รอยาว สหรัฐฯ คาดชาวอเมริกันได้รับ ‘วัคซีนโควิด-19’ กลางปีหน้า

2020-09-17 13:45:39

รอยาว สหรัฐฯ คาดชาวอเมริกันได้รับ ‘วัคซีนโควิด-19’ กลางปีหน้า

Advertisement

เมื่อวันพุธ (16 ก.ย.) โรเบิร์ต เรดฟิลด์ ผู้อำนวยการศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคแห่งสหรัฐฯ (CDC) เปิดเผยว่าวัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) จะพร้อมวางจำหน่ายแก่ประชาชนอเมริกันทั่วไปช่วงปลายไตรมาสที่สองหรือช่วงไตรมาสที่สามของปี 2021

ระหว่างการชี้แจงต่อคณะอนุกรรมการจัดสรรของวุฒิสภา เรดฟิลด์กล่าวว่าในขั้นต้นวัคซีนอาจพร้อมวางจำหน่ายช่วงเดือนพฤศจิกายนถึงธันวาคม “แต่จะมีปริมาณจำกัดมาก และจะถูกจัดสรรตามลำดับความสำคัญ”

“ถ้าคุณถามผมว่าชาวอเมริกันจะได้รับวัคซีนเมื่อใด เพื่อที่เราจะได้เริ่มใช้ประโยชน์จากวัคซีนและกลับไปใช้ชีวิตตามปกติ ผมว่าอาจเป็นช่วงปลายไตรมาสที่สองหรือสามของปี 2021” ผู้อำนวยการศูนย์ฯ เผย




เรดฟิลด์ระบุว่าแม้วัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 จะวางจำหน่ายแล้ว แต่ก็ต้องใช้เวลา “6-9 เดือน” กว่าจำนวนผู้คนที่ได้รับวัคซีนจะมีมากพอสำหรับการสร้างภูมิคุ้มกัน

อย่างไรก็ดี เรดฟิลด์กล่าวว่าสิ่งสำคัญในขณะนี้คือการที่ผู้คนปฏิบัติตามขั้นตอนการบรรเทาผลกระทบจากโรคระบาด อาทิ การเว้นระยะห่างทางกายภาพ การสวมใส่หน้ากากอนามัย และการหลีกเลี่ยงฝูงชน พร้อมเสริมว่าการสวมหน้ากากอนามัยอาจป้องกันโรคโควิด-19 ได้ดีกว่าวัคซีนอีกด้วย



“ผมอาจบอกได้เลยว่าหน้ากากอนามัยปกป้องผมจากโควิด-19 ได้แน่นอนยิ่งกว่าการฉีดวัคซีนเสียอีก เพราะการมีปฏิกิริยาสร้างภูมิคุ้มกัน (immunogenicity) นั้นอาจป้องกันได้ร้อยละ 70” เรดฟิลด์ระบุ

ผู้อำนวยการศูนย์ฯ กล่าวต่อไปว่า “หากผมไม่มีการตอบสนองทางภูมิคุ้มกัน วัคซีนก็จะไม่ปกป้องผม แต่หน้ากากจะช่วยได้แน่นอน” พร้อมเผยว่าขณะนี้ประชาชนชาวอเมริกันยังไม่สวมหน้ากากอนามัยถึงในระดับที่สามารถควบคุมการระบาดของโรคได้อย่างมีประสิทธิภาพ

“ผมอยากร้องขอให้ประชาชนชาวอเมริกันมีความรับผิดชอบ โดยเฉพาะผู้ที่มีอายุ 18-25 ปี ซึ่งเป็นกลุ่มที่เรายังเห็นการระบาดเพิ่มขึ้นในอเมริกา” เรดฟิลด์กล่าว



กระทรวงสาธารณสุขและบริการมนุษย์ (HHS) และกระทรวงกลาโหมของสหรัฐฯ เผยแพร่เอกสารสองฉบับเมื่อวันพุธ (16 ก.ย.) ระบุรายละเอียดกลยุทธ์ของรัฐบาลสหรัฐฯ ในการจัดสรรวัคซีนโรคโควิด-19 ให้แก่ชาวอเมริกัน

กระทรวงสาธารณสุขและบริการมนุษย์ระบุว่า เอกสารดังกล่าวเปิดเผยภาพรวมการกระจายวัคซีนเชิงกลยุทธ์ และมาพร้อมคู่มือสำหรับโครงการสาธารณสุขของรัฐ ชนเผ่า ดินแดน และท้องถิ่น รวมถึงหน่วยงานพันธมิตรของพวกเขา เกี่ยวกับวิธีวางแผนและดำเนินงานกำกับดูแลการฉีดวัคซีนเพื่อรับมือโรคโควิด-19

ทั้งนี้ ศูนย์วิทยาศาสตร์และวิศวกรรมเชิงระบบ (CSSE) แห่งมหาวิทยาลัยจอห์นส ฮอปกินส์ ระบุว่าสหรัฐฯ ตรวจพบผู้ป่วยโรคโควิด-19 ที่ได้รับการยืนยันผลแล้วมากกว่า 6.6 ล้านราย และผู้ป่วยเสียชีวิตมากกว่า 196,400 ราย เมื่อนับถึงช่วงบ่ายวันพุธ (16 ก.ย.) ท่ามกลางการระบาดใหญ่ที่ดำเนินมาเป็นเวลานานหลายเดือน