ตลิ่งลำห้วยสวย เขต อ.โพนพิสัยพังอีกหลายจุด วอนแก้ไขปัญหาที่เห็นรูปธรรม

2020-09-17 14:25:27

ตลิ่งลำห้วยสวย เขต อ.โพนพิสัยพังอีกหลายจุด วอนแก้ไขปัญหาที่เห็นรูปธรรม

Advertisement

พบตลิ่งลำน้ำสวย ในเขต อ.โพนพิสัย และ อ.เมืองหนองคาย พังอีกหลายจุด ทั้งอยู่ในเขตที่มีบ้านเรือนประชาชนและในเขตพื้นที่การเกษตร เป็นระยะทางยาวกว่า 2 กม.ผู้นำชุมชนวอนขอให้มีการแก้ไขปัญหาที่เห็นเป็นรูปธรรม

วันที่ 17 ก.ย.จากเหตุการณ์ตลิ่งริมลำห้วยสวย ลำห้วยสาขาขนาดใหญ่ของแม่น้ำโขง มีต้นกำเนิดมาจาก จ.อุดรธานี ที่เป็นเส้นกั้นระหว่าง ต.บ้านเดื่อ อ.เมือง กับ ต.วัดหลวง อ.โพนพิสัย จ.หนองคาย พังทลาย โดยเฉพาะบริเวณบ้านปากสวย หมู่ 13 ต.วัดหลวง ที่มีวัดและบ้านเรือนของประชาชน ตลิ่งพังเสียหายเป็นแนวยาวเกือบ 100 เมตร ทรุดตัวลึกลงไปประมาณ 10 เมตร โดยเฉพาะบ้านของ น.ส.สุดาพร พิลางาม อายุ 55 ปี บ้านเลขที่ 94 หมู่ 13 บ้านปากสวย ต.วัดหลวง อ.โพนพิสัย จ.หนองคาย ที่ตลิ่งพังอีกไม่ถึง 3 เมตรก็จะถึงตัวบ้าน

ล่าสุดพบว่ายังมีตลิ่งของลำห้วยสวยพังอีกหลายจุด ทั้งในเขตบ้านปากสวย ต.วัดหลวง อ.โพนพิสัย และล้านเดื่อ อ.เมืองหนองคาย อยู่ในเขตที่มีบ้านเรือนประชาชนและในเขตพื้นที่การเกษตร เป็นระยะทางยาวกว่า 2 กม. ซึ่งตลิ่งลำห้วยสวย ได้เริ่มพังทลายหนักในปี 2562 ที่ผ่านมา ซึ่งขณะนี้พบว่ามีต้นไม้ขนาดใหญ่หลายต้นที่โค่นล้มทรุดลงไปกับตลิ่งที่พัง และที่ตลิ่งบริเวณบ้านปากสวย หมู่ 4 ตลิ่งก็ได้พังจนเกือบถึงตัวบ้านของประชาชน มีเพียงต้นไม้ที่อยู่ริมตลิ่งขวางไว้เท่านั้น




นายยอดชาย ศรีจันทร์ ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 13 บ้านปากสวย ต.วัดหลวง อ.โพนพิสัย บอกว่า ชาวบ้านปากสวย ได้รับความเดือดร้อนจากตลิ่งลำห้วยสวยพังมาตั้งแต่ปี 2562 ที่ผ่านมา ทางผู้นำชุมชนได้ทำหนังสืออย่างเป็นทางการรายงานความเดือดร้อนของประชาชนไปตามลำดับขั้นตอน เพื่อให้มีการเข้ามาแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น ซึ่งมีทั้งบ้านเรือนประชาชนที่ได้รับผลกระทบและมีพื้นที่การเกษตรที่เสียหายจากตลิ่งที่พัง เฉพาะพื้นที่การเกษตรของบ้านปากสวย โดยเฉพาะในจุดที่ลำห้วยสวยจะเชื่อมกับแม่น้ำโขง พังเสียหายไปแล้วกว่า 20 ไร่ เช่นบางคนมีพื้นที่ 3 ไร่ ขณะนี้พังเสียหายเหลือเพียง 1 งาน จุดที่ถือว่าวิกฤติคือจุดบ้านปากสวย หมู่ 13 และจุดบ้านปากสวย หมู่ 4 เนื่องจากเป็นจุดที่มีบ้านเรือนของประชาชน ซึ่งหลังจากทางผู้นำได้ทำหนังสือรายงานตามลำขั้นส่งไปแล้วก็ได้มีหนังสือตอบกลับมาว่าจะมีการก่อสร้างเขื่อนป้องกันตลิ่ง ในปีงบประมาณ 2564 ระยะทาง 450 เมตร ใช้งบประมาณ 49 ล้านบาท แต่ความเดือดร้อนที่เกิดขึ้นในขณะนี้ ยังไม่มีหน่วยงานใดที่เข้ามาให้การช่วยเหลืออย่างเป็นรูปธรรม จึงขอเรียกร้องให้หน่วยงานที่มีหน้าที่รับผิดชอบได้ลงพื้นที่เข้ามาให้ความช่วยเหลือโดยเร่งด่วน สำหรับจุดที่ถือว่าวิกฤตมีระยะทางประมาณ 2 กม.