อาศัยในพื้นที่เสี่ยงภัยบริเวณดังกล่าว ระวังอันตรายจากน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก และอันตรายจากลมแรง โดยควรหลีกเลี่ยงการอยู่ในที่โล่งแจ้ง ใต้ต้นไม้ใหญ่ และสิ่งปลูกสร้างที่ไม่แข็งแรงเอาไว้ด้วย



วันที่ 18 ก.ย.2563 บริเวณที่มีฝนตกหนักถึงหนักมาก ประกอบด้วย
ภาคเหนือ : จ.พิษณุโลก เพชรบูรณ์ ตาก สุโขทัย กำแพงเพชร และพิจิตร  
ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ : จ.เลย หนองบัวลำภู อุดรธานี หนองคาย บึงกาฬ นครพนม มุกดาหาร สกลนคร กาฬสินธุ์ มหาสารคาม ขอนแก่น ชัยภูมิ นครราชสีมา บุรีรัมย์ สุรินทร์ ศรีสะเกษ อุบลราชธานี อำนาจเจริญ ยโสธร และร้อยเอ็ด 
ภาคกลาง : จ.ลพบุรี และสระบุรี  
ภาคตะวันออก : จ.นครนายก ปราจีนบุรี สระแก้ว ชลบุรี ระยอง จันทบุรี และตราด 
ภาคใต้ : จ.ประจวบคีรีขันธ์ ชุมพร สุราษฎร์ธานี ระนอง พังงา ภูเก็ต กระบี่ ตรัง และสตูล 



วันที่ 19 ก.ย.2563 บริเวณที่มีฝนตกหนักถึงหนักมาก ประกอบด้วย
ภาคเหนือ : จ.แม่ฮ่องสอน เชียงใหม่ เชียงราย ลำพูน ลำปาง แพร่ พะเยา น่าน อุตรดิตถ์ พิษณุโลก เพชรบูรณ์ พิจิตร กำแพงเพชร สุโขทัย และตาก
ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ : จ.เลย หนองบัวลำภู อุดรธานี หนองคาย บึงกาฬ นครพนม มุกดาหาร สกลนคร กาฬสินธุ์ มหาสารคาม ขอนแก่น ชัยภูมิ นครราชสีมา บุรีรัมย์ สุรินทร์ ศรีสะเกษ อุบลราชธานี อำนาจเจริญ ยโสธร และร้อยเอ็ด
ภาคกลาง : จ.กาญจนบุรี อุทัยธานี ชัยนาท นครสวรรค์ ลพบุรี และสระบุรี รวมทั้งกรุงเทพมหานครและปริมณฑล
ภาคตะวันออก : จ.นครนายก ปราจีนบุรี ฉะเชิงเทรา สระแก้ว ชลบุรี ระยอง จันทบุรี และตราด
ภาคใต้ : จ.เพชรบุรี ประจวบคีรีขันธ์ ชุมพร ระนอง พังงา ภูเก็ต กระบี่ ตรัง และสตูล



วันที่ 20 ก.ย.2563 บริเวณที่มีฝนตกหนัก ประกอบด้วย
ภาคเหนือ : จ.แม่ฮ่องสอน เชียงใหม่ ลำพูน ลำปาง ตาก สุโขทัย และกำแพงเพชร
ภาคกลาง : จ.ราชบุรี กาญจนบุรี อุทัยธานี สุพรรณบุรี และชัยนาท
ภาคตะวันออก : จ.ชลบุรี ระยอง จันทบุรี และตราด
ภาคใต้ : จ.เพชรบุรี ประจวบคีรีขันธ์ ชุมพร ระนอง พังงา ภูเก็ต และกระบี่

สำหรับคลื่นลมบริเวณทะเลอันดามันและอ่าวไทยจะมีกำลังแรงขึ้น โดยอ่าวไทยตอนบนและทะเลอันดามันจะมีคลื่นสูง 2-4 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองมีคลื่นสูงมากกว่า 4 เมตร อ่าวไทยตอนล่างคลื่นสูงประมาณ 2 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 2 เมตร ชาวเรือควรเพิ่มความระมัดระวังในการเดินเรือ และควรหลีกเลี่ยงบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนอง โดยเรือเล็กควรงดออกจากฝั่งระหว่าง 2-3 วันนี้ พร้อมขอให้ประชาชนติดตามประกาศจากกรมอุตุนิยมวิทยาอย่างใกล้ชิด และสามารถติดตามข้อมูลได้ที่เว็บไซต์ กรมอุตุนิยมวิทยา http://www.tmd.go.th หรือสอบถามข้อมูลได้ที่สายด่วนพยากรณ์อากาศ 1182 ตลอด 24 ชั่วโมง